Hà Lan nêu giải pháp xây đảo nhân tạo để chống xói lở bờ biển Việt Nam

Thứ Năm, 11/04/2019 08:11  | Hải Đường

|

(CAO) Chiều 10-4, Bộ trưởng Tài nguyên và Mội trường (TN&MT) Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn công tác của Bộ TN&MT cùng Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan- bà Cornelia Van Nieuwenhuizen có chuyến thực tế khu vực bờ biển Cửa Đại, TP.Hội An, Quảng Nam.

Ông Lê Trí Thanh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam thông tin, vấn đề xói lở và bồi lấp ở Cửa Đại diễn biến theo mùa, bắt đầu từ năm 2004 đến nay. Tổng chiều dài bờ biển bị sạt lở là 8 km, trầm trọng nhất là 2 năm qua với chiều dài 3 km.

Theo ông Thanh, xói lở đã khiến khu resort Fusion Alya bị sập một phần lớn và dường như bị bỏ hoang khi chưa đưa vào sử dụng. Quá trình bồi lấp diễn ra vào mùa hè, tuy nhiên lượng cát được bồi vào bãi biển không đáng kể. Trong khi đó, bắt đầu tư tháng 9 trở đi, xói lở lại càn quét một lượng cát rất lớn khiến Cửa Đại bị đặt trong tình trạng báo động.

“Để ứng phó với tình trạng xói lở và bồi lấp kéo dài triền miên suốt 15 năm qua, chính quyền tỉnh Quảng Nam đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo khoa học nhằm tìm phương án tối ưu “giải cứu” bờ biển Cửa Đại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, biện pháp khả dĩ nhất đang được áp dụng tại đây là xây dựng các tuyến kè bằng bê tông kết hợp tạo các mỏ hàn đê ngầm nhằm mục đích giảm tác động của sóng biển”, ông Thanh nói.

Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cùng đoàn công tác kiểm tra bờ biển Hội An
Các chuyên gia Hà Lan và lãnh đạo tỉnh Quảng Nam xem bản đồ sạt lở bờ biển Hội An
Bờ biển Hội An được kè bê tông cứng chống sạt lở

Ông Thanh dự tính, trong thời gian tới, địa phương sẽ tiếp tục thực hiện phương án trên và ước tính 6 triệu mét khối cát sẽ được bơm vào bãi biển.

Sau khi nghe báo cáo của đại diện lãnh đạo địa phương, Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước Hà Lan- bà Cornelia Van Nieuwenhuizen cho hay, tại sao chúng ta không xây dựng các đảo nhân tạo ngay tại vùng biển này? Đó là điều hoàn toàn khả thi và phù hợp.

Bà Cornelia Van Nieuwenhuizen đưa ra dẫn chứng, ở Hà Lan có rất nhiều đảo nhân tạo và các đảo này đã góp phần chống xói lở lẫn bồi lấp vô cùng hiệu quả.

Trước những ý kiến đóng góp của Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng và Quản lý nước cùng chuyên gia Hà Lan, Bộ trưởng TN&MT Trần Hồng Hà cho rằng: “Việc tập trung giải quyết xói lở là hết sức quan trọng. Tôi đánh giá cao những thành tựu mà Hà Lan đã đạt được trong việc chống xói lở.

Đồng thời, chúng tôi ghi nhận và cảm ơn những ý kiến của nhà chức trách và chuyên gia Hà Lan. Vấn đề này sẽ được đem thảo luận ở một hội nghị khoa học để có thể đánh giá, từ đó lên phương án phù hợp khắc phục xói lở ở bờ biển Hội An”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang