TPHCM: Trao giải cuộc thi Đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo

Thứ Bảy, 28/11/2020 19:54  | A. Quân

|

(CAO) Chiều 28/11, Ban Tổ chức cuộc thi Dự án Đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) TPHCM năm 2020 (HAI-2020) tổ chức tổng kết và trao giải, tìm ra ba dự án xuất sắc nhất của cuộc thi.

Theo Ban Tổ chức, HAI-2020 đã nhận được 108 hồ sơ dự án đăng ký tham dự. Hội đồng Giám khảo đã lựa chọn 50 dự án nổi bật vào vòng tiếp theo và thuyết trình trước các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực. Sau đó, 20 dự án nổi bật đã được chọn vào vòng bán kết và tham gia ươm tạo tại các vườn ươm.

Các dự án này thuộc nhiều lĩnh vực như y tế, giao thông, nông nghiệp, bán lẻ..., với đặc điểm chung đều mang tính ứng dụng vào thực tiễn cao. Sau 3 tháng ươm tạo, các đội hoàn thiện thêm dự án và bước vào vòng chung kết.

Kết quả chung cuộc, 3 dự án đoạt giải xuất sắc nhận được giải thưởng 100 triệu đồng/giải, thuộc về các dự án: Tầm soát bệnh Glôcôm bằng chụp ảnh màu gai thị với ứng dụng phần mềm trí tuệ nhân tạo EYEDR (tác giả Phạm Thị Thủy Tiên - Bệnh viện mắt TPHCM); Xác định sức khỏe cây trồng bằng máy bay không người lái (Phạm Thanh Toàn - Công ty cổ phần công nghệ thông minh MiSmart); dự án Music ID (Lương Công Trung Nguyên - Đại học Khoa học tự nhiên – Đại học Quốc gia TPHCM).

Ban tổ chức trao giải cho 3 dự án xuất sắc nhất của cuộc thi "Dự án đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo TPHCM năm 2020".

Năm dự án đoạt giải khuyến khích (50 triệu đồng/giải) gồm: Ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nuôi trồng thủy sản; Phát triển hệ thống ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) hỗ trợ bác sĩ chẩn đoán bệnh Alzheimer dựa trên ảnh não MRI; Skin Detective - Ứng dụng tích hợp trí tuệ nhân tạo phát hiện các bệnh về da và kết nối bác sĩ da liễu; Bot bán hàng; Hệ thống IoT xác định âm thanh và các tín hiệu bất thường cho máy công nghiệp.

Ngoài ra, Ban tổ chức cũng trao giải Ấn tượng cho dự án LTVSchoolBus – Hệ thống điểm danh, phát hiện học sinh vắng hoặc chưa xuống xe bằng mô hình Deep Learning.

Cuộc thi do Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông TP, Đại học Quốc gia TPHCM và Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) tổ chức, tạo ra sân chơi trí tuệ nhằm kết nối, phát triển nguồn nhân lực AI, khuyến khích phong trào nghiên cứu, ứng dụng AI tại Việt Nam.

Vinh danh 10 cá nhân, tổ chức có thành tích tiêu biểu trong hoạt động khởi nghiệp

Cũng trong chiều 28/11, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM đã vinh danh 10 cá nhân, tổ chức có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp năm 2020.

Trong năm thứ ba tổ chức, Giải thưởng Đổi mới sáng tạo ứng dụng trí tuệ nhân tạo TPHCM nhận được 303 hồ sơ tham dự trên nhiều lĩnh vực, góp phần tạo nên làn sóng khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo sôi nổi của TP nói riêng và cả nước nói chung.

40 dự án có lượt bình chọn cao nhất đã lọt vào vòng chung kết và được Hội đồng giám khảo đánh giá, lựa chọn ra những dự án xuất sắc nhất cho 4 nhóm đối tượng.

Cụ thể, Nhóm 1 – Doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, ba startup đình đám trong năm đã nhận được giải thưởng. Đó là “Ứng dụng gọi xe Be” của Công ty cổ phần BE Group với câu chuyện thành công từ sức mạnh nội địa; Dự án “Triip – Nền kinh tế du lịch phi tập trung” của Công ty Triip Pte Ltd, giúp các đối tác bán hàng tiết kiệm từ 50% đến 90%; Ứng dụng “BravoHR - Ứng dụng công nghệ vào quản lý nhân sự” của Công ty BravoHR.

Nhóm 2 – Giải pháp đổi mới sáng tạo, nhiều giải pháp tạo đột phá trong các lĩnh vực xã hội, y tế, khoa học, giáo dục đã tham gia và nhận được sự yêu mến của công chúng. Các dự án đạt giải là dự án “Cây ATM gạo - khẩu trang cho những người khó khăn trong dịch COVID-19” của Công ty cổ phần Vũ trụ Xanh và dự án “S4Life – Ứng dụng hiến máu cứu người” của Quận đoàn Quận 1. Trong đó, “Cây ATM gạo – khẩu trang” là một giải pháp thiện nguyện hữu ích trong cộng đồng, góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo khắp cả nước.

Trong Nhóm 3 - Tác phẩm truyền thông, nhà báo Trần Trọng Nhân (Báo Tuổi Trẻ) và nhà báo Minh Tâm (Thời báo Kinh tế Sài Gòn) được vinh danh với chuyên trang Đổi mới sáng tạo (Báo Tuổi Trẻ) và tác phẩm “Chọn con đường khó để tái chế rác thải nhựa” (Thời báo Kinh tế Sài Gòn).

Nhóm 4 - Tổ chức, cá nhân có đóng góp tích cực đến hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, đã được trao cho Hội đồng Tư vấn hỗ trợ khởi nghiệp phía Nam, Seed Planter – đơn vị hỗ trợ khởi nghiệp và Trung tâm Ươm tạo doanh nghiệp Công nghệ thuộc Trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TPHCM).

I-Star là giải thưởng thường niên do UBND TPHCM chủ trì nhằm tôn vinh các tổ chức, cá nhân có thành tích tiêu biểu trong hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Phần thưởng cho 10 cá nhân, tổ chức đạt Giải thưởng I-Star năm 2020 trị giá 50 triệu đồng/giải...

Cũng trong chiều 28/11, Tuần lễ Đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp TPHCM - Ngày hội Khởi nghiệp vùng Đông Nam bộ - Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (Tuần lễ WHISE – TECHFEST – AI4VN 2020) đã bế mạc. Tuần lễ do UBND TPHCM và Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì, được tổ chức dưới hình thức trực tuyến và trực tiếp tại nhiều địa điểm của TPHCM, với hơn 30 sự kiện diễn ra từ ngày 23/11.

Bình luận (0)

Lên đầu trang