(CAO) UBND TPHCM vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án hỗ trợ đào tạo nghề chuyển đổi nghề nghiệp; giới thiệu việc làm; mua, thuê mua nhà ở xã hội đối với cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị trên địa bàn TPHCM nhằm đảm bảo quyền lợi và ổn định đời sống người lao động chịu tác động từ quá trình sáp nhập và bảo đảm an sinh xã hội, ổn định trật tự và phát triển kinh tế địa phương…
Theo UBND TPHCM; Đề án tập trung tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra nhằm hỗ trợ giải quyết kịp thời, đúng quy định chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động sau khi sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị Thành phố; góp phần bảo đảm an sinh xã hội, ổn định trật tự và phát triển kinh tế địa phương, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý nguồn nhân lực khu vực công theo hướng tinh gọn, hiệu quả, chuyên nghiệp và thích ứng với yêu cầu đổi mới quản trị công hiện nay.
Bên cạnh đó, đảm bảo quyền lợi và ổn định đời sống cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động chịu tác động từ quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính của hệ thống chính trị thông qua việc hỗ trợ tìm kiếm, kết nối việc làm phù hợp với năng lực, trình độ và kinh nghiệm công tác; tiếp tục phát huy hiệu quả nguồn nhân lực có trình độ và kinh nghiệm quản lý hành chính nhà nước trong các lĩnh vực phù hợp sau khi thực hiện sắp xếp, trong đó ưu tiên các hình thức như: chuyển công tác phù hợp, bố trí làm việc tại đơn vị sự nghiệp, bố trí về ấp, khu phố, doanh nghiệp nhà nước hoặc khu vực tư nhân; cũng như tạo cơ chế hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp thông qua các hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, đào tạo bồi dưỡng kỹ năng, hỗ trợ khởi nghiệp, kết nối doanh nghiệp tuyển dụng và chính sách ưu đãi phù hợp.

TPHCM tập trung hỗ trợ đào tạo nghề chuyển đổi nghề nghiệp; giới thiệu việc làm cho người lao động sau sáp nhập (ảnh minh họa)
Trên cơ sở đó, Chủ tịch UBND TPHCM đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tập trung triển khai một số nội dung trọng tâm.
Trước hết là hỗ trợ giới thiệu việc làm gắn với định hướng chuyển đổi nghề nghiệp: tập trung thông tin, khuyến khích các tổng công ty, công ty Nhà nước thuộc phạm vi Thành phố quản lý tăng cường rà soát, xem xét ưu tiên tuyển dụng (nếu có nhu cầu) đối với đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư có đủ trình độ, năng lực và đáp ứng tiêu chí, yêu cầu của vị trí việc làm cần tuyển dụng; hỗ trợ kết nối, tư vấn, giới thiệu việc làm trong khu vực tư cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động không tiếp tục công tác trong hệ thống chính trị Thành phố; tổ chức các phiên, sàn giao dịch việc làm hỗ trợ chuyển đổi việc làm, tạo điều kiện sử dụng và khai thác hiệu quả nguồn nhân lực của Thành phố; cung cấp thông tin thị trường lao động và các chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi từ nguồn Quỹ quốc gia về việc làm; vay vốn giải quyết việc làm, mở rộng việc làm ủy thác tín dụng từ nguồn ngân sách địa phương cho Ngân hàng Chính sách xã hội.
Kế đến là chính sách hỗ trợ đào tạo nghề gắn chuyển đổi nghề nghiệp: tập trung tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và người lao động bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy có cơ hội nâng cao trình độ, cập nhật kỹ năng nghề nghiệp để chuyển đổi công việc phù hợp góp phần ổn định đời sống, đảm bảo an sinh xã hội, giảm tỷ lệ thất nghiệp và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho thị trường lao động Thành phố; qua đó, hỗ trợ đào tạo nghề nghiệp (trình độ sơ cấp, đào tạo thường xuyên) cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách và người lao động bị ảnh hưởng bởi quá trình sắp xếp tổ chức bộ máy, tạo điều kiện thuận lợi để hòa nhập thị trường lao động, định hướng chuyển đổi nghề nghiệp phù hợp với năng lực, trình độ và nhu cầu cá nhân.
Tiếp theo là chính sách hỗ trợ vay vốn giải quyết việc làm: đẩy mạnh hỗ trợ vay vốn tạo việc làm kịp thời giúp giảm bớt tâm lý lo lắng, mất phương hướng của người lao động, tạo sự đồng thuận và ủng hộ đối với chủ trương tinh gọn bộ máy, thể hiện rõ tính nhân văn trong quản lý nhà nước. Ngoài ra, chính sách này còn góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực thông qua việc gắn kết với các hoạt động đào tạo, chuyển đổi nghề nghiệp và phát triển kỹ năng.
Ngoài ra, UBND TP cũng sẽ tập trung chính sách hỗ trợ mua, thuê mua nhà ở xã hội nhằm hỗ trợ điều kiện “an cư” cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động bị ảnh hưởng do sắp xếp tổ chức bộ máy góp phần ổn định tâm lý, đời sống và khuyến khích trở lại vào thị trường lao động sau khi sắp xếp.
Theo đó, cần đẩy mạnh khảo sát nhu cầu về nhà ở xã hội trên địa bàn TPHCM sau khi sáp nhập để xây dựng chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội phù hợp cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động do sắp xếp đơn vị hành chính; xây dựng chỉ tiêu phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn; công tác quy hoạch và chuẩn bị quỹ đất xây dựng nhà ở xã hội; nguồn vốn để đầu tư phát triển nhà ở xã hội thuộc tài sản công trên địa bàn TP; xây dựng chính sách hỗ trợ vay tiền mua, thuê mua nhà ở xã hội cho cán bộ, công chức, viên chức, người hoạt động không chuyên trách, người lao động do sắp xếp đơn vị hành chính.
Theo kế hoạch, thời gian triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ trên theo lộ trình chỉ đạo của cấp có thẩm quyền giai đoạn 2025 - 2030.