Hải quan TP.HCM:

Ứng dụng công nghệ để thông quan nhanh, ngăn chặn buôn lậu

Thứ Ba, 06/02/2018 18:22  | Lê Ngân

|

(CAO) Chiều 6-2, Ban Pháp chế HĐND TP.HCM tiến hành khảo sát công tác cải cách hành chính (CCHC) tại Cục Hải quan TP.HCM.

Báo cáo với đoàn, ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Cục phó Cục Hải quan TP.HCM cho biết, Cục Hải qian TP thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính trong toàn đơn vị; rà soát báo cáo cấp thẩm quyền điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung quy trình nghiệp vụ hải quan theo hướng đơn giản, rõ ràng, minh bạch, dễ hiểu, dễ thực hiện.

Niêm yết công khai các văn bản pháp luật các văn bản hướng dẫn liên quan thủ tục hải quan; bố trí bàn hướng dẫn, giải đáp trực tiếp các vướng mắc tại nơi làm thủ tục hải quan; trả lời các câu hỏi của doanh nghiệp và người dân trên trang thông tin điện tử của Cục và trang thông tin điện tử của chính quyền thành phố; công khai số điện thoại của cán bộ lãnh đạo Cục, Chi cục, Phòng ban và đường dây nóng để kịp thời tiếp nhận thông tin phản ánh cũng như giải đáp hướng dẫn thủ tục hải quan cho người dân và doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Cục phó Cục Hải quan TP.HCM

Cụ thể, Cục Hải quan TP đã thực hiện thủ tục hải quan điện tử thông qua Hệ thống VNACCS/VCIS tại 12/12 (100%) Chi cục trực thuộc đối với hàng hóa xuất nhập khẩu qua cảng biển, cảng hàng không giúp minh bạch trong các khâu nghiệp vụ hải quan, đơn giản thủ tục hải quan và rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa XNK cho doanh nghiệp.

Từ ngày 1-3-2017 triển khai cung cấp 41 thủ tục hải quan thông qua dịch vụ công trực tuyến mức độ cao nhất tương ứng với từng thủ tục (mức độ 3 hoặc 4) nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất đối với tổ chức, cá nhân khi thực hiện thủ tục hải quan.

Đồng thời, triển khai Phòng Giám sát trực tuyến cho phép kết nối, giám sát, theo dõi được hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại các cảng cửa khẩu, cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất, nhờ đó có thể theo dõi nắm bắt di biến động của từng lô hàng, phối hợp các đơn vị hải quan kịp thời phát hiện, ngăn chặn các vụ việc buôn lậu; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các công chức thực hiện sai quy trình thủ tục.

Triển khai hệ thống máy soi ngầm hành lý tại cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, cho phép tất cả hành lý ký gửi của hành khách nhập cảnh được kiểm tra qua máy soi mà vẫn đảm bảo nguyên vẹn, không làm ảnh hưởng đến quá trình làm thủ tục của hành khách nhập cảnh.

Trường hợp có phát hiện nghi vấn, hành lý sẽ được theo dõi liên tục trong suốt quá trình di chuyển trong hệ thống soi ngầm cho đến lúc làm thủ tục, khi khách nhập cảnh tiếp nhận số hành lý trên sẽ được hướng dẫn vào khu vực kiểm tra, khai báo hải quan.

Việc áp dụng soi ngầm sẽ tạo thuận lợi cho hành khách nhập cảnh, giảm tối đa thời gian làm thủ tục, chỉ những hành khách có hành lý thuộc diện nghi vấn mới phải thực hiện thêm các bước kiểm tra hải quan tiếp theo, công chức hải quan cũng giảm áp lực về công việc và có nhiều thời gian tập trung tối đa xử lý các trường hợp nghi vấn, sai phạm…

Giám sát trực tuyến cho phép kết nối, giám sát, theo dõi được hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tại các cảng cửa khẩu, cảng hàng không sân bay Tân Sơn Nhất

Về công tác kiểm tra chuyên ngành (KTCN), theo ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Cục Hải quan TP đã chủ động rà soát các thủ tục hành chính, đơn giản hóa thủ tục thông qua ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm tra chuyên ngành nhằm giảm thời gian, chi phí đi lại, rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp trung bình 50% thời gian so với trước đây và nâng cao hiệu quả công tác quản lý kiểm tra chuyên ngành trong công tác phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước.

Tuy nhiên, để công tác kiểm tra chuyên ngành đạt hiệu quả cao, ông Nguyễn Hữu Nghiệp kiến nghị nên sử luật theo hướng cho phép thực hiện nguyên tắc quản lý rủi ro, công nhận kết quả kiểm định lẫn nhau, chấp nhận kết quả của các nước tiên tiến để kiểm tra an toàn thực phẩm, kiểm tra chất lượng đối với hàng hóa XNK có trọng tâm, trọng điểm. Công bố danh mục hàng hóa XNK thuộc diện KTCN cần phải thực hiện kiểm tra tại thời điểm trước khi thông quan ở mức thấp nhất có thể.

Thống nhất quy định về hồ sơ đăng ký kiểm tra, phương thức kiểm tra, nguyên tắc kiểm tra, trình tự kiểm tra, địa điểm kiểm tra, các trường hợp miễn, giảm kiểm tra và ấn chỉ sử dụng trong kiểm tra chuyên ngành. Xã hội hóa KTCN, hình thành các cơ quan, tổ chức có chức năng KTCN tất cả các lĩnh vực tại các cửa khẩu lớn, có lưu lượng hàng hóa XNK nhiều để tránh tình trạng một mặt hàng phải qua nhiều cơ quan KTCN. Chính phủ chỉ đạo các Bộ, Ngành khẩn trương hoàn thiện các chương trình tin học phục vụ cho việc quản lý chuyên ngành, kiểm tra chuyên ngành, kết nối vào Cổng thông tin một cửa quốc gia.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trương Lâm Danh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM đánh giá cao nỗ lực của Cục HQTP trong công tác CCHC, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong cải cách thủ tục tạo sự thông thoáng trong thông quan hàng hóa.

Ông Trương Lâm Danh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP.HCM

Ông Trương Lâm Danh lưu ý Cục HQTP cần xây dựng, nâng chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, tăng cường ứng dụng CNTT để tinh giảm biên chế, bộ máy phải ngày càng chuyên nghiệp để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt hơn; tăng cường công tác kiểm tra thực thi công vụ đối với cán bộ công chức, kịp thời phát hiện những sai sót để uốn nắn chấn chỉnh tránh để xảy ra tiêu cực trong ngành; tiếp tục kiến nghị với cấp trên để tháo gỡ những quy định bất cập, khó khăn vướng mắc trong quá trìn thực hiện nhiệm vụ của đơn vị.

Hành khách thoải mái hơn nhờ thủ tục hải quan mới tại sân bay Tân Sơn Nhất
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang