Vinh danh những thành tựu y khoa nổi bật nhất tại TPHCM

Thứ Bảy, 27/02/2021 05:57  | A. Quân

|

(CAO) Giải thưởng thành tựu y khoa nổi bật năm 2020 đã vinh danh 16 thành tựu ấn tượng nhất của đội ngũ thầy thuốc TP.Hồ Chí Minh như một lời tri ân đến các chiến sỹ áo trắng thầm lặng.

Ngày 26/2, Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (VOH) phối hợp Sở Y tế Thành phố tổ chức Lễ trao Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam năm 2020 nhằm vinh danh những đóng góp vì sức khỏe cộng đồng của đội ngũ thầy thuốc trên khắp mọi miền đất nước.

Sau 3 tháng triển khai, chương trình đã nhận được hơn 60 đề cử từ các cơ cở y tế trên cả nước. Hội đồng chuyên môn gồm 12 giáo sư, tiến sỹ, bác sỹ chuyên khoa trong lĩnh vực y tế đã thống nhất chọn 22 đề cử để công chúng tiếp tục bình chọn 16 thành tựu y khoa ấn tượng năm 2020.

Các đại biểu nhận giải thưởng tại Lễ trao giải Thành tựu y khoa Việt Nam. (Ảnh: TTXVN)

Trong số 16 thành tựu y khoa được trao giải năm nay để lại ấn tượng nhất là câu chuyện về những chiến sỹ áo trắng nơi tuyến đầu tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi - mô hình mẫu về bệnh viện dã chiến chống dịch đầu tiên trong cả nước và Những chiến sỹ thầm lặng trong cuộc chiến chống dịch COVID-19 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh.

Kể từ khi dịch bệnh COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, hàng trăm y bác sỹ tại Thành phố Hồ Chí Minh đã luân phiên thực hiện nhiệm vụ tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi mà không màng đến hiểm nguy rình rập.

Hay những cán bộ y tế dự phòng ngày đêm quên ăn quên ngủ truy vết, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm nhằm chặn đứng chuỗi lây nhiễm trong cộng đồng của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố Hồ Chí Minh cũng khiến nhiều người cảm phục.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hồ Chí Minh (HCDC) nhận giải thưởng tại buổi lễ. (Ảnh: TTXVN)

Bên cạnh đó, ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh dính liền Trúc Nhi-Diệu Nhi của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cũng một lần nữa được vinh danh trong 16 thành tựu y khoa nổi bật năm 2020.

Ngoài ra, các thành tựu: Báo động đỏ trong cấp cứu sản khoa của Bệnh viện Hùng Vương, Chương trình âm ngữ trị liệu đưa trẻ tự kỷ hòa nhập với cộng đồng của Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Ứng dụng kỹ thuật ECMO của Bệnh viện Chợ Rẫy và Bệnh viện Nhi đồng 1, Phẫu thuật tim nội soi ít xâm lấn của Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh... cũng được vinh danh tại Lễ trao giải.

Ông Lê Công Đồng, Giám đốc Đài Tiếng nói nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, Thành tựu y khoa Việt Nam lần đầu tiên năm 2020 được VOH phối hợp với Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức xuất phát từ ý tưởng nhằm vinh danh những dấn thân và cống hiến trí tuệ của đội ngũ thầy thuốc Việt Nam vì sức khỏe cộng đồng; tạo kênh truyền thông đa phương tiện để cộng đồng xã hội thể hiện lời tri ân đến các y bác sỹ thông qua việc tham gia bình chọn 16 thành tựu y khoa ấn tượng năm 2020.

Từ thành công của lần đầu tiên với sự quan tâm của đông đảo công chúng về các bước tiến của ngành y tế, Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam sẽ tiếp tục được tổ chức và trao giải thường niên vào dịp kỷ niệm ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/2 hàng năm.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đánh giá cao ý nghĩa của Giải thưởng Thành tựu y khoa Việt Nam. Theo ông Đức, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đang có diễn biến phức tạp thì những cống hiến về chuyên môn của đội ngũ y bác sỹ càng trở nên có giá trị và cần được tôn vinh.

Ông Dương Anh Đức hy vọng, giải thưởng chính là động lực để các cá nhân, tập thể tiếp tục có nhiều cống hiến hơn nữa vì sức khỏe cộng đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang