Xác minh tài sản, thu nhập chưa hiệu quả

Thứ Ba, 13/11/2018 11:54

|

(CAO) Nhận định này được Uỷ ban Tư pháp đưa ra trên cơ sở tỷ lệ giữa người được xác minh so với số người đã kê khai tài sản.

Trình bày báo cáo thẩm tra báo cáo của Chính phủ về công tác phòng, chống tham nhũng năm 2018 sáng 13-11, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết, năm 2018 số lượng bản kê khai tài sản là rất lớn.

Cơ quan chức năng đã tiến hành xác minh đối với 44 người/1.136.902 người đã kê khai nhưng chỉ phát hiện 06 trường hợp vi phạm (tăng 1 trường hợp so với năm 2017). Điều này, theo Uỷ ban Tư pháp, cho thấy xác minh tài sản, thu nhập chưa thực sự là biện pháp hiệu quả trong phòng chống tham nhũng.

Chủ nhiệm UBTP Quốc hội Lê Thị Nga trình bày báo cáo thẩm tra

Trong khi đó, việc thực hiện quy tắc ứng xử và chuyển đổi vị trí công tác còn chưa nghiêm, có biểu hiện "nhóm lợi ích", móc ngoặc giữa khu vực nhà nước và doanh nghiệp tạo "sân sau", "công ty gia đình", dùng ảnh hưởng của mình để đấu thầu cho các dự án, thâu tóm đất công, cho vay sai nguyên tắc, rút tiền của nhà nước….

Bên cạnh đó, cơ quan thẩm tra chỉ rõ, thời gian qua, tại một số bộ, ngành, địa phương, việc lập, phê duyệt đoàn đi nước ngoài còn chưa đúng quy định. Có trường hợp lãnh đạo đi công tác nước ngoài nhiều lần trong năm, nhiều đoàn ra nước ngoài với nội dung khảo sát, học tập kinh nghiệm nhưng chủ yếu là để tham quan, du lịch, giải quyết chế độ, chính sách.

"Có những dự án tổ chức 3 đoàn đi khảo sát, học tập mô hình của nước ngoài nhưng 1 đoàn về không có báo cáo, 2 đoàn có báo cáo nhưng không liên quan đến nội dung khảo sát…" - báo cáo nêu và đề nghị Chính phủ chỉ đạo kiểm tra, kịp thời chấn chỉnh tình trạng này.

Liên quan đến việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng, báo cáo nhận định dù có tăng song vẫn chưa tương xứng với các vụ việc, vụ án tham nhũng bị phát hiện, xử lý, có dấu hiệu bỏ lọt việc xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng.

Được biết, đã có 56 người đứng đầu thiếu trách nhiệm để xảy ra tham nhũng bị xử lý hoặc đang được xem xét xử lý, trong khi đó, có 472 bị cáo bị tòa án xét xử về các tội danh tham nhũng trong năm 2018.

Nguyên nhân khiến công tác phòng chống tham nhũng còn chưa đạt như mong muốn, theo cơ quan thẩm tra, là một số cơ quan, đơn vị thực thi pháp luật chưa nghiêm, kỷ cương, kỷ luật còn bị buông lỏng.

"Một số cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, người đứng đầu chưa nhận thức sâu sắc mức độ nghiêm trọng của tình hình tham nhũng ở địa phương, lĩnh vực mình quản lý, chưa thực sự gương mẫu, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nhiệm vụ phòng chống tham nhũng nên dẫn đến tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", "trên chuyển, dưới chưa chuyển" - Uỷ ban Tư pháp chỉ rõ.

Cũng theo Uỷ ban này, việc thực hiện công khai, minh bạch, trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị ở một số nơi chưa tốt. Chưa kiểm soát được thực chất tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn. Chưa có cơ chế đủ mạnh để kiểm soát quyền lực của người có chức vụ, quyền hạn. 

Đáng lưu ý là đã xảy ra các vụ tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng trong một số cơ quan bảo vệ pháp luật, trong đó có những vụ liên quan đến cả cán bộ lãnh đạo, sỹ quan cao cấp trong lực lượng vũ trang; nhiều trường hợp bao che, tiếp tay cho tham nhũng, tiêu cực gây bức xúc trong dư luận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang