Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp-nhân văn và hiện đại

Thứ Hai, 18/03/2024 15:26

|

(CAO) Ngày 18/3, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc năm 2024. Dự hội nghị có Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa; Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành Trung ương và địa phương, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong cả nước.

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đánh giá cao kết quả đạt được trong hoạt động các cấp Hội Nhà báo năm 2023, đồng thời đề nghị các cấp Hội và các nhà báo, hội viên tiếp tục quán triệt, nhận thức sâu sắc và tổ chức thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 43 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động của Hội Nhà báo Việt Nam trong tình hình mới và các chỉ thị, nghị quyết về công tác báo chí.

Các cấp Hội cần định hướng các cơ quan báo chí bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước, các vấn đề thời sự; phản ánh sâu sắc, sinh động hơi thở, nhịp đập của cuộc sống để có nhiều tác phẩm báo chí chất lượng, khách quan, chân thực, có tính chiến đấu cao, giá trị văn hóa, nhân văn sâu sắc.

Mỗi tác phẩm báo chí phải là một thông điệp thuyết phục, tác động và cả trí óc và trái tim công chúng, từ đó định hướng dư luận, tạo đồng thuận xã hội, góp phần củng cố niềm tin của nhân dân vào Đảng, Nhà nước, vào sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa đề nghị các cấp Hội Nhà báo chú trọng định hướng hoạt động đào tạo, nghiên cứu hướng đến việc chuẩn hóa chương trình đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo báo chí; xây dựng cơ sở khoa học, thực tiễn cho chính sách phát triển báo chí, kiến nghị các chủ trương, quyết sách, góp phần để báo chí thực hiện vai trò, sứ mệnh của mình.

Các cấp Hội cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, tăng cường kiểm tra, giám sát hội viên, đặc biệt là công tác quản lý hội viên là phóng viên cơ quan báo chí thường trú, khắc phục hiện tượng một số cấp Hội và cơ quan báo chí còn xảy ra vi phạm pháp luật và đạo đức nghề nghiệp người làm báo.

Cùng với đó, Hội Nhà báo Việt Nam tiếp tục đổi mới để tiếp tục duy trì và khẳng định vị thế của Giải Báo chí Quốc gia; khẩn trương xây dựng kế hoạch, đề án chuẩn bị tổ chức các hoạt động kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam...

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhận định trong bối cảnh khó khăn, thách thức chung của thế giới, khu vực và đất nước, có những thách thức chưa từng có tiền lệ, báo chí vẫn luôn là lực lượng xung kích tuyên truyền hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, luôn gắn bó và đồng hành trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, phát biểu tại Hội nghị. (Ảnh: Thu Hoài/TTXVN)

Trong bối cảnh ấy, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam đã luôn sát cánh cùng các hội viên, các cơ quan báo chí trong thực hiện nhiệm vụ, góp phần rất quan trọng vào việc định hướng dư luận, tạo đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước; tuyên truyền tới bạn bè quốc tế để cùng hiểu biết về những thành tựu, những kết quả quan trọng của đất nước.

Các cấp Hội đã phát huy tốt vai trò là tổ chức đại diện bảo vệ quyền lợi và lợi ích hợp pháp của nhà báo, giáo dục nhà báo tuân thủ pháp luật, tuân thủ quy định và đạo đức nghề nghiệp của nhà báo.

Hội Nhà báo Việt Nam hiện có hơn 25.400 hội viên đang sinh hoạt tại 63 Hội Nhà báo tỉnh, thành phố, 21 Liên chi hội và 223 Chi hội trực thuộc trên cả nước.

Với chủ đề hoạt động "Tiếp tục xây dựng tổ chức Hội vững mạnh: Đoàn kết-Kỷ cương-Đổi mới-Sáng tạo-Phát triển," năm 2024, các cấp Hội tiếp tục củng cố, xây dựng hệ thống tổ chức, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; không ngừng nâng cao vai trò, chất lượng hoạt động, góp phần thiết thực, có hiệu quả vào việc tuyên truyền, quán triệt mục tiêu xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp-nhân văn và hiện đại.

Đồng thời, Hội tiếp tục chú trọng xây dựng đội ngũ người làm báo đáp ứng yêu cầu về mọi mặt; đẩy mạnh hoạt động đối ngoại nhân dân, nâng cao uy tín của Hội trên trường quốc tế.

Bình luận (0)

Lên đầu trang