Khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024:

Báo chí góp phần hoạch định chiến lược phát triển đất nước

Thứ Bảy, 16/03/2024 12:10

|

(CATP) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), 74 năm Ngày thành lập Hội Nhà báo Việt Nam (21/4/1950 - 21/4/2024); là hoạt động thiết thực kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 15/3, Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp với UBND TPHCM tổ chức khai mạc Hội Báo toàn quốc 2024 với chủ đề "Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân". Đây là lần đầu tiên Hội Báo toàn quốc được tổ chức tại TPHCM và cũng là Hội Báo có quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Tham dự lễ khai mạc có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Trần Lưu Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Lê Quốc Minh, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nguyễn Mạnh Hùng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông; Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM... cùng lãnh đạo, phóng viên các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên cùng các đại biểu cắt băng khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024

Tại lễ khai mạc, ông Lê Quốc Minh, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam phát biểu: Đây là ngày hội lớn của báo giới và công chúng cả nước, chào mừng thành tựu đổi mới và phát triển của đất nước và TPHCM. Hội Báo toàn quốc 2024 thu hút 120 gian trưng bày các ấn phẩm báo chí đặc sắc, tiêu biểu của hơn 600 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương, các cấp Hội Nhà báo Việt Nam tại 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Cùng với đó là các hội thảo, tọa đàm về các vấn đề lớn trong sự phát triển của báo chí hiện nay.

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai mạc, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, báo chí đang phải đối diện với những vấn đề có tính chất bước ngoặt để bảo đảm thế chủ động trong định hướng, dẫn dắt thông tin trước sự phát triển mạnh mẽ của truyền thông xã hội. Những vấn đề này đặt ra yêu cầu đổi mới hoạt động báo chí; đổi mới từ phương thức chỉ đạo, lãnh đạo, tư duy quản lý đến thực tiễn hoạt động báo chí.

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi phát biểu tại Diễn đàn báo chí toàn quốc diễn ra chiều 15/3

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh: "Chúng ta cũng cần tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng cơ quan báo chí văn hóa và người làm báo văn hóa. Đưa nội dung này đi vào chiều sâu, trở thành thói quen văn hóa hàng ngày của từng nhà báo, khơi dậy, định hướng những dòng chảy văn hóa tích cực trong đời sống xã hội".

Chiều cùng ngày, trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam chủ trì, phối hợp UBND TPHCM đã khai mạc Diễn đàn báo chí toàn quốc. Tại phiên toàn thể, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cảm ơn Hội Nhà báo Việt Nam đã chọn TPHCM tổ chức sự kiện này. Đây là sự kiện có ý nghĩa đối với báo giới và kinh tế TPHCM. Ông Phan Văn Mãi gửi lời cảm ơn đến các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên đã dành tình cảm, sự quan tâm và ủng hộ TPHCM. Ông Phan Văn Mãi khẳng định, Thành phố luôn nhận được sự quan tâm, đồng hành, góp ý của các cơ quan báo chí. TPHCM xem lực lượng phóng viên, nhà báo là lực lượng quan trọng trong xây dựng và phát triển Thành phố. Chủ tịch UBND TPHCM cho rằng, dưới góc nhìn của báo chí chắc chắn sẽ có những phân tích, gợi ý, khuyến nghị cho chính quyền Thành phố trong hoạch định các chiến lược phát triển cũng như giải bài toán phát triển trong hành trình đi lên.

Ông Phan Văn Mãi mong muốn báo chí có thể gợi ý, hiến kế để TPHCM khơi cho được những động lực bên trong để năng động, sáng tạo, bứt phá, đóng góp cho sự phát triển của Thành phố và đất nước nhưng vẫn bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Năm 2025 là năm kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, TPHCM đã có nhiều kế hoạch để triển khai các hoạt động chào mừng. Ông Phan Văn Mãi mong muốn báo chí sẽ tham gia cùng Thành phố, không chỉ dừng lại ở tuyên truyền mà tham gia nhiều nội dung, hoạt động khác.

Lãnh đạo Trung ương và TPHCM tham dự Diễn đàn báo chí toàn quốc 2024

Chia sẻ tại Diễn đàn báo chí, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng công nghệ số ảnh hưởng đầu tiên và mạnh mẽ nhất đối với lĩnh vực báo chí, truyền thông và tạo ra sự thay đổi căn bản của lĩnh vực này. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng bày tỏ, báo chí muốn phát triển thì cần không gian mới, nguồn lực, yếu tố, lực lượng sản xuất, động lực mới. Và đó chính là không gian số, nhân lực số, dữ liệu số, công nghệ số và đổi mới sáng tạo số. Đầu tư vào các yêu tố này chính là đầu tư vì tương lai của báo chí.

Nói về những việc cần làm ngay trong thời gian tới, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh cho rằng các cơ quan báo chí cần phải thúc đẩy để ban hành những quy định pháp lý nhằm bảo vệ tài sản trí tuệ của báo chí, để không bị sử dụng và phân tích bởi các hệ thống AI mà không có sự chấp thuận và không có đền bù tài chính thỏa đáng.

Tại phiên thảo luận, trao đổi kinh nghiệm với chủ đề "Nâng cao tính Đảng, tính định hướng trong hoạt động báo chí”, lãnh đạo một số tờ báo đã đưa ra các ý kiến, trong đó thể hiện ở việc báo chí cần tiên phong trong thực hiện mục tiêu, lý tưởng và nhiệm vụ của Đảng; là tiếng nói trung thành của Đảng và các tầng lớp nhân dân. Với vai trò báo chí, cần nêu rõ chính kiến, cung cấp thông tin có chọn lọc, chính xác, khách quan để giúp bạn đọc hiểu rõ bản chất của sự việc.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang