Chủ tịch UBND TPHCM:

Xem xét xử lý hình sự những người không khai báo y tế, không chấp hành cách ly

Thứ Năm, 03/12/2020 20:36  | A. Quân

|

(CAO) Tại cuộc họp phòng chống Covid-19 diễn ra chiều tối 3/12, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh: "Thành phố sẽ xử lý nghiêm, xem xét khởi tố hình sự đối với các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch trên địa bàn."

Liên quan đến BN 1342 không tuân thủ các quy định phòng dịch tại khu cách ly tập trung và khi cách ly tại nhà, ông Nguyễn Thành Phong cho biết sau khi khởi tố vụ án, TP.Hồ Chí Minh sẽ tiến hành khởi tố bị can đối với BN 1342 để tạo sự răn đe cho người dân. Đồng thời, Thành phố sẽ xử lý nghiêm, đối với những trường hợp không tuân thủ quy định phòng dịch.

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong phát biểu tại cuộc họp

"Đề nghị Công an Thành phố xử lý nghiêm, kể cả xem xét xử lý hình sự đối với những trường hợp không khai báo y tế, khai báo không trung thực, không chấp hành cách ly, tụ tập đông người, chống người thi hành công vụ, đầu cơ, găm hàng, tăng giá, sản xuất kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng," Chủ tịch UBND TP yêu cầu.

Ông Nguyễn Thành Phong yêu cầu các sở, ngành, địa phương không chủ quan lơ là, bởi Thành phố vẫn chưa qua 14 ngày kể từ thời điểm khởi phát ca mắc trong cộng đồng. Các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

Các sở, ngành, địa phương sẵn sàng ứng phó với tình huống khi dịch bệnh lây lan rộng; đặc biệt, cần thực hiện chặt chẽ hơn việc kiểm tra, giám sát cách ly tại nhà. Đối với các đơn vị cách ly tự nguyện, Sở Y tế phối hợp với từng địa phương kiểm tra thường xuyên, nơi nào không tuân thủ quy định, không đảm bảo yêu cầu cần đóng cửa ngay.

Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu người dân tuân thủ quy định đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tập trung đông người; các đơn vị, doanh nghiệp không thực hiện giao dịch đối với những người không đeo khẩu trang.

Báo cáo tại cuộc họp, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh cho biết trong ngày 3/12, TP không ghi nhận thêm trường hợp mắc COVID-19.

Đến 14 giờ ngày 3/12, ngành y tế đã điều tra, lấy mẫu xét nghiệm 2.344 người, trong đó có 852 người là F1; 1.492 người là F2. Hiện, đã có 2.196 mẫu xét nghiệm có kết quả, trong đó có 3 trường hợp dương tính (là bệnh nhân 1347, 1348, 1349, đã công bố), còn lại là âm tính, vẫn còn 148 mẫu F2 chưa có kết quả.

Để hạn chế tình hình dịch bệnh lây lan, Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh tiến hành phong tỏa tạm thời nơi ở của các bệnh nhân và các căn hộ lân cận trong khi chờ kết quả xét nghiệm người tiếp xúc, tổ chức vệ sinh khử khuẩn; tạm ngừng hoạt động các địa điểm tiếp xúc của các bệnh nhân để tiêu độc khử trùng.

Sở cũng thông báo khẩn cho người dân về những địa điểm tiếp xúc của các bệnh nhân để tìm kiếm người tiếp xúc.

Hiện Thành phố đã xác định được những địa bàn có liên quan gồm các quận 1, 3, 6, 10, 11, Phú Nhuận, Bình Tân, Tân Bình, Tân Phú; tiếp tục mở rộng điều tra truy vết, tìm kiếm tất cả những địa điểm đi lại và người có tiếp xúc với các bệnh nhân (F1, F2).

Sở Y tế cũng yêu cầu tất cả các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường giám sát, sàng lọc tất cả trường hợp viêm đường hô hấp, nghi nhiễm, đặc biệt ở những địa điểm bệnh nhân từng đi qua để phát hiện kịp thời người bệnh.

Sở Y tế chỉ đạo chuyển tất cả tiếp viên đến khu cách ly tập trung ở Củ Chi và cho ngừng hoạt động cơ sở cách ly của Vietnam Airlines để tiến hành tiêu độc khử trùng; có văn bản đề xuất Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 không cho phép tiếp viên tổ bay kết thúc cách ly tập trung sớm như quy định hiện hành, ngay cả khi chuyến bay không có người dương tính với SARS-CoV-2.

Liên quan đến 4 ca mắc COVID-19 trên địa bàn TP.Hồ Chí Minh, theo ông Lê Hồng Sơn, Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, đến chiều 3/12, có 8.211 học sinh mầm non và Trung học phổ thông phải nghỉ học; 663 giáo viên, nhân viên trường học phải tạm nghỉ việc. Toàn Thành phố có 8 trường phải nghỉ học hoàn toàn; 195 trường có một số lớp, một số học sinh phải nghỉ học.

Ở khối Đại học, Cao đẳng, Trung cấp chuyên nghiệp, đã có 160.904 sinh viên phải nghỉ học; 5.796 giảng viên, nhân viên phải tạm thời nghỉ việc...

Bình luận (0)

Lên đầu trang