Mizuiku – Em yêu nước sạch 2017:

Lan tỏa kiến thức bảo vệ nước sạch đến thế hệ trẻ Việt Nam

Thứ Sáu, 30/06/2017 20:51  | PV

|

Nhằm đưa ra giải pháp bền vững giúp bảo vệ nguồn nước thông qua việc cung cấp kiến thức bảo vệ nước sạch đến thế hệ trẻ Việt, dự án Mizuiku – Em yêu nước sạch trong năm thứ ba được tập đoàn Suntory, Suntory PepsiCo Việt Nam phối hợp triển khai cùng với Hội đồng Đội Trung Ương, và Trung ương Hội Sinh Viên Việt Nam cùng sự hỗ trợ của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo.

Dự án đã trang bị kiến thức, góp phần xây dựng hành vi bảo vệ nước sạch cho gần 2500 học sinh tại các tỉnh Bến Tre, Bắc Ninh và Tp. Hà Nội. Dự án sẽ tiếp tục mở rộng quy mô trong thời gian tới.

Từ thực trạng ô nhiễm nguồn nước

Rất nhiều người trong chúng ta nghĩ rằng, nước chiếm ¾ diện tích trái đất, lo sợ thiếu nước là nỗi lo sợ viển vông. Tuy nhiên, thực tế, nhiều con số đã đưa ra lời cảnh báo cho một tương lai gần: trong vòng 10 năm tới sẽ có 4 tỷ người không có nước sạch để dùng ít nhất một tháng mỗi năm. Cụ thể hơn, năm 2025, 2/3 dân số trên trái đất sẽ sống trong tình trạng thiếu nước.

Theo ước tính của UNICEF, 17 triệu trẻ em Việt Nam (chiếm 52%) hiện nay vẫn chưa được tiếp cận với nước sạch. Trong đó, nhiều vùng bị thiếu nước sạch trầm trọng như Bến Tre, Bắc Ninh và ngay cả các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM – đặc biệt vào mùa khô.

Trẻ em là đối tượng chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do chưa được trang bị kiến thức sử dụng nước sạch, hễ miễn dịch yếu. “Sống chung” với nguồn nước bị ô nhiễm nghiêm trọng, thiếu nước sạch và vệ sinh kém được xem là nguyên nhân khiến 44% trẻ em bị nhiễm giun và 27% trẻ em dưới 5 tuổi bị suy dinh dưỡng. Điều này đã ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và tương lai thế hệ trẻ Việt Nam.

Đến giải pháp bền vững giúp bảo vệ nguồn nước: nâng cao nhận thức cho thế hệ trẻ

Trước thực trang đó, dự án Mizuiku – Em yêu nước sạch do Tập đoàn Suntory và Suntory PepsiCo Việt Nam, cùng với Hội đồng Đội Trung ương, Trung ương Hôi sinh viên Việt Nam phối hợp tổ chức cùng sự hỗ trợ của Bộ Giáo dục và Đào tạo là chương trình hướng đến giải pháp bền vững đối với vấn đề nước sạch, thay đổi nhận thức, từ đó thay đổi hành vi của thế hệ trẻ Việt

Theo đó, phương pháp “lấy người học làm trung tâm”, học kết hợp với thực hành, được các Thầy Cô giáo chú trọng áp dụng, nhằm giúp các em học sinh có thể hiểu tường tận các chủ đề “Nước bị sao thế”, “Chúng ta có thể làm gì?” cùng những hoạt động nhóm giúp các em ghi nhớ lâu hơn kiến thức

Các em học sinh được tìm hiểu và thực hành các mô hình lọc nước đơn giản

1510 học sinh lớp 3, lớp 4 tại Thanh Oai (Hà Nội) và Bắc Ninh cùng 921 học sinh tại các trường tiểu học thuộc 3 huyện Thạnh Phú, Chợ Lách và Ba Tri, tỉnh Bến Tre đã tiếp cận với kiến thức bảo vệ nước sạch thông qua việc tìm hiểu các mô hình lọc nước đơn giản, học về 6 bước rửa tay đúng cách và tự quan sát thực trạng nguồn nước trong chính gia đình mình, để từ đó có những thay đổi trong thói quen sử dụng và tiết kiệm nước.

Đặc biệt, các hoạt động vẽ tranh “Dòng sông quê em” hay hùng biên: Tôi là nước,…diễn ra trong các lớp học của Mizuiku – Em yêu nước sạch phần nào bộc lộ nhìn nhận của các em trước thực trạng ô nhiễm nguồn nước để cùng hướng đến những sáng kiến bảo vệ nguồn nước quê hương.

Bài học “6 bước rửa tay đúng cách” được thể hiện sinh đông qua “điệu nhảy rửa tay” mang lại nhiều hứng thú cho các em

Được Suntory PepsiCo Việt Nam triển khai từ năm 2015, Mizuiku – Em yêu nước sạch đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể như tiếp cận được với hơn 400 lớp học cho khoảng 5.000 học sinh; tổ chức 16 Ngày hội nước cho hơn 7.700 học sinh, cũng như xây dựng, cải tạo cơ sở vật chất, hệ thống lọc nước tại 16 trường tiểu học tham gia dự án.

Năm nay, dự án sẽ mở rộng đến 30 trường tiểu học tại tỉnh Bắc Ninh, Hà Nội, TP.HCM và Bến Tre, các hoạt động có giá trị thực tế của Mizuiku – Em yêu nước sạch năm 2017 bao gồm: tổ chức tập huấn cho đội ngũ tình nguyện viên, lực lượng giáo viên tổng phụ trách Đội, giáo viên trực tiếp giảng dạy khối lớp 3, 4 tại các trường được lựa chọn triển khai chương trình; tổ chức các lớp học tuyên truyền giáo dục về nước, Ngày hội Hiệp sỹ nước sạch, các chuyến tham quan nhà máy Suntory PepsiCo Việt Nam cho học sinh các trường tham gia dự án.

Ngoài ra, dự án cũng sẽ hỗ trợ xây dựng hệ thống lọc nước, nâng cấp nhà vệ sinh, sơn vẽ tường chủ để bảo vệ nguồn nước và vệ sinh môi trường tại các trường tiểu học và cộng đồng dân cư thuộc địa bàn dự án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang