Thanh Kim Huệ lần đầu đóng 'Lan và Điệp' trên sân khấu

Thứ Năm, 18/07/2019 09:41

|

(CAO) Kể từ bản thu thanh năm 1974, đến nay Thanh Kim Huệ chưa từng diễn vở Lan và Điệp trên sân khấu. Danh ca cải lương lần đầu nhận lời diễn tác phẩm kinh điển cùng nghệ sĩ Chí Tâm với kịch bản được yêu cầu “không sửa một chữ nào”.

Nói về lý do tham gia vở diễn lần này, NSƯT Thanh Kim Huệ bày tỏ: “Nói thật, trước đây, tôi đã nhận được nhiều lời mời diễn vai Lan rồi nhưng vẫn từ chối vì nhiều nguyên nhân.

Thứ nhất, tôi sợ sức mình không kham nổi những trường đoạn dài. Thứ hai, tôi quý cái cảm giác lần đầu thể hiện vai diễn này khi tôi 14 tuổi, nên tôi muốn giữ lại.

Thế nhưng, khi Gia Bảo muốn làm lại “Lan Và Điệp” và ngỏ lời mời tôi cũng như anh Chí Tâm, tôi đã đồng ý ngay. Bởi, tôi đã từng thấy Gia Bảo làm các vở diễn kinh điển, tôi rất yên tâm. Hơn nữa, điều Gia Bảo thuyết phục tôi hoàn toàn chính là làm ra vở diễn có thể lưu truyền cho thế hệ về sau”.

Thanh Kim Huệ cũng tiết lộ từ khi thu thanh vở diễn này cho đến nay, đã 45 năm trôi qua, nhưng cô chỉ nghe vở diễn một lần duy nhất, sau đó không hề nghe lại. Lý do nữ nghệ sĩ đưa ra là vì câu chuyện vở diễn nhiều bi thương, nghe là khóc. Thanh Kim Huệ kể ngay từ lúc đang thu thanh, cô xúc động khóc nhiều đến mức soạn giả Loan Thảo phải cho tạm ngừng để chờ Thanh Kim Huệ vơi đi cảm xúc.

Bên cạnh sự tin tưởng dành cho Gia Bảo – cháu nội NSUT Bảo Quốc- trong việc tổ chức thực hiện, một trong những lý do quan trọng để Thanh Kim Huệ lần đầu nhận lời hát lại vai này trọn tuồng trên sân khấu là có sự xuất hiện của nghệ sĩ Chí Tâm. “Anh Điệp” ngày xưa sẽ cùng cô kể lại câu chuyện lấy đi nước mắt nhiều thế hệ khán giả mê cải lương.

“Lan Và Điệp” được xem là một trong các vở tuồng bất hủ của Cải lương Việt Nam. Trên thực tế, nghệ sĩ nào cũng từng “kinh” qua vở diễn này.

Theo đó, khán giả có thể kể vanh vách những tên tuổi từng hoá thân thành công như: NSND Lệ Thuỷ, NSƯT Thoại Mỹ, NSƯT Thanh Ngân… Hoặc, vai Điệp từng được “đóng dấu đặt tên” bởi NSƯT Vũ Linh, NSƯT Vũ Luân, NSƯT Kim Tử Long, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Tấn Giao… Tuy nhiên, rất đông khán giả vẫn đặc biệt yêu thích phiên bản thu thanh năm 1974 với Thanh Kim Huệ và Chí Tâm.

Vở diễn “Lan Và Điệp” sẽ chính thức được công diễn 2 đêm tại nhà hát Bến Thành (17/08 và 18/08) và một đêm tại Đà Nẵng (23/08). Vở diễn có sự tham gia của: nghệ sĩ Hồng Nga, NSƯT Thanh Kim Huệ, nghệ sĩ Hải ngoại Chí Tâm, NSƯT Thanh Điền, NSƯT Trọng Phúc, NSƯT Vũ Luân, nghệ sĩ Thanh Hằng, nghệ sĩ Tú Sương, nghệ sĩ Hải ngoại Hồng Đào, danh hài Minh Nhí, nghệ sĩ Bình Tinh, ca sĩ Quốc Đại, Phương Thanh, Hamlet Trương, Mai Tiến Dũng, Hoài Lâm.

Bình luận (0)

Lên đầu trang