90 ngày ra biển trốn truy nã

Thứ Hai, 27/07/2015 15:37  | An Hòa

|

(CATP) Chỉ vì em vợ không cho số điện thoại như yêu cầu, gã anh rể đã gây ra cái chết thương tâm cho cô gái tuổi trăng tròn. Vụ án gây xôn xao dư luận, các chiến sĩ công an quyết tâm phải tìm ra hung thủ trong thời gian nhanh nhất.

Tiếng kêu cứu dưới trăng mờ

Khoảng 20 giờ ngày 24-6-2013, tại thôn Trung Thành 1, xã Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ, Bình Định), sau bữa cơm tối, ông Nguyễn Văn Lai (SN 1955) như thường lệ ngồi trước nhà uống tách trà và hóng gió mát. Mấy hôm nay nóng quá nên ông quạt luôn tay. Phía sau nhà, Loan - con gái ông đang rửa chén như mọi khi, bất chợt ngước mắt lên đã thấy ông anh rể là Huỳnh Đăng Lào xuất hiện.

Không biết câu chuyện giữa anh rể và em vợ diễn ra thế nào, nhưng vài phút sau thì Loan đột nhiên la lên: “Ông Lào đâm con ba ơi!”. Loan chỉ kịp chạy đến trước hiên nhà thì gục ngã. Lúc này, Nguyễn Minh Phụng (SN 1993, em trai nạn nhân) thấy một bóng người ở giếng nước phía sau bỏ chạy liền đuổi theo nhưng không kịp.

Huỳnh Đăng Lào

Phụng cùng cha lập tức đưa Loan đi cấp cứu, nhưng nạn nhân không qua khỏi. Sau khi sự việc xảy ra, gia đình Loan phát hiện tại khu vực giếng nước có một đôi dép nam lạ và một cán dao Thái Lan bằng nhựa màu vàng.

Lập tức lực lượng công an gồm các điều tra viên và bộ phận kỹ thuật hình sự có mặt để khám nghiệm hiện trường. Mở rộng tìm kiếm, điều tra viên phát hiện cách nhà khoảng một trăm mét có một môtô BS: 77N2-63..., chìa khóa còn gắn ở ổ, một túi xách đựng đồ cá nhân. Qua kiểm tra hồ sơ đăng ký xe, cơ quan điều tra xác định chủ xe là Huỳnh Đăng Lào.

Gây án xong, từ 21 - 22 giờ đêm 24-6-2013, Lào sử dụng số điện thoại 0167411... (do ông Đức, anh ruột đối tượng cung cấp ngay trong đêm Lào gây án) gọi cho anh N.T.T (SN 1993, cháu ruột Lào) nói rằng: “Tao đâm chết em con Tuyết rồi, giờ tao bỏ trốn”. Sau đó, Lào gọi điện cho chị gái thuật lại hành vi đâm chết em của Tuyết và cho rằng, Loan chửi hắn nên mới ra tay tàn độc như vậy.

Hồ sơ về hung thủ được cơ quan công an dựng lại. Tháng 12-2010, Huỳnh Đăng Lào (thường gọi là Lèo, út Lèo, SN 1977, trú thôn Trà Lương, xã Mỹ Trinh, huyện Phù Mỹ) kết hôn với chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1985, ngụ thôn Trung Thành 1, xã Mỹ Quang, huyện Phù Mỹ) và có với nhau một con chung, SN 2011. Quá trình chung sống, giữa Lào và Tuyết hay xảy ra mâu thuẫn.

Lào thường xuyên đánh đập, chửi mắng Tuyết nên khoảng tháng 8-2012, Tuyết bỏ vào TP.Hồ Chí Minh làm ăn sinh sống, không cho Lào biết nơi ở và số điện thoại. Lào ở tại địa phương, làm ăn nuôi con một mình. Thời gian gần đây, Lào hay gọi điện cho em gái Tuyết là Nguyễn Thị Ánh Loan (SN 1988, trú thôn Trung Thành 1) để hỏi thăm nơi ở và số điện thoại của cô chị, nhưng Loan không nói.

Ngày 3-7-2013, cơ quan CSĐT Công an Bình Định khởi tố bị can về hành vi giết người và ra quyết định truy nã đặc biệt đối với Lào.

Qua xác minh, trinh sát nắm được, bản thân Lào từ nhỏ sống với cha mẹ, có biểu hiện của bệnh tự kỷ (chưa có chứng nhận của cơ quan y tế). Lào sống cô lập, rất ít quan hệ với mọi người. Bản thân hắn không rượu chè, nhậu nhẹt.

Khoảng năm 1990, mẹ hắn là bà Đặng Thị Đào (SN 1940) và anh ruột là Huỳnh Đăng Hiền (SN 1967) lên Đắk Lắk làm rẫy, Lào theo lên nhưng nảy sinh cờ bạc. Bị mẹ và anh trai la mắng, hắn bỏ về quê. Về địa phương, hắn có đi biển ở huyện Phù Cát, đánh cá ở các ngư trường Vũng Tàu, Ninh Thuận... Sau đó thì hắn cưới chị Tuyết.

Bắt hung thủ về đền tội

Giữa năm 2013, Ban chuyên án thành lập ba tổ công tác truy bắt Lào. Một tổ về quê đối tượng để xác minh. Một tổ bí mật áp sát nhà anh trai Lào ở Đắk Lắk. Tổ cuối cùng kết hợp cùng Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) và CATPHCM rà soát mối quan hệ của đối tượng tại TP.Hồ Chí Minh.

Phát hiện hắn đang đi biển tại Kiên Giang, lập tức một tổ trinh sát được cử vào đây. Thượng tá Nguyễn Hữu Lợi - Phó trưởng phòng CSTNTP, Công an Bình Định nhớ lại: “Tổ công tác của chúng tôi phải giả dạng làm ngư phủ, thông qua các mối quan hệ để rà soát tàu đánh cá mà đối tượng Lào đang làm thuê cho chủ tàu. Trinh sát phải bám tàu đi rất nhiều nơi, ra tận quần đảo Thổ Chu trong vịnh Thái Lan để nắm tình hình. Nhiều hôm mưa bão và giông tố trên biển lớn quá, anh em CA phải cố gắng để tránh bị say sóng, quyết tâm tìm bằng được đối tượng. Tuy nhiên, khi trinh sát cập đảo thì hắn lại lên tàu, khi công an lên tàu thì hắn lại cập đảo”.

Nhiều thông tin cho biết tàu của hắn sẽ cập vào TP.Rạch Giá, các anh bao vây các điểm nghi ngờ, nhưng Lào lại không xuất hiện. Hắn làm các trinh sát mất không biết bao nhiêu công sức. Nhiều hôm đón lõng hắn tại khu lấn biển (TP.Rạch Giá), do “đánh hơi” được nguy hiểm nên hắn không cập bờ, mà cho tàu cá dong thẳng khơi xa. Từ thành phố biển này, các anh lại lên tàu ra hướng quần đảo Thổ Chu.

Trong thời gian ba tháng kể từ ngày gây án, Lào lênh đênh trên chiếc tàu đánh bắt cá xa bờ và nghĩ rằng, công an đã “quên” mình nên cuối tháng 9-2013, hắn vào đất liền. Đêm cuối tháng 9-2013, tại công viên Nguyễn Trung Trực, TP.Rạch Giá (Kiên Giang), tổ công tác của thượng tá Lợi phối hợp cùng Công an Kiên Giang phát hiện Lào đang nghe điện thoại. Các anh khép chặt vòng vây khi nhập vai là những thanh niên đi dạo mát, người thì chạy xe ôm.

- Huỳnh Đăng Lào, anh đã bị bắt. Đứng im, không được chống cự! - tiếng một trinh sát vang lên.

Lào tìm hướng để chạy, nhưng bốn phía đều là những trinh sát thiện chiến, giỏi võ thuật. Hắn định thoát thân nhưng “dính” ngay đòn của một cán bộ công an nên ngã nhào xuống đất. Ngày hôm sau, hắn được di lý về Bình Định.

Tại trại giam Công an Bình Định, hắn khai sau khi gây án, ngay trong đêm đã ra QL1A đón xe đò vào Nam. Có người quen ở mảnh đất gần cuối Tổ quốc nên tới TP.Hồ Chí Minh, hắn đón tiếp xe xuống miền Tây. Lào không dám xuất hiện ở TP.Rạch Giá mà xuống tàu làm ngư phủ ngay.

Nhưng không đêm nào hắn ngủ được vì tội ác mà mình đã gây ra cho cô em vợ đang tuổi trăng tròn. “Không biết vì sao lúc đó (thời điểm giết người) tôi lại ác độc đến thế. Có lẽ vì tôi cảm thấy bị em vợ xúc phạm nên mới ra tay” - Lào ân hận ghi trong bản tự khai trước giờ ra tòa.

Cuối năm 2013, TAND tỉnh Bình Định đã tuyên phạt bị cáo Lào 17 năm tù giam và phải bồi thường 108 triệu đồng cho gia đình bị hại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang