Bình Phước:

Can phạm giết người 'hô biến' lý lịch thành giáo viên

Thứ Năm, 04/06/2015 15:31  | Oanh Nguyên

|

(CAO) Dư luận huyện Hớn Quản đang hết sức lo lắng khi biết tin thầy giáo thể dục Phan Văn Đức (SN 1986, ngụ xã Long Hưng, huyện Bù Gia Mập), Trường THCS Phước An (huyện Hớn Quản) từng là nghi phạm giết người đang chờ tòa án xét xử.

Người dân nơi đây lo lắng vì không biết bằng cách nào mà một đối tượng đang phạm trọng tội lại có thể "chạy" vào làm giáo viên, một nghề rất danh giá và có quy trình xét tuyển rất nghiêm ngặt. Một bộ phận khác lại tỏ ra lo lắng, bức xúc khi các em học sinh đang được giáo dục bởi một người từng phạm tội.

Phan Văn Đức tại cơ quan điều tra

Mâu thuẫn nhỏ đã muốn lấy mạng người

Theo cơ quan tố tụng tỉnh Bình Phước, sự việc xảy ra 4 năm trước, do Đức có mâu thuẫn nhỏ với một người bạn Hoàng Ngọc Thương (SN 1987, ngụ xã Long Bình).

Chiều ngày 5-1-2011, Thương (SN 1987, ngụ xã Long Bình) mang theo dao rồi nhờ bạn là Lê Viết Hải chở đến nhà Đức. Gặp Đức, Thương tuyên bố: “Hôm qua mày cho tao ra máu, hôm nay tao sẽ cho mày ra máu" rồi rút dao ra vung lên chém, Đức nhảy lên giường tránh, Thương tiếp tục một nhát nữa thì trúng vào mùng.

Lúc này, Đức bỏ chạy về phía chuồng heo. Cùng lúc này, bà Mai Thị Kết (mẹ của Thương) chạy đến can ngăn và kéo Thương ra sân để cho Hải chở về. Khi Thương ngồi lên xe Hải thì bà Tần (mẹ Đức) túm áo Hải kéo lại không cho Hải điều khiển xe và nói "Tại sao cháu chở Thương vào nhà cô?".

Trong lúc bà Tần giằng co với Hải thì Đức từ đâu chạy tới lấy một cán cuốc đánh vào đầu Thương. Em của Đức là Phan Văn Duy cũng lấy chĩa chích cá đâm vào lưng Thương nhưng chĩa bị sút cán. Duy vứt chĩa chạy vào nhà kho lấy cái xà beng đánh liên tiếp vào lưng và đầu khiến Thương ngã gục tại chỗ.

Sau đó Thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM. Căn cứ vào kết quả giám định pháp y số 64 ngày 14-3-2011 của Tổ giám định pháp y tỉnh Bình Phước, xác định Hoàng Ngọc Thương bị thương tích 84%.

Sau khi vụ án xảy ra, Đức bị cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Bù Gia Mập khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam về tội "Cố ý gây thương tích" theo khoản 3, điều 104, Bộ luật hình sự.

Ngày 7-1-2012, Đức được tại ngoại. Sau khi xem xét hồ sơ, thấy hành vi của Phan Văn Đức có dấu hiệu của tội Giết người nên vụ án được chuyển lên cấp tỉnh thụ lý.

Ngày 31-1-2013, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Đức về tội Giết người theo khoản 2, điều 93, Bộ luật hình sự.

Đến ngày 22-8-2014 TAND tỉnh Bình Phước đưa vụ án ra xét xử, tuyên phạt bị cáo Đức tội Giết người trong trạng thái bị kích động mạnh với mức án 2 năm tù nhưng cho hưởng án treo.

Không đồng ý với mức án mức án quá nhẹ, không đúng với tính chất và nội dung vụ án, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Phước, cơ quan giữ quyền công tố trong vụ án này và người nhà Thương đã gửi đơn kháng cáo toàn bộ bản án.

"Hô biến" lý lịch

Trong thời gian bị truy tố, chờ đưa ra xét xử, thì không hiểu bằng cách nào Đức đang bị quản thúc ở huyện Bù Gia Mập lại "nhảy" sang huyện Hớn Quản để "chạy" vào làm giáo viên của trường THCS Phước An vào ngày 25-10-2012.

Theo tìm hiểu phóng viên, hồ sơ lý lịch xét tuyển công chức, phần đặc điểm bản thân của Đức không hề đề cập đến việc đang bị khởi tố về hành vi Giết người và đang chờ tòa án xét xử.

Bản lý lịch đã được "hô biến" làm cho sạch sẽ của Đức

Trong phần tự nhận xét, Đức cũng ghi rõ là đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh, chấp hành đúng chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước và được chính quyền địa phương xã Long Hưng ký xác nhận!?. Bên cạnh đó, dù biết Thương bị chấn thương sọ não, thương tích 84% nhưng Đức và gia đình chỉ hỗ trợ hơn 80 triệu đồng rồi bỏ mặc.

Đức tự nhận xét mình có đạo đức tốt, có lối sống lành mạnh...

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Văn Khang, Hiệu trường Trường THCS Phước An, rất ngạc nhiên khi biết trong trường mình lại có một đối tượng đang bị truy tố về tội Giết người đang công tác và giảng dạy.

Cũng theo thầy Khang, có thể Đức được tuyển dụng từ Phòng Giáo dục huyện Bù Gia Mập trước đó, rồi mới được chỉ định xuống dạy tại trường cấp 2 Phước An nên mới che giấu được thông tin về trọng tội của mình.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang