Xử thương vụ MobiFone mua 95% cổ phần AVG:

Các lãnh đạo MobiFone: Biết AVG thua lỗ, yếu kém nhưng vẫn phải ký

Thứ Ba, 17/12/2019 11:36

|

(CAO) Sáng 17/12, sau thời gian bị cách ly, cựu Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son được đưa trở lại phòng xử khi TAND TP.Hà Nội xét hỏi các cựu lãnh đạo của MobiFone trong thương vụ mua 95% cổ phần AVG.

Theo cáo buộc của cơ quan tố tụng, Nguyễn Bắc Son vì động cơ cá nhân đã lợi dụng việc MobiFone trình dự án để ra quyết định trái pháp luật, buộc MobiFone phải triển khai dự án, gây thiệt hại cho Nhà nước gần 6.500 tỷ đồng.

Cũng vì vậy mà các Phó Tổng Giám đốc MobiFone, thực hiện sự phân công của Tổng Giám đốc, cùng vướng vòng lao lý.

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son bị dẫn giải đến tòa

Tại phiên tòa, cựu Phó tổng giám đốc MobiFone Phạm Thị Phương Anh (SN 1975) khai trong quá trình thực hiện dự án MobiFone mua cổ phần AVG, bị cáo tham gia với tư cách Tổ trưởng tổ giúp việc triển khai các thủ tục mua bán doanh nghiệp; Tổ trưởng tổ đàm phán các thủ tục, điều khoản hợp đồng liên quan thương vụ.

Bị cáo đã ký tổng số 7 báo cáo, văn bản có nội dung chủ yếu nêu ý kiến về tình hình tài chính của AVG theo đánh giá của đơn vị tư vấn để gửi Tổng giám đốc MobiFone.

Khi được hỏi nhận thức lúc đó của bị cáo về khả năng tài chính của AVG, Phạm Thị Phương Anh tự nhận là người duy nhất trong MobiFone có ý kiến trực tiếp bằng văn bản về những băn khoăn, bất cập tình hình tài chính của AVG như lỗ lũy kế, giá trị mảng truyền hình chỉ còn khoảng hơn 600 tỷ đồng.

Nữ Phó Tổng giám đốc MobiFone cũng khẳng định biết rõ AVG đang kinh doanh thua lỗ, nhưng cũng giãi bày rằng thực tế lúc đó, nhận thức của bản thân chỉ dừng lại ở mức độ đó.

“Vì sao bị cáo biết sai mà vẫn ký các văn bản với tư cách Phó tổng giám đốc?”. Nghe chủ tọa đặt câu hỏi, bị cáo Phương Anh trình bày mình chỉ thực hiện theo phê duyệt của Hội đồng thành viên (HĐTV) MobiFone.

Còn việc vì sao MobiFone đề xuất tỷ lệ mua cổ phần AVG lên đến 95%; đánh giá dự án có khả thi hay không không thuộc thẩm quyền, nhưng nữ Phó Tổng giám đốc MobiFone khai rằng bị cáo cũng không phản đối dự án.

Phó Tổng Giám đốc MobiFone Phạm Thị Phương Anh trả lời HĐXX

"Quá trình thực hiện dự án, nhận thức và góc độ nhìn nhận của bị cáo hạn chế nên không thấy mình sai. Tôi xin nhận trách nhiệm", Phó tổng giám đốc MobiFone trình bày.

Theo cáo trạng, Phạm Thị Phương Anh với vai trò là Phó Tổng Giám đốc phụ trách tài chính, kế toán của MobiFone, biết rõ tài chính của AVG yếu kém, kinh doanh thua lỗ kéo dài, nợ vay lớn, giá mua cổ phần cao so với giá trị thực, nhưng bị cáo vẫn tham gia vào quá trình đánh giá hiệu quả của dự án để đảm bảo dự án có tính khả thi, ký quyển dự án để HĐTV MobiFone trình Bộ Thông tin và Truyền thông xem xét, phê duyệt.

Sau khi có quyết định phê duyệt dự án, Phương Anh đã bố trí vốn để thanh toán cho cổ đông chuyển nhượng của AVG không như phương án ban đầu. Nữ bị cáo còn ký khống biên bản họp Ban Tổng giám đốc.

HĐXX cũng tiến hành thẩm vấn bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng giám đốc MobiFone. Với vai trò Tổ trưởng tổ đánh giá kinh doanh, Tổ phó tổ đàm phán thương vụ AVG, bị cáo Hùng ký báo cáo đánh giá tình hình kinh doanh truyền hình kỹ thuật số và quảng cáo truyền hình đều có tiềm năng và đây cũng là cơ sở để Tổng giám đốc MobiFone ký báo cáo gửi Hội đồng thành viên về việc thực hiện dự án.

Bị cáo khai bản thân chưa có nhiều kinh nghiệm về kinh doanh truyền hình nên đề xuất tổng công ty thuê đơn vị tư vấn nhưng không được cấp trên chấp thuận. Ông Hùng thừa nhận có sai phạm khi tham gia cuộc họp thống nhất giá mua là gần 8.900 tỷ đồng và ký khống vào biên bản họp lãnh đạo chủ chốt trước khi Chủ tịch Lê Nam Trà ký hợp đồng với AVG.

Hai Phó tổng giám đốc khác là Nguyễn Bảo Long và Nguyễn Đăng Nguyên cũng thừa nhận có sai phạm khi biết rõ tình hình tài chính yếu kém của AVG nhưng vẫn ký quyển dự án để Hội đồng thành viên trình Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt dự án.

Xác định 4 Phó Tổng Giám đốc MobiFone trên chỉ làm theo sự phân công của Tống Giám đốc, không được bàn bạc, không hưởng lợi cá nhân, các bị cáo hợp tác với Cơ quan điều tra trong quá trình điều tra vụ án; tích cực trong việc hủy bỏ thỏa thuận, hợp đồng chuyển nhượng, thu hồi tài sản cho Nhà nước, quá trình công tác được tặng thưởng nhiều bằng khen, giấy khen, do đó, Cơ quan điều tra đã có đề nghị, quá trình truy tố, xét xử xem xét các tình tiết giảm nhẹ, áp dụng chính sách hình sự đặc biệt phù hợp khi lượng hình đối với các bị cáo này.

Trương Minh Tuấn: Bị cáo ký theo chỉ đạo của Nguyễn Bắc Son
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang