Băng cho vay nặng lãi và thầu đề sa lưới

Thứ Hai, 03/08/2020 10:45

|

(CATP) Ngày 1-8, Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh cho biết đã tạm giữ Đỗ Thị Thu Minh (SN 1970, ngụ P4, TP.Tây Ninh) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Qua công tác nghiệp vụ, Phòng Cảnh sát hình sự phát hiện Minh có dấu hiệu hoạt động cho vay lãi nặng nên lập kế hoạch điều tra. Sau hơn 10 ngày thu thập chứng cứ, cơ quan chức năng xác định Minh không có nghề nghiệp ổn định nhưng hoạt động cho vay với lãi suất từ 12 đến 15%/tháng. 

Hàng ngày, tại nhà Minh có nhiều người từ những tiểu thương đến các tiếp viên karaoke trên địa bàn TP.Tây Ninh đến đóng tiền. Khi người vay không đóng tiền đúng hẹn thì bị Minh cùng một số đối tượng hầm hố đến nhà chửi mắng, lăng mạ và đe dọa...

Trần Khánh Thy và các đối tượng thầu đề cùng tang vật

Lúc 11 giờ 30 ngày 30-7, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp CATP Tây Ninh bắt quả tang tại nhà Minh đang thu tiền lãi 31,8 triệu đồng của một người vay tiền. Tang vật gồm 107,8 triệu đồng, 3 ĐTDĐ, 22 quyển sổ theo dõi cho vay, 22 tờ giấy vay nợ; 5 giấy CNQSDĐ, 7 giấy chứng nhận đăng ký xe môtô, 19 thẻ ATM, 2 xe máy...

Bước đầu điều tra, Minh khai hoạt động cho vay nặng lãi từ năm 2012 đến nay dưới 2 hình thức: cho vay nóng (tiền đứng) mức lãi suất tương đương 144% đến 180%/năm và cho vay tiền góp, lãi suất 120%/năm. Tính đến thời điểm bị bắt, Minh đã cho vay trên 200 trường hợp với số tiền giao dịch hơn 10 tỷ đồng.

l Trước đó, ngày 31-7, Công an Tây Ninh cũng ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Trần Khánh Thy (SN 1982, ngụ xã Truông Mít, H.Dương Minh Châu, Tây Ninh) về hành vi tổ chức đánh bạc và 4 bị can: Nguyễn Thị Lởn (SN 1973), Lê Văn Cu (SN 1957), Võ Trọng Thạch (SN 1997, cùng ngụ xã Truông Mít, H.Dương Minh Châu), Huỳnh Tấn Phước (SN 1990, ngụ xã Thới Tam Thôn, H.Hóc Môn, TP.Hồ Chí Minh) về hành vi đánh bạc.

Thu Minh tại cơ quan điều tra

Ngày 26-7, Phòng Cảnh sát hình sự phối hợp cùng Phòng Cảnh sát cơ động, Công an huyện Dương Minh Châu chia thành nhiều mũi đột kích các địa điểm trên địa bàn xã Truông Mít, bắt quả tang 5 đối tượng trên đang có hành vi hoạt động tổ chức ghi số đề. Tang vật thu giữ: 15 ĐTDĐ, 2 xe máy, trên 355 triệu đồng, 3.000USD, cùng nhiều đồ vật và phơi số đề, tài liệu liên quan.

Đây là đường dây hoạt động thầu đề qua mạng do Thy cùng đồng phạm đứng ra tổ chức. Các thành viên hoạt động rất kính đáo, chặt chẽ, cảnh giác cao, có nhiều mối quan hệ và sử dụng mạng xã hội như Zalo, Facebook để thực hiện việc mua bán, chuyển phơi số đề và ngay cả tính tiền thắng thua với nhau.

Ngoài ra, các đối tượng còn tạo nhóm riêng trên Zalo để cùng hùn vốn, phân công vai trò nhiệm vụ trong việc thu gom phơi số đề, tính tiền thắng thua, chung chi tiền cho người tham gia đánh bạc.

Qua kiểm tra, các phơi đề thể hiện số lượng tiền tham gia trung bình trong đường dây này mỗi ngày từ 80 triệu đồng đến 100 triệu đồng. Hiện cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ các đối tượng liên quan trong hai vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang