Băng nhóm gây ra hàng loạt vụ trộm xe ở vùng ven Sài Gòn

Thứ Năm, 20/09/2018 10:48  | Minh Thắng

|

(CAO) Sáng 19-9, trong lúc tuần tra địa bàn, Tổ cảnh sát hình sự Công an quận 9, TP.HCM phát hiện hai thanh niên có biểu hiện bất thường nên chặng dừng xe kiểm tra. Qua đó, công an tìm thấy trong người các đối tượng có nhiều dụng cụ dùng để đi bẻ khóa, nên đưa về làm việc.

Với những tang vật thu giữ trong người các đối tượng lộ rõ đây là băng nhóm chuyên trộm cắp tài sản, ngay trong ngày lãnh đạo Công an quận 9 đã chỉ đạo các điều tra viên tập trung đấu tranh, khai thác nhằm làm rõ thêm những vụ nhập nha gần đây ở địa bàn, đặc biệt là các vụ trộm cắp xe gắn máy chưa khám phá được.

Sau một ngày làm việc, qua nhiều giờ quanh có chối tội, hai đối tượng Huỳnh Tấn Đạt (SN 1994, ngụ KP.Ích Thạnh, P.Trường Thạnh, quận 9) và T.M.T.Đ. (SN 1993, ngụ quận 9) khai nhận đang trên đường đi tìm nhà dân sơ hở đột nhập lấy trộm xe máy thì bị cảnh sát hình sự kiểm tra bắt giữ.

Từ lời khai của các đối tượng, ngay trong ngày Công an quận 9 đã đưa thêm 2 thanh niên có liên quan trong băng nhóm trộm cắp tài sản này, trong đó có tên Lương Ngọc Luận (SN 1992, ngụ KP.Ông Nhiêu, P.Long Trường, quận 9) về cơ quan điều tra để làm rõ.

Băng nhóm gây ra hàng loạt vụ trộm ở vùng ven Sài Gòn

Tại cơ quan công an, Đạt và Luận thừa nhận đã gây ra vụ trộm cắp tài sản vào khoảng 20 giờ đêm 5-8-2018. Vào thời gian trên, hai tên đã sử dụng xe máy Wave (không rõ biển số) đến đường số 8, P.Trường Thạnh trộm cắp tài sản.

Chúng đã đột nhập vào dãy nhà trọ không khóa cửa lấy trộm 1 xe máy hiệu Yamaha Sirius, màu đen, BS: 69E1-277.58 của anh Trần Văn Lĩnh (SN 1991, HKTT: Tân Hưng Đông, Cái Nước, Cà Mau). Trên đường tẩu thoát thì Đạt và Luận bị anh Trần Anh Tuấn (SN 1989, quê Nghệ An; tạm trú P.Long Bình, Q.9) nghi vấn trộm cắp tài sản nên sử dụng xe mô tô loại Wave RS màu đỏ, BS: 54P4-9971 đuổi theo.

Khi chạy đến trước trạm trộn bê tông An Phước (đường A6, Tổ 1, KP.Phước Hiệp, P.Trường Thạnh), Đạt phát hiện có người truy đuổi nên kêu Luận bỏ xe vừa trộm để lên xe Đạt chở chạy thoát. Nhưng khi vừa dừng xe thì anh Tuấn trờ đến thắng gấp nên bị ngã xe xuống đường, thấy Đạt và Luận xuống xe nên anh Tuấn bỏ xe mô tô chạy bộ truy hô “cướp cướp”.

Xe tang vật của băng trộm bị công an thu giữ

Lúc này Luận bỏ xe vừa trộm mà chuyển sang lấy xe máy BS: 54P4-9971 của anh Tuấn cùng Đạt tẩu thoát. Luận và Đạt mang xe về tiệm game bắn cá ở gần cầu vượt cao tốc đường Nguyễn Duy Trinh (P.Phú Hữu, quận 9) thay biển số, Đạt bán xe cho chị Nguyễn Thị Ngọc Lan (SN 1975, ngụ P.Trường Thạnh) với giá 4 triệu đồng, chia mỗi tên 2 triệu đồng tiêu xái cá nhân. Sau khi Đạt và Luận bỏ đi, anh Tuấn quay lại lấy xe máy BS: 69E1-277.58 đưa đến CAP.Trường Thạnh trình báo. Qua điều tra, CAQ.9 đã thu hồi xe máy nói trên.

Ngoài ra Đạt và Luận còn khai nhận trong 2 tháng 8-9/2018, chúng đã thực hiện 5 vụ trộm cắp xe máy khác tại quận 9 và quận 2. Toàn bộ số tài sản có được chúng đem bán cho nhiều người để lấy tiền tiêu xài. Điều đáng nói là nhóm này không chỉ trộm xe máy, khi đột nhập vào nhà dân hay các dãy phòng trọ công nhân, chúng sẵn sang quơ sạch những thứ tài sản nào có giá trị.

Điển hình như vào đêm 19-8, Đạt và Luận lẽn vào nhà dân nằm trên đường Nguyễn Duy Trinh, KP.Ông Nhiêu, P.Trường Thạnh, quận 9 lấy trộm xe mô tô BS: 18P3-2213. Sẵn thấy 1 số đồ vật, như: một tượng phật bằng gỗ, 1 con chim Nhồng và vài thứ tài sản lặt vặt khác nhưng Luận cũng gom hết bỏ bao.

Một cán bộ điều tra cho biết, sau khi gây ra vụ trộm cắp tài sản xe máy của anh Trần Văn Lĩnh, vào cuộc điều tra khoảng 1 tuần sau thì Công an quận 9 đã có chứng cứ xác định hai đối tượng Đạt và Luận là thủ phạm gây án.

Tuy nhiên, suốt khoảng thời gian này cả hai thường sống lang thang, bỏ nhà đi bụi nhiều ngày nên trinh sát tìm kiếm khắp nơi nhưng không được. Đến khi tổ tuần tra đêm phát hiện đối tượng có ngoại hình quen thuộc thì lập tức đuổi bắt được Huỳnh Tấn Đạt.

Mặc dù đây là những đối tượng lì lợm, cứng đầu, không dễ khai nhận hành vi phạm tội khi không bắt quả tang. Nhưng với các chứng cứ trong quá trình điều tra viên thu thập được trong vụ trộm xe máy của anh Vĩnh đưa ra, buột Đạt và Luận phải thừa nhận hành vi phạm tội và khai ra nhiều vụ trộm khác do hai tên này thực hiện.

Được biết, trong thời gian gần đây nạn trộm cắp xe máy đang gia tăng ở các vùng ven của TP, đặc biệt là khu nhà trọ công nhân, sinh viên có hệ thống bảo vệ sơ sài, cửa nhà đơn giản nên bọn trộm thường “ghé thăm” bất cứ thời gian nào trong ngày. Hơn nữa là do nhiều người còn chủ quan, lơ là trong việc bảo vệ tài sản của mình cũng là lý do dẫn đến bị mất trộm.

Hiện Công an quận 9 đang tiếp tục đấu tranh với Đạt và Luận để làm rõ hành vi trộm cắp tài sản của các đối tượng cũng như hành vi “tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có” của một số cá nhân liên quan. Trong quá trình điều tra, nếu phát hiện những người nào cố tình tiếp tay, tiêu thụ tài sản trộm cắp của bọn trộm sẽ bị xử lý nghiêm trước pháp luật, một chỉ huy Đội cảnh sát hình sự Công an quận 9 cho biết.

Bình luận (0)

Lên đầu trang