Phá băng tín dụng đen cực lớn, hoạt động trên 63 tỉnh thành, lãi suất đến 300%/năm

Thứ Năm, 29/11/2018 13:35

|

(CAO) Mức lãi suất mà các đối tượng cho vay lên đến trên 300%/năm. Mỗi ngày, người vay phải trả số tiền gốc và lãi là 3% tổng số tiền vay. Nếu quá thời hạn, người vay phải trả cả gốc và lãi tăng thêm 2,5% tổng số tiền vay.

Sáng 29-11, Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin về kết quả điều tra ban đầu chuyên án triệt phá tổ chức tín dụng đen hoạt động tại 63 tỉnh, thành trên toàn quốc.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, người cầm đầu tổ chức tín dụng đen kể là Nguyễn Đức Thành (30 tuổi, ở phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM). Thành cùng với Nguyễn Cao Thắng (34 tuổi, ở quận 10, TP.HCM) thành lập Công ty Nam Long để hoạt động tín dụng đen với mức lãi cao “cắt cổ”.

Cơ quan công an cho biết Công ty Nam Long thực chất là “công ty ma” bởi không hề đăng ký kinh doanh với cơ quan chức năng. Tuy nhiên Thành và Thắng vẫn đặt trụ sở chính tại 393/5 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM.

Dưới mác công ty Nam Long, các đối tượng cho vay với mức lãi suất lên đến trên 300%/năm. Mỗi ngày, người vay phải trả số tiền gốc và lãi là 3% tổng số tiền vay và hợp đồng trả góp trong thời hạn 51 ngày.

Nếu quá thời hạn người vay phải trả cả gốc và lãi tăng thêm 2,5% tổng số tiền vay. Ngoài ra, còn hợp đồng "lãi đứng" với mức lãi là 15-30%/ngày. Đối tượng cho vay là cá nhân có tài sản đảm bảo, hộ kinh doanh và các doanh nghiệp.

Một số đối tượng trong băng nhóm tín dụng đen bị giữ để điều tra

Sau khi người dân vay tiền, sẽ bị các đối tượng đưa ra nhiều khoản thu ngoài hợp đồng, và sẵn sàng thực hiện biện pháp mạnh để khống chế người vay. Các đối tượng cho vay tín dụng đen đã mở rộng hoạt động đến 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Thống kê sơ bộ 23/70 tài khoản ngân hàng Công ty Nam Long cho thấy số tiền giao dịch của nhóm này lên đến hơn 510 tỷ đồng.

Khi người dân chậm nộp tiền vay sẽ bị các đối tượng đến tận nhà đe dọa, cưỡng đoạt tài sản; bắt giữ người trái phép, hành hung người vay… nhằm thu lại tiền gốc và tiền lãi cao.

Đối với nhân viên, công ty này đã xây dựng, ban hành các quy định để quản lý rất khắt khe, mang tính khống chế, đe dọa bằng các hình phạt tiêu cực như: Nếu phá vỡ hợp đồng thì phải bồi thường 100 triệu đồng; chặt ngón tay; hủy hoại bản thân và gia đình; "đánh đòn sa thải"; "phạt cải tạo trong công ty; "cho đi tù – quốc pháp",…

Trước thực trạng trên, Công an tỉnh Thanh Hóa đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an để triệt phá tổ chức tín dụng đen núp bóng dưới cái tên “Công ty Nam Long”.

Công an Thanh Hóa cũng quyết định khởi tố vụ án hình sự Cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay lãi nặng giao dịch dân sự, khởi tố 9 bị can. Trong đó, 7 bị can đang bị tạm giam 4 tháng, 2 bị can Nguyễn Cao Thắng và Trần Hồng Phong đang bị truy nã.

Hiện Công an Thanh Hóa đang phối hợp với Cục Cảnh sát Hình sự, các cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an các tỉnh, thành trong cả nước để tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang