Cho vay với lãi suất "cắt cổ", lên đến 365%/năm

Thứ Ba, 28/07/2020 18:18

|

(CAO) Ngày 28-7, Công an TP. Đồng Hới (Quảng Bình) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Mạnh Cường (SN 1983, trú phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội) và Nguyễn Đức Chiến (SN 1991, trú xã Quỳnh Minh, huyện Quỳnh Phụ, Thái Bình) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự”.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, đầu năm 2019 đến tháng 7-2020, Nguyễn Mạnh Cường từ TP.Hà Nội vào TP. Đồng Hới để hoạt động cho vay nặng lãi. Cường lên trang ứng dụng Tima dò tìm những người có nhu cầu vay tiền rồi mua thông tin về địa chỉ, số điện thoại của những người này. Sau đó, đối tượng điện thoại để liên hệ cho vay. Ngoài ra, một số người khác có số điện thoại của Cường thì trực tiếp gọi đến để vay tiền.

Lấy lời khai Nguyễn Mạnh Cường

Quá trình điều tra, công an xác định Cường đã cho 10 người (trú tại TP. Đồng Hới và huyện Quảng Ninh) vay tổng số tiền là 294 triệu đồng với lãi suất thấp nhất là 243,3%/năm, cao nhất là 365%/năm, vượt gấp 12,16 đến 18,25 lần lãi suất cho vay được Bộ luật Dân sự năm 2015 quy định.

Nguyễn Đức Chiến tại cơ quan điều tra

Mở rộng điều tra, Công an TP.Đồng Hới cũng phát hiện thêm đối tượng Nguyễn Đức Chiến hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn. Tài liệu thu thập được thể hiện, từ tháng 7-2019 đến tháng 7-2020, Chiến đến địa bàn TP. Đồng Hới hoạt động cho vay lãi nặng. Để hoạt động “tín dụng đen”, Chiến in nhiều tờ rơi với nội dung cho vay trả góp, bên dưới có kèm theo số điện thoại. Sau đó, Chiến đi đến những tuyến đường lớn, khu chợ trên địa bàn TP.Đồng Hới để phát tờ rơi. Thông qua ứng dụng quản lý thu họ (tài khoản Mecash), Chiến đang cho vay 37 bát họ của 26 người.

Công an TP. Đồng Hới đã xác định được 13 người vay, với lãi suất thấp nhất là 160%/năm, cao nhất 365%/năm, vượt gấp 8 đến 18 lần lãi suất vay được Bộ luật Dân sự quy định.

Hiện vụ việc đang được Công an TP.Đồng Hới tiếp tục điều tra mở rộng.

Bắt đối tượng cho vay với lãi suất hơn 109%/năm 

Ngày 28-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Phúc Bình (SN 1956, trú phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh) về tội “Cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự".

Nguyễn Phúc Bình

Trước đó, qua công tác nắm bắt tình hình an ninh trật tự, các trinh sát Công an thị xã Kỳ Anh phát hiện Nguyễn Phúc Bình, một đối tượng ngổ ngáo, luôn xem thường pháp luật hoạt động cho vay nặng lãi trên địa bàn. Nhiều người dân trong lúc túng quẩn đã vay tiền của những đối tượng này, sau đó do lãi mẹ đẻ lãi con, mất khả năng trả nợ nên bị đe dọa, siết nợ.

Điển hình như, cuối năm 2018, anh L.N.H. (SN 1984, trú xã Kỳ Lợi, thị xã Kỳ Anh) 3 lần vay của Nguyễn Phúc Bình 200 triệu đồng với lãi suất 3.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày (tương đương 109,5%/năm). Tổng cộng, Bình đã thu lợi bất chính của anh Hà 107 triệu đồng.

Tương tự, chị L.T.H. (SN 1980, trú phường Kỳ Phương, thị xã Kỳ Anh) cũng vay của Bình 200 triệu đồng với lãi suất 3.000/1 triệu đồng/1 ngày. Chị Hương đã phải trả số tiền lãi “cắt cổ” cho Bình lên đến hơn 115 triệu đồng. Ngoài ra, từ đầu năm 2020 đến nay, Bình cũng cho nhiều người vay hơn 1 tỷ đồng cũng với mức lãi suất như trên, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Tang vật vụ án

Trước những hoạt động gây mất an ninh trật tự trên, Công an thị xã Kỳ Anh đã xác lập chuyên án để đấu tranh triệt phá tụ điểm cho vay nặng lãi này.

Cũng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 22-7, Công an thị xã Kỳ Anh đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Phúc Bình. Khám xét nơi ở của đối tượng, lực lượng công an thu giữ 3 điện thoại di động, hơn 25 triệu đồng, nhiều giấy tờ, sổ sách liên quan đến hoạt động cho vay nặng lãi.

Tại cơ quan điều tra, Bình đã thừa nhận tất cả hành vi phạm tội của mình.

Hiện chuyên án đang được Công an thị xã Kỳ Anh tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang