Bình Phước:

Bắt đối tượng gây ra hàng loạt vụ cướp táo tợn trong rừng cao su

Thứ Sáu, 18/11/2016 08:39

|

(CAO) Tại tỉnh Bình Phước, trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 11-2016, trên địa bàn huyện Đồng Phú liên tiếp xảy ra nhiều vụ cướp giật và cướp tài sản bằng thủ đoạn không mới nhưng rất táo bạo. Đối tượng chuyên nhắm tới những người phụ nữ đi xe mô tô có tài sản như điện thoại di động, dây chuyền vàng… rồi bám theo đến đoạn đường vắng ra tay chiếm đoạt tài sản.

Tình hình này đã gây hoang mang cho người đi đường và quần chúng nhân dân trong khu vực. Với quyết tâm đấu tranh truy xét bằng được thủ phạm gây án để trừng trị trước pháp luật và ổn định tình hình an ninh trật tự, Công an huyện Đồng Phú đã phối hợp với Phòng Cảnh sát hình sự (PC45) Công an tỉnh lần theo dấu vết để vạch mặt kẻ gây án manh động.

NHỮNG VỤ CƯỚP TÁO TỢN

Chiều tối ngày 14-7-2016, chị Nguyễn Phùng Ánh Lữ, SN 1994, ngụ ấp Thuận Hòa 1, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú hớt hải chạy đến Công an xã Thuận Phú báo tin mình vừa bị cướp giật tài sản tại khu vực lô cao su ở ấp Thuận Hòa 1.

Chị cho biết, khi đó chị đang đi xe mô tô từ khu công nghiệp Đồng Xoài về nhà, lúc đi đến đoạn đường trong lô cao su vắng người qua lại thì bất ngờ có một nam thanh niên điều khiển xe mô tô (không rõ biển số) loại Sirius màu đỏ đen từ phía sau vượt lên áp sát xe của chị Lữ và yêu cầu chị dừng xe. Biết gặp cướp nên chị Lữ tăng ga bỏ chạy thì đối tượng đuổi theo và dùng tay giật lấy chiếc điện thoại di động hiệu iPhone 6 Plus cùng số tiền 100.000đ rồi bỏ chạy. Chị Lữ liền đuổi theo và tri hô “cướp, cướp” thì đối tượng dừng xe lại chặn ngang đường. Hoảng sợ, nạn nhân điều khiển cho xe lách qua và chạy về nhà, sau đó đến trình báo công an. Vụ việc được lực lượng Công an ghi nhận và lập hồ sơ để xác minh truy xét thủ phạm.

Ba ngày sau, vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 17-7-2016, Công an xã Thuận Lợi tiếp tục tiếp nhận tin báo bị cướp tài sản của chị Hoàng Kim Long, SN 1992, ngụ ấp Thuận Thành 2, xã Thuận Lợi, huyện Đồng Phú. Tài sản bị tên cướp chiếm đoạt là chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Sirius màu trắng, biển số 93N2-9280. Vào thời gian trên chị Long cùng với con gái (SN 2013) đang bó mủ cao su tại lô 57, thuộc ấp Thuận An, xã Thuận Lợi thì có nam thanh niên đi xe mô tô hiệu Wave biển số 93T5-4303 đến chỗ chị và rút dao (loại dao bấm) kề vào cổ chị Long yêu cầu chị giao chìa khóa xe mô tô.

Quá hoảng sợ nên chi Long buộc phải giao chìa khóa xe của mình cho tên cướp. Sau đó, tên cướp điều khiển xe mô tô biển số 93N2-9280 của chị Long tẩu thoát, còn chiếc xe hiệu Wave biển số 93T5-4303 tên cướp để lại. Chị Long nhanh chóng mang chiếc xe này lên giao nộp và trình báo sự việc cho công an xã xử lý.

Đối tượng Vũ 

Hai vụ cướp táo tợn đang được các trinh sát và điều tra viên của Công an huyện Đồng Phú và Phòng PC45 ráo riết truy xét thủ phạm thì đến 18 giờ 30 phút ngày 19-7-2016, chị Trần Thị Hồng Hảo, SN 1981, ngụ ấp Thuận Hòa 1, xã Thuận Phú, huyện Đồng Phú tiếp tục đến Công an xã trình báo thêm một vụ cướp tài sản mà chị chính là bị hại. Thủ phạm ra tay liều lĩnh cũng bằng phương thức dùng xe mô tô Sirius nhanh chóng vượt lên tại đoạn đường lô cao su vắng vẻ, chặn đầu xe và dùng dao đe dọa cướp 1 điện thoại di động hiệu Samsung J5 và 400.000đ của chị Hảo rồi nhanh chóng tẩu thoát.

Thời gian này, lực lượng trinh sát ngày đêm rong ruổi trên những tuyến đường để đón lõng và truy tìm đối tượng tình nghi theo mô tả đặc điểm nhận dạng về đối tượng. Tuy nhiên, mọi manh mối và thông tin về tên cướp vẫn mù mịt và bỗng dưng “im ắng”, không xảy ra thêm vụ cướp nào tương tự như 3 vụ trên nữa.

Mọi cố gắng của lực lượng công an dường như đi vào ngõ cụt thì bỗng dưng vào 20 giờ ngày 7-11, một vụ cướp bằng thủ đoạn như các vụ trên lại xảy ra tại 1988, ngụ ấp Thuận Tân, xã Thuận Lợi

Sau khi đối tượng ép xe làm chị Lanh ngã xuống lề đường, tên cướp dùng dao bấm đe dọa và yêu cầu đưa tài sản. Do chị Lanh sợ nên buộc phải đưa cho tên cướp 1 sợi dây chuyền vàng 18k, trọng lượng 1,43 chỉ và 2,5 triệu đồng. Chưa vừa lòng, tên cướp còn tra khảo, hù dọa và mở yên xe của chị Lanh lục lọi lấy thêm 1 điện thoại di động hiệu OPPO màu trắng rồi tẩu thoát ra hướng đường ĐT 741.

Chiếc xe tang vật vụ án 

TRUY BẮT THỦ PHẠM

Thiếu tá Vũ Mạnh Hải, Phó Đội trưởng Cảnh sát hình sự Công an huyện Đồng Phú nhớ lại: “Với quyết tâm truy bắt bằng được thủ phạm gây ra các vụ cướp táo tợn, lực lượng trinh sát cùng với điều tra viên của Công an huyện Đồng Phú và Phòng PC45 mở rộng địa bàn xác minh, rà soát kỹ các đối tượng nghi vấn mà có đặc điểm nhận dạng theo mô tả của các bị hại. Từ đó tập trung xác minh hơn 10 trường hợp, sau đó sàng lọc loại dần và chỉ còn 1 đối tượng duy nhất cần phải tập trung đấu tranh, đó là Trần Tuấn Vũ, SN 1991.

Các phương án tiếp cận Trần Tuấn Vũ nhanh chóng được triển khai, tuy nhiên đây là đối tượng từng có 2 tiền án về tội “Trộm cắp tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, mới ra tù cuối năm 2015, hiện sống lang thang và hoạt động lưu động nên việc truy tìm theo dấu vết của Vũ cùng rất khó khăn.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, đến đầu tháng 11-2016 các trinh sát mới tìm được nơi ẩn náu của Vũ ở một nhà trọ thuộc khu phố Bàu Ké, thị trấn Tân Phú, huyện Đồng Phú (vì khu vực này có rất đông công nhân ở trọ nên Vũ cố tình trà trộn để qua mắt lực lượng công an). Biết được chỗ ở của Vũ rồi nhưng để tiếp cận đối tượng này cũng là bài toán rất nan giải vì Vũ rất cảnh giác và thấy nghi ngờ “không an toàn” là Vũ lẩn trốn đi nơi khác ngay. Do đó ròng rã suốt 1 tuần lễ, các trinh sát đón lõng vẫn không thấy bóng dáng Vũ quay trở về phòng trọ.

Ngay sau đó, 1 phương án tiếp cận khác được triển khai. Và chỉ 2 ngày mật phục, lúc 15 giờ 30 phút ngày 8-11-2016, Trần Tuấn Vũ đã bị lực lượng trình sát đến tận Siêu thị Coop Mart Đồng Xoài bất ngờ áp sát và “mời” về trụ sở công an để làm việc cùng với chiếc xe mô tô hiệu Yamaha Sirius, biển số 93N2-9280 (Vũ cướp của chị Long, đã thay đổi màu sơn từ trắng thành đỏ đen) với lý do “sử dụng xe mô tô không có giấy chứng nhận đăng ký”.

Tang vật vụ án 

Tại cơ quan Công an, ban đầu Trần Tuấn Vũ tỏ ra bình tĩnh và không khai nhận bất cứ điều gì liên quan đến các vụ cướp. Đến khi các điều tra viên đưa ra những chứng cứ và truy vấn về chiếc xe mô tô “ma” Vũ đang sử dụng thì Vũ đã cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi gây ra các vụ cướp của mình.

Khi được hỏi lý do tại sao lại đi cướp tài sản thì Trần Tuấn Vũ chống chế: “Do em có 2 tiền án nên đi xin việc làm không công ty nào nhận, mà đi làm thuê thì không đủ sống nên em đành liều đi cướp để lấy tiền tiêu xài”.

Như vậy, bằng sự quyết tâm và áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an huyện Đồng Phú và Phòng PC45 Công an tỉnh Bình Phước đã truy xét, bắt giữ được thủ phạm gây ra nhiều vụ cướp giật và cướp tài sản trên địa bàn huyện Đồng Phú, góp phần giữ vững bình yên cho nhân dân. Tuy nhiên, để phòng ngừa có hiệu quả với loại tội phạm này, mỗi người dân cần nâng cao cảnh giác, không để sơ hở, tạo điều kiện thuận lợi cho kẻ xấu có cơ hội ra tay.

Rất may, Trần Tuấn Vũ chỉ nhắm đến tài sản của phụ nữ đi đường, khả năng chống trả rất hạn chế nên Vũ chưa ra tay gây thương tích cho bị hại nào. Ngày 15-11-2016, Trần Tuấn Vũ đã được bàn giao cho Công an huyện Đồng Phú tạm giữ hình sự để tiếp tục điều tra mở rộng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang