Bắt được nghi can gây ra vụ thảm sát gia đình 4 người ở Nghệ An

Chủ Nhật, 19/07/2015 21:39  | Văn Tình

|

(CAO) Tối 19-7-2015, nguồn tin riêng của Báo Công an TP.HCM, cho biết sau hơn nửa tháng điều tra, lần theo dấu vết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã xác định được hung thủ gây ra vụ thảm sát 4 người trong một gia đình tại bản Phồng (xã Tam Hợp, huyện Tương Dương, Nghệ An)

Danh tính nạn nhân gồm:  anh Lo Văn Thọ (SN 1988), bà Viêng Thị Chương (SN 1945, mẹ anh Thọ), chị Lê Thị Yến (SN 1990, vợ anh Thọ) và con trai anh Thọ 8 tháng tuổi khi đang ở trong rẫy.

Bước đầu, danh tính Hung thủ được xác định là Vi Văn Mằn (tên gọi khác là Hai, trú cùng bản Phồng với nạn nhân).

Nghi can Vi Văn Mằn.

Ngay sau khi bị bắt, đối tượng được di lý về trụ sở Công an huyện Tương Dương để phục vụ công tác điều tra. Lúc đầu hắn tỏ ra ngoan cố không nhận tội, tuy nhiên sau cuộc làm việc với thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến - Cục trưởng cục Cảnh sát hình sự, Vi Văn Hai đã cúi đầu khai quá trình gây án kinh hoàng. Theo đó, trưa 2-7-2015, Hai đến khu vực rẫy của anh Lo Văn Thọ (SN 1988, ngụ bản Phồng) hái chanh và dẫm lên lúa dẫn đến hai bên xảy ra mâu thuẫn. Do anh Thọ nghi ngờ trước đây giữa Hai và vợ mình có quan hệ tình cảm nên giữa hai người càng gay gắt hơn, dẫn đến xô xát.

Trong cơn cuồng nộ, Hai chụp lấy con dao đi rừng của anh Thọ, chém anh chết tại chỗ. Chị Lê Thị Yến (SN 1990, vợ anh Thọ) lúc này đang ở gần đó, thấy vậy nên bế con trai 8 tháng tuổi bỏ chạy. Như con thú khát máu, Hai đuổi theo đến bờ suối, nhìn thấy bà Viêng Thị Chương (SN 1945, mẹ anh Thọ), gã vung dao hạ sát. Tiếp tục đuổi theo 2 mẹ con chị Yến, khi bắt kịp, kẻ sát nhân lạnh lùng xuống tay tước đoạt mạng sống của cả hai người.

Ngoài việc bắt đối tượng, công an cũng thu giữ một số tang vật liên quan. Ngay trong đêm, công tác đấu tranh lấy lời khai của nghi can để làm rõ vụ án tiếp tục được thực hiện. Đồng thời cơ quan công an cũng tích cực truy tìm con dao là hung khí gây án.

Trước đó, như Báo Công an TP.HCM đã đưa tin, lúc 15 giờ ngày 2-7-2015, hai cha con ông Vi Văn Hoài (SN 1969) và Vi Văn Thuyên trong lúc đánh cá dọc khe Cát Tả thì phát hiện thi thể bà Viêng Thị Chương nằm chết bên bờ suối. Cạnh đó, thi thể con dâu bà Chương là chị Lê Thị Yến cùng đứa con trai 8 tháng tuổi cũng đã tử vong dưới suối. Cách đó khoảng 50 mét, thi thể anh Lo Văn Thọ được phát hiện nằm chết ngay dưới chân lán canh rẫy. Ngay sau đó, vụ việc được cha con ông Hòai trình báo lên các cơ quan chức năng.

Hiện trường vụ án.

Nhận được tin báo, Công an huyện Tương Dương nhanh chóng có mặt bảo vệ hiện trường, đồng thời phối hợp với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An cùng với các phòng ban nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra làm rõ nguyên nhân. Kết quả khám nghiệm cho thấy, cả 4 nạn nhân đã bị kẻ thủ ác dùng dao hạ sát.

Thi thể anh Lo Văn Thọ được phát hiện bị sát hại ngay dưới lán.

Tại hiện trường, mâm cơm tối của cả gia đình đã được dọn ra ngay trên lán. Tuy nhiên, trong lúc mẹ và vợ con anh Thọ đang tắm rửa bên suối thì bị kẻ thủ ác ra tay sát hại.

Nơi phát hiện thi thể bà Viêng Thị Chương.

Ngay sau khi xảy ra vụ án, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã huy động hàng chục cán bộ, chiến sĩ cùng phối hợp với Bộ Công an, Công an huyện Tương Dương và lực lượng Biên phòng tỉnh Nghệ An tích cực bám trụ lại bản Phồng để điều tra truy bắt hung thủ. Tuy nhiên, do địa hình đồi núi hiểm trở, giáp biên giới nên công việc điều tra gặp rất nhiều khó khăn.

Thi thể 2 mẹ con chị Lê Thị Yến nằm dưới suối.

Ngay sau khi nhận được báo cáo về việc Ban chuyên án đã bắt được nghi can vụ thảm sát, đại tướng Trần Đại Quang, Bộ trưởng Bộ Công an đã gửi Thư khen các đơn vị, địa phương tham gia phá án, gồm: Cục Cảnh sát hình sự, Viện Khoa học Kỹ thuật hình sự Bộ Công an, Công an tỉnh Nghệ An (trực tiếp là Phòng Cảnh sát Hình sự), Công an huyện Tương Dương và một số đơn vị khác tham gia phối hợp.

Bộ trưởng khẳng định, đây là chiến công xuất sắc, thể hiện tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ, vận dụng linh hoạt, hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm truy bắt tội phạm đến cùng. Chiến công này có ý nghĩa thiết thực chào mừng Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (20-7) và 70 năm Ngày truyền thống lực lượng CAND (19-8).

Bộ trưởng cũng đề nghị Tổng cục Cảnh sát và Công an tỉnh Nghệ An tập trung lực lượng nhanh chóng điều tra làm rõ để chuyển cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh trước pháp luật, góp phần ổn định tình hình; đồng thời làm tốt công tác tư tưởng để nhân dân yên tâm lao động, sản xuất. Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục phối hợp với chính quyền địa phương hỗ trợ, giúp đỡ gia đình nạn nhân vượt qua khó khăn, mất mát.

 

Ông Vi Văn Thắng (53 tuổi, trú thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương, Nghệ An):

Hơn nửa tháng qua, hằng ngày chúng tôi luôn theo dõi sát mọi thông tin về vụ thảm sát 4 người trong một gia đình tại bản Phồng, xã Tam Hợp. Tối nay, khi thấy các trang mạng đăng bắt được hung thủ, người dân chúng tôi rất vui mừng và cảm phục trước chiến công xuất sắc của lực lượng công an. Một vụ án xảy ra ở một xã giáp biên, không có sóng điện thoại, để tiếp cận phải đi bộ vào, nhưng sau 17 ngày lực lượng công an đã bắt được hung thủ đưa ra trước ánh sáng pháp luật khiến chúng tôi càng yên tâm hơn.

Ông Nguyễn Hữu Cương (75 tuổi, trú P.Quán Bàu, TP. Vinh, Nghệ An):

Tôi rất vui mừng trước chiến công này của Công an tỉnh Nghệ An cũng như sự phối hợp kịp thời của Bộ Công an để nhanh chóng phá được vụ án kinh hoàng ở bản Phồng. Qua việc bắt được thủ phạm hai vụ thảm sát kinh hoàng vừa qua, chúng tôi lại càng đặt niềm tin vào lực lượng công an trong việc bảo vệ an ninh trật tự xã hội, không để tội ác lộng hành, đe dọa tính mạng nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Thanh (59 tuổi, trú tổ 5, P.Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh):

Mặc dù ở cách xa hiện trường nơi xảy ra vụ thảm sát 4 người trong một gia đình ở bản Phồng, nhưng chúng tôi luôn theo sát mọi thông tin. Tối nay, khi nghe thông tin công an bắt được hung thủ, chúng tôi vui mừng lắm. Lực lượng công an đã làm rõ được hung thủ, 4 oan hồn chết dưới lưỡi dao của kẻ thủ ác phần nào được an ủi dưới suối vàng. Cái ác đã được đưa ra ánh sáng và phải bị trừng trị trước pháp luật. Rất cám ơn lực lượng công an đã nhanh chóng phá được vụ án để người dân chúng tôi yên tâm hơn trong cuộc sống hằng ngày.

Văn Tình ghi

Bình luận (1)

Rất vui mừng khi đọc tin lực lượng công an đã bắt được dối tượng giết 4 người ở Nghệ An.Tôi mừng đến nỗi khi đọc tin mà cổ họng mình thấy nghèn nghẹn. Sung sướng quá kẻ phạm tội coi thường mạng sống của con người, coi thường pháp luật nay đã bị bắt. Lực lượng công an Việt Nam rất giỏi, tận tụy vì dân vì nước. Xin cảm ơn các đồng chí công an.

Lê Như - Chủ Nhật, 19/07/2015, 23:49 Trả lời | Thích
Lên đầu trang