Bắt băng chuyên đòi nợ thuê, đánh đập con nợ dã man

Thứ Tư, 21/10/2020 21:34  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 22-10, Cơ quan CSĐT Công an quận Hoàng Mai đã ra quyết định tạm giữ hình sự 4 đối tượng, gồm: Đoàn Văn Hưng (SN 1991, trú P.Định Công); Lê Văn Cường (SN 1990); Trương Công Ba (SN 1996) và Cao Văn Tiến (SN 1999), cả 3 đều trú P.Hoàng Liệt, Q.Hoàng Mai, Hà Nội) về hành vi cướp tài sản.

Trước đó, 2 giờ 30 phút ngày 15-10, anh Nguyễn Đức Dương trong tâm trạng hoảng loạn tìm đến trụ sở Công an P.Giáp Bát, Q.Hoàng Mai, trình báo.

Trong đơn trình bày, anh Dương cho biết, anh làm nghề lái xe ô tô, thường ngày vẫn nhận điện thoại chở hàng cho các cá nhân và doanh nghiệp. Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 14-1, anh nhận được điện thoại của một người đàn ông tên Long, nói thuê xe của anh đến địa chỉ 352 đường Giải Phóng để chuyển nhà về Phú Thọ.

Khi anh Dương đến địa chỉ trên thì gặp người đàn ông tên Long cùng 4 đối tượng khác. Các đối tượng bất ngờ tấn công anh Dương. Sau đó khống chế đưa anh lên xe ô tô MAZDA 3 rồi đưa đến Công viên Cầu Giấy, P.Dịch Vọng, Q.Cầu Giấy.

Tại đây, các đối tượng đánh đập và bắt nạn nhân phải viết giấy bán xe tải của anh với giá 100 triệu đồng. Một lúc sau có 2 người phụ nữ đi xe ô tô nhãn hiệu Gentra Deawo màu trắng BS 29A-602.60 đến và nói với các đối tượng ép anh Dương viết giấy vay nợ số tiền trên rồi bỏ đi.

Các đối tượng trong vụ án

Tiếp đó, anh Dương bị 5 đối tượng đưa về quán cafe tại kiot 11, CT16 khu đô thị Định Công, P. Định Công để đánh, ép anh Dương viết giấy nợ cho 1 người phụ nữ tên Hoàng Thị Lanh. Khi đưa về địa chỉ trên, anh Dương thấy chiếc xe ô tô tải của mình đã đỗ sẵn tại đó. Vì bị đánh và đe doạ nên anh Dương đồng ý viết giấy nợ cho các đối tượng...

Sau đó, anh thấy trên xe MAZDA 3, có 4 đối tượng trên xe, 1 đối tượng bên ngoài. Lợi dụng sự lơ là của các đối tượng, lại thấy cửa xe tải của mình mở nên anh Dương lên xe ô tô nổ máy chạy đến Bệnh viện Thanh Nhàn để khám thương tích…

Từ những thông tin trên, xác định vụ việc rất nghiêm trọng, dưới sự đạo của Ban chỉ huy quận, Đội Cảnh sát hình sự phối hợp với Công an P.Giáp Bát nhanh chóng vào cuộc điều tra. Cùng với việc ghi lời khai của người bị hại, tổ công tác tiến hành xác minh chủ sở hữu của chiếc xe Gentra Deawo màu trắng BS 29A-602.60 do hai người phụ nữ sử dụng.

Qua xác minh, chiếc xe trên do Hoàng Thị Lanh (SN 1981, trú huyện Thanh Oai, Hà Nội) đại diện pháp luật của Công ty cổ phần đầu tư xuất nhập cảnh Việt Hoàng đứng tên đăng ký. Một tổ công tác nhanh chóng đến công ty trên xác minh đã xác định Lanh đang cư trú tại Bắc Ninh, đồng thời triệu tập đối tượng về làm rõ. Cùng thời điểm này, một tổ công tác khác đã xác định, bắt giữ 4 đối tượng liên quan đến vụ cướp tài sản gồm Cường, Hưng, Ba và Tiến.

Quá trình điều tra, vụ án đã được làm rõ: Cầm đầu trong ổ nhóm là Lê Văn Cường – do không có việc làm ổn định, từ nhiều năm nay, Cường kiếm sống bằng việc đòi nợ thuê. Đối tượng này thường xuyên đăng bài nhận đòi nợ thuê trên các trang mạng xã hội...

Cường thu gom các đối tượng là thanh niên mới lớn, hư hỏng tham gia vào đường dây phạm tội. Trong đó phải kể đến trường hợp của Ba và Tiến. Các đối tượng này được Cường nuôi ăn ở tại nhà anh ta và có nhiệm vụ đi đòi nợ thuê. Các đối tượng này không được trả lương theo tháng mà theo sự vụ. Theo quy định khi đòi nợ thành công, Cường được hưởng 50% số tiền mà người thuê đòi nợ trả, còn lại chia đều cho những người đi cùng.

Các đối tượng trong vụ án

Qua mối quan hệ xã hội, Lanh biết Nông Thị Tiêm (ở Trùng Khánh, Cao Bằng- hiện đang ở Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Trong quá trình qua lại, Lanh nói với Tiêm về việc bị một đối tác làm ăn (sau này biết là anh Dương) đang nợ 299 triệu đồng liên quan đến việc mua bán khẩu trang y tế, chưa thanh toán hết tiền.

Tiêm nói sẽ giúp Lanh thuê người chuyên đòi nợ thuê cho và đã giới đối tượng Cường giúp lấy lại số nợ trên. Lanh nhờ Tiêm liên hệ thuê Cường đòi lại số tiền trên. Lanh cũng nói với Tiêm chỉ đòi số tiền 209 triệu đồng vì trước đó, Dương đã chuyển khoản cho Lanh 3 lần với tổng số tiền hơn 19 triệu đồng.

Sau đó, Lanh đưa cho Tiêm giấy ghi nợ của Dương. Ngày 13-10, Tiêm điện thoại thuê Cường đòi nợ. Trong quá trình trao đổi với Dương, Tiêm giới thiệu với Cường chị ta tên là Lanh. Quá trình trao đổi, Cường đồng ý đòi nợ thuê với tiền hưởng lợi là 30% tổng tiến đòi được. Ngày 14-10, Cường bàn bạc cùng Hưng, Tiến, Ba và Tùng (hiện chưa rõ lai lịch) để đi đòi nợ anh Dương. Cường đã gọi điện thoại và hẹn anh Dương đến 352 Giải Phóng, Giáp Bát như trên.

Khi anh Dương đến, các đối tượng Cường cùng Hưng, Ba, Tiến và Tùng đã nói với Dương về chuyện phải trả nợ cho Lanh và đánh anh Dương. Anh Dương bỏ chạy nhưng bị cả nhóm đuổi theo giữ lại rồi lôi anh Dương lên xe MAZDA3 màu trắng và đi đến Công viên Điều Hòa, P.Xuân Tảo, Q.Bắc Từ Liêm, để gặp Lanh xác nhận việc nợ nần. Khi đến nơi, Lanh và Tiêm nói chuyện với Dương về việc trả nợ nhưng không thống nhất được...

Sau đó, Cường thống nhất với Lanh và Dương về việc Dương phải trả cho Lanh 100 triệu đồng; cả nhóm tiếp tục đưa anh Dương quay lại số 352 Giải Phóng chỗ anh Dương vẫn để ô tô tải, yêu cầu Dương phải mang xe tải đi cầm đồ lấy số tiền trên trả cho Lanh. Khi đến số 352 Giải Phóng, Cường xuống xe và lái xe tải của anh Dương về quán cà phê Kiot số 11 CT16 KĐT Định Công rồi cả nhóm tiếp tục đánh đập anh Dương.

Trong quá trình này, Cường là người đưa ra ý kiến yêu cầu anh Dương cắm xe tải để lấy số tiền 100 triệu đồng nhưng anh Dương không đồng ý nên Cường bảo thế thì phải viết giấy nợ Lanh số tiền trên và để lại toàn bộ giấy tờ xe ô tô cho Dương, hẹn ngày 31-12 phải trả. Do bị đánh và bị đe dọa nên anh Dương đã phải viết giấy nợ tiền Lanh số tiền 100 triệu. Hiện vụ án đang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang