“Khua môi múa mép” kiếm tiền lỷ

Thứ Ba, 20/10/2020 17:01

|

(CAO) Viện KSND TP Hà Nội vừa đề nghị truy tố Nguyễn Vũ Giang (SN 1983, cựu Phó đồn trưởng Đồn Công an Văn Nhân, huyện Phú Xuyên) tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cáo trạng, vào ngày 30/5/2019, anh Nguyễn Đức Đan (SN 1977, ở Đống Đa) và ông Nguyễn Văn Hưng (SN 1965, ở Thường Tín) gửi đơn đến Công an huyện Phú Xuyên tố cáo Phó đồn trưởng Đồn Công an Văn Nhân, huyện Phú Xuyên là Nguyễn Vũ Giang lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Vào cuộc điều tra, cơ quan tố tụng xác định, trong khoảng thời gian từ tháng 4-10/2017, dù không có chức năng xin học, xin chuyển chuyên nghiệp vào ngành công an, nhưng Giang vẫn đi “nổ” với nhiều người mình có quan hệ, có thể xin học vào các trường trung cấp Công an nhân dân và xin cho các trường hợp khi hết thời gian nghĩa vụ công an được chuyển chuyên nghiệp biên chế trong ngành.

Tin lời cựu cán bộ Công an, một số người đã đưa tiền, hồ sơ để nhờ xin học và xin vào ngành công an. Trong số đó, có bà Lê Thị Đ. (ở Ba Vì), có con trai tên T. (SN 1997), đang là công an nghĩa vụ tại Công an huyện Phúc Thọ, Hà Nội. Anh T. nhập ngũ ngày 10/9/2015, thời hạn 3 năm, đến tháng 9/2018 là hết thời gian nghĩa vụ. Muốn con trai được vào biên chế ngành công an sau khi kết thúc thời gian nghĩa vụ, tháng 4/2017, bà Đ. đến nhờ anh Nguyễn Đức Đan. Vốn là bạn học cùng tại Học viện Cảnh sát nhân dân với Giang nên anh Đan hỏi thì bị can nói có thể giúp, chi phí là 520 triệu đồng. Do đó, sau khi nhận tiền từ bà Đ., anh Đan đã chuyển cho Giang số tiền trên. Tuy nhiên, tiền nhận đủ, nhưng Giang không làm gì để giúp.

Tương tự, cuối tháng 10/2017, ông Nguyễn Văn Hưng nhờ Giang xin cho con trai là công an nghĩa vụ tại Công an huyện Phú Xuyên (mới có quyết định xuất ngũ tháng 9/2017) được vào biên chế trong ngành. Giang hứa trong 2 tháng sẽ xin cho con trai ông Hưng vào học tại trường Trung cấp Công an, hoặc chuyển chuyên nghiệp biên chế trong ngành, với chi phí 650 triệu đồng. Tuy nhiên, Giang không giúp được như đã cam kết, cũng không trả lại số tiền trên cho ông Hưng.

Kết quả điều tra cho thấy, hơn 1,1 tỷ đồng nhận của 2 bị hại, Nguyễn Vũ Giang đã trả lại một phần, còn chiếm đoạt 580 triệu đồng. Giang khai, sau khi nhận tiền từ các bị hại, anh ta có chuyển tiền cho một người tên Đỗ Tuấn Anh, là giảng viên tại Học viện Cảnh sát để nhờ người này giúp “chạy việc”. Nhưng sau đó, Giang không liên lạc được với người này và cũng không được trả lại tiền. Quá trình điều tra, Cơ quan Công an có triệu tập Tuấn Anh đến làm việc, nhưng người này đã bỏ trốn. CQĐT đã có lệnh truy nã do Tuấn Anh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong một vụ án khác; đồng thời tách hành vi liên quan đến Đỗ Tuấn Anh trong vụ án này để tiếp tục điều tra, làm rõ và xử lý sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang