Bị bắt quả tang khai thác gỗ, 'lâm tặc' hành hung kiểm lâm dã man

Thứ Năm, 03/03/2016 11:46  | Hoàng Quân

|

(CAO) Khi bắt quả tang các đối tượng khai thác gỗ trái phép trong vườn quốc gia, một nhóm kiểm lâm bị lâm tặc bao vây, hành hung dã man, bắt xóa các hình ảnh, video về vụ việc.

Ngày 3-3, một số kiểm lâm của Trạm Kiểm lâm (KL) Hương Lộc thuộc Hạt KL Vườn quốc gia (VQG) Bạch Mã, Thừa Thiên Huế vẫn đang phải điều trị tại Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế.

Kiểm lâm Lê Anh Tuấn bị lâm tặc hành hung dã man đang được điều trị tại bệnh viện

Vào lúc 9 giờ 45 ngày 2-3, tổ tuần tra kiểm soát bảo vệ rừng của Trạm KL Hương Lộc gồm 5 đồng chí: Võ Đại Ca (tổ trưởng), Lê Anh Tuấn, Võ Phước Chinh, Trương Thanh Bổng và Nguyễn Văn Đức Việt đi làm nhiệm vụ tại khu vực khe Trường (thuộc tiểu khu 416, VQG Bạch Mã) thì phát hiện 5 đối tượng tiến hành cưa hạ cây gỗ gõ (loại gỗ quý hiếm thuộc nhóm 1) nên tiếp cận. Anh Ca lấy máy ra quay toàn bộ sự việc để làm bằng chứng.

Ngay sau đó, tổ công tác tiến đến nhằm để ngăn chặn các đối tượng đang phá rừng, khai thác lâm sản trái phép. Các đối tượng bỏ chạy tán loạn, tổ công tác bắt được 1 người, thu 1 máy cưa xăng. Tuy nhiên tên này hô lớn: “Cứu tao với, tao bị KL bắt rồi”.

Lập tức các đối tượng khác quay trở lại, dùng đá, dao và rựa tấn công lực lượng KL nhằm giải cứu cho đối tượng bị bắt. Hậu quả, anh Lê Anh Tuấn bị chúng chém vào bàn tay phải, bị dìm xuống đất đánh dã man vào đầu, vào người dẫn đến gãy xương. Các KL khác vào giải cứu cho anh Tuấn cũng bị tấn công bằng dao, rựa, gậy, đá.

Anh Tuấn bị thương ở mặt

Các đối tượng còn khống chế, uy hiếp, buộc tổ KL phải xóa các dữ liệu vừa mới quay, chụp ảnh nếu không sẽ giết anh Tuấn. Trước sự hung hãn của nhóm lâm tặc và nhằm bảo toàn tính mạng cho anh Tuấn, tổ KL đành phải đưa máy để chúng xóa dữ liệu rồi mới bỏ đi.

Đồng chí Tuấn được đưa đi cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Nam Đông sau đó chuyển lên điều trị tại Bệnh viện Trường Đại học Y dược Huế trong tình trạng đa chấn thương, đầu và mặt bị sưng, bàn tay phải bị chém, gãy cổ chân phải bó bột.

Theo xác nhận của tổ KL thì các đối tượng hành hung tổ công tác gồm tên Vọng, Triển, Thỏ, Bản và Lăng (trú tại các thôn 1 và 2 của xã Hương Lộc). Các đối tượng này thường xuyên vào rừng khai thác gỗ trái phép.

Ông Huỳnh Văn Kéo, Giám đốc VQG Bạch Mã cho biết: “Chúng tôi đã báo cáo sự việc đến Công an huyện Nam Đông và cơ quan này đang xác minh, điều tra làm rõ. Thời gian qua, lực lượng KL của vườn nhiều lần vào rừng tuần tra kiểm soát, bắt quả tang các đối tượng khai thác gỗ trái phép, phá rừng nhưng bị bao vây, tấn công, hành hung. Lực lượng KL của vườn vừa mỏng, trang thiết bị, công cụ pháp chế và quyền hạn còn hạn chế trong khi lâm tặc tinh vi, manh động, rất liều lĩnh, sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện, bắt giữ. Đề nghị chính quyền và các lực lượng chức năng khác như công an tăng cường hỗ trợ phối hợp hơn nữa”.

Trung tá Nguyễn Duy Hùng, Phó Trưởng Công an huyện Nam Đông cho biết: “Sau khi tiếp nhận sự việc, đơn vị đã cử tổ công tác vào hiện trường để điều tra, xác minh; đồng thời triệu tập các đối tượng trên đến cơ quan công an để làm việc”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang