Hàng loạt người sập bẫy cụ ông gần 90 tuổi

Thứ Sáu, 31/08/2018 21:54  | Mai Hà

|

(CAO) Ngày 31-8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can Nguyễn Xuân Diễn (88 tuổi, trú xã Vĩnh Lại, huyện Lâm Thao, Phú Thọ) và Phùng Thu Hương (40 tuổi, trú khu 6, Hòa Phong, P.Minh Nông, TP Việt Trì, Phú Thọ) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo cơ quan điều tra, tính đến ngày 27-8, ông Nguyễn Xuân Diễn cùng đối tượng Phùng Thị Hương thực hiện trót lọt gần chục vụ lừa đảo với số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng.

Một nạn nhân là bà Bùi Thị H. (trú xã Sơn Vi, Lâm Thao), trong đơn tố cáo gửi đến cơ quan Công an, bà H. viết, khoảng 3 năm trước, ông Diễn chủ động đến gặp bà, giới thiệu có thể xin việc cho 2 người con của bà là Triệu Thị T. (31 tuổi) vào làm việc tại Khu di tích lịch sử Đền Hùng và Triệu Văn D. (29 tuổi) vào Công ty Đô thị TP Việt Trì.

Vì chỗ quen biết nên bà H. tin và nhờ ông Diễn giúp đỡ. Theo đó, khoảng tháng 6-2015, bà H. đưa cho ông Diễn 50 triệu đồng và hồ sơ xin việc…

Cũng với thủ đoạn trên, ông Diễn chủ động gặp chị Lê Thị Th. (trú khu 5, Thụy Vân, TP Việt Trì). Tin vào lời giới thiệu của ông Diễn, chị Th. đã nói với ông Cao Xuân Đ. (trú TP Việt Trì) đang muốn xin cho con gái là Cao Thị Ng. (27 tuổi) vào biên chế ở trường học thuộc huyện Phù Ninh và chị Cao Thị H. vào biên chế giáo viên thể dục thuộc huyện Phù Ninh (Phú Thọ).

Sau khi nhận 100 triệu đồng từ ông Đ. và chị H., chị Th. đưa cho ông Diễn 90 triệu đồng để xin việc nhưng ông này không thực hiện được, song vì nhiều lý do, cả hai không đến cơ quan Công an trình báo.

Trước đó, khoảng cuối năm 2014, ông Diễn tình cờ quen biết Phùng Thị Hương (lúc này Hương đang là nhân viên đường sắt TP.Việt Trì). Hương không xin được việc cho ai, nhưng vì cần tiền tiêu xài Hương đã lừa đối và tự giới thiệu với ông Diễn là chị ta có quan hệ thân thiết với nhiều người, có thể xin được việc ở nhiều chỗ khác nhau.

Ông Nguyễn Xuân Diễn tại cơ quan điều tra

Phần vì muốn kiếm tiền bằng cách nhận hồ sơ xin việc, phần khác cũng do tin tưởng Hương nên ông Diễn đã hợp tác. Nạn nhân đầu tiên của ông Diễn là anh Nguyễn Hữu L. (trú P.Thanh Miếu, TP Việt Trì). Ông Diễn biết anh L. trong một lần dự hội thảo về cây thuốc nam tại xã Cao Xá, huyện Lâm Thao.

Khoảng tháng 11-2016, ông Diễn nói với L. có mối xin việc, có thể xin việc làm vào nhiều chỗ khác nhau. Sau đó anh L. nói với anh Nguyễn Anh D. (trú huyện Tam Nông, Phú Thọ), đang muốn xin việc cho 2 người em là Ngô Thị H. (trú Hạ Hòa) và Nguyễn Thị H. (ở TP Việt Trì) nên gặp ông Diễn.

Sau khi thống nhất, ông Diễn gặp Hương, Hương đồng ý xin cho một trường hợp vào làm hợp đồng ở Bệnh viện Công an tỉnh Phú Thọ, với giá khoảng 140 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Diễn lại tự ý nhận lời sẽ xin việc được cho cả 2 người em của anh D., trong đó xin cho chị Ngô Thị H. vào làm hợp đồng tại Bệnh viện Công an tỉnh Phú Thọ; chị Nguyễn Thị H. vào biên chế ở trường học tại TP Việt Trì và ra giá là 140 triệu đồng/người.

Anh D. đến nhà ông Diễn đưa 2 bộ hồ sơ của hai người có nhu cầu xin việc cùng số tiền 50 triệu đồng. Ông Diễn đã ký tên vào giấy biên nhận, cam kết đến tháng 12-2016 sẽ được đi làm tại Bệnh viện Công an tỉnh Phú Thọ. Tiếp đến anh L. chuyển hết cho ông Diễn với tổng số tiền là 260 triệu đồng. Nhưng ông Diễn chỉ đưa cho Hương 50 triệu đồng để xin việc cho Ngô Thị H..

Chờ mãi không thấy xin được việc làm cho người thân, anh L. đến gặp ông Diễn và hỏi những ông Diễn khất lần khất lượt, nên anh L. yêu cầu ông Diễn viết giấy khất nợ số tiền trên. Đến ngày 31-3-2017, ông Diễn viết một giấy bán đất thổ cư, nội dung là không có khả năng trả nợ nên bán 450m2 đất thổ cư cho L. Song vào thời điểm đó, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ ông Diễn (đã chết) nên ông này hứa có trách nhiệm làm giấy tờ, thủ tục liên quan. Nhưng sau đó, ông mới trả được 9 triệu đồng...

Từ lời khai của ông Nguyễn Xuân Diễn, Cơ quan CSĐT Công an huyện Lâm Thao đã làm rõ hành vi phạm tội của Hương. Quá trình điều tra làm rõ, với thủ đoạn trên, Hương và Diễn còn thực hiện một số vụ án khác. Cụ thể vào 10-2015, bà Hà Thị Thúy L. (trú TX.Phú Thọ) đã nhờ ông Diễn xin cho con trai vào biên chế tại trường mầm non.

Để đánh lừa người bị hại, Diễn và Hương đã giới thiệu có khả năng xin được việc ở nhiều chỗ. Bà L. đã đưa 50 trong tổng số 100 triệu đồng cho ông Diễn để xin việc cho con nhưng đến nay, các đối tượng vẫn không thực hiện được. Không dừng lại ở đó, bà L. còn giới thiệu cho anh Mai Văn H. (ở thị xã Phú Thọ) gặp gỡ đối tượng này để nhờ xin vào biên chế và dạy thể dục tại TP Việt Trì.

Ông Diễn đã nhận 50 triệu đồng của người bị hại nhưng sau đó chi tiêu hết. Ông Diễn đã nhận tổng cộng 510 triệu đồng, trong đó mục đích chiếm đoạt 110 triệu đồng. Hương đã viết giấy biên nhận số tiền 170 triệu đồng để xin việc...

Hiện vụ án tiếp tục được điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang