400 người bị lừa gần 8 tỷ đồng khi mua xe máy qua Zalo

Thứ Năm, 15/10/2020 17:19

|

(CAO) Ngày 15-10, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, đơn vị đã xác định Nguyễn Minh Hưng (SN 1999, trú tại xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) cùng đồng bọn đã thực hiện trót lọt 270 lần rút tiền tại các cây ATM của khoảng 400 người bị hại, với số tiền lên tới khoảng 8 tỷ đồng. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục mở rộng làm rõ thủ đoạn lừa đảo của đối tượng Hưng.

Đánh vào tâm lý của người tiêu dùng muốn sưu tầm xe máy “độc” và cổ, Nguyễn Minh Hưng cùng đồng bọn đã lên mạng xã hội Zalo đăng tìm khách mua hàng, sau đó hai bên thỏa thuận giá rồi bên mua gửi tiền vào tài khoản của đối tượng lừa đảo. Sau khi nhận tiền của bị hại, các đối tượng cắt liên lạc.., từ đó, các bị hại mới biết mình bị lừa…

Đối tượng Nguyễn Minh Hưng

Nạn nhân trong vụ án là anh Phạm Quang V. (trú tại TP.Yên Bái). Trong đơn tố cáo gửi đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái vào ngày 10-9, anh V nêu rõ: Với đam mê sưu tầm và mua xe mô tô nhãn hiệu Honda Dream, anh V thường lên mạng Internet và thông qua bạn bè tìm nguồn hàng. Qua mạng zalo, anh V kết bạn với tài khoản “Bán xe Máy” đăng ký từ số điện thoại... có đăng tải các nội dung, hình ảnh rao bán xe máy kèm số điện thoại là 0363622581. Anh V. liên lạc, tài khoản “Bán xe máy” giới thiệu tên Phúc (ở tỉnh Phú Yên) đã đồng ý bán xe máy cho anh V.

Theo đó, hai bên thống nhất mua bán 2 xe mô tô Honda Dream với giá 20 triệu đồng. Đối tượng tên Phúc yêu cầu anh V. phải chuyển trước 10% tiền đặt cọc. Trong quá trình nói chuyện, anh V. thấy người đàn ông tên Phúc am hiểu về các dòng xe và cho rằng anh ta công khai số điện thoại trên mạng xã hội thì sẽ làm ăn chân chính nên anh V đồng ý mua xe. Ngày 9-5, anh V chuyển 2 triệu đồng vào tài khoản do Phúc cung cấp (tài khoản mang tên Đinh Phục Quốc mở tại ngân hàng Thương mại cổ phần kỹ thường Việt Nam).

Sau khi nhận tiền, Phúc xác nhận lại và hẹn sẽ giao xe máy trong vòng từ 2 đến 3 ngày. Ngày 12-5, một người gọi điện thoại cho anh V. giới thiệu là người giao xe, yêu cầu chuyển số tiền còn lại là 18 triệu đồng để nhận xe. Anh V. không hề nghi ngờ và chuyển số tiền trên cho các đối tượng. Sau khi chuyển tiền thành công, anh V gọi điện thoại cho người giao xe thì thuê bao không liên lạc được; anh V. liên hệ với người bán xe tên Phúc thì tài khoản Zalo bị chặn. Thấy mình bị lừa, anh V. đã làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan Công an.

Từ thông tin trên, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái đã vào cuộc điều tra. Các điều tra viên gặp không ít khó khăn, bởi nạn nhân chỉ quen biết đối tượng qua mạng xã hội.

Mở rộng điều tra vụ án, tổ công tác xác định đối tượng gây án là Hưng. Căn cứ và các tài liệu thu thập được, ngày 12-9, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã thi hành Lệnh khám xét khẩn cấp người, đồ vật, nơi ở đối với Nguyễn Minh Hưng. Quá trình khám xét, tổ công tác đã thu giữ nhiều đồ vật tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Hưng. Căn cứ vào lời khai của Nguyễn Minh Hưng cùng tài liệu điều tra khác. Cơ quan CSĐT đã tiến hành triệu tập một số đối tượng có liên quan đến trụ sở làm việc...

Theo cơ quan đều tra, Nguyễn Minh Hưng - sinh ra trong một gia đình thuần nông nhưng lười lao động. Học chưa hết cấp hai, đối tượng nghiện ma túy, Hưng giao du với đám bạn bè chủ yếu là những kẻ có tiền án, tiền sự, rồi được các đối tượng trong ổ nhóm dạy cách phương thức lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng việc lừa bán xe máy. Do thiếu tiền tiêu xài và sử dụng trái phép chất ma túy, đối tượng Hưng đã nảy ý lừa đảo trên mạng.

Trong khoảng thời gian từ tháng 2-2020, Hưng sử dụng số điện thoại do chủ thuê bao là DVG (trú tại Quảng Nam), đăng ký tài khoản zalo “Bán xe máy” sau đó tải các ảnh xe máy trên mạng về máy điện thoại di động, tạo kho ảnh trên tài khoản Zalo. Khi có ai yêu cầu mua xe, Hưng sẽ dùng đúng số điện thoại đã đăng ký để liên lạc trực tiếp với người có nhu cầu mua xe. Hưng sử dụng số điện thoại này đến tháng 7-2020 không thấy ai tương tác, giao dịch mua xe nên đã cho Hứa Văn Tâm. Sau đó, đối tượng mua sim điện thoại rác và lập tài khoản Zalo “Xe máy PhnômPênh” mục đích để tiếp tục lừa đảo dưới hình thức mua bán xe máy. Từ tháng 2-2020 đến nay, riêng Hưng đã lừa được khoảng 10 người với số tiền khoảng 200 triệu đồng.

Quá trình lừa bán xe cho anh V., Hưng còn sử dụng số điện thoại của các chủ thuê bao là VXH (ở tỉnh Bắc Ninh) và TNC (ở Hà Tĩnh) đóng giả người giao xe máy để liên lạc với anh V. Ngoài ra, Hưng còn cho biết cũng trong khoảng thời gian trên, sau khi tạo lập tài khoản Zalo “Bán xe máy” và có người hỏi mua xe máy, Hưng thuê Nguyễn Thế Quý (SN 1999 trú thôn Lang Châu Bắc, xã Duy Phước, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) - người rút tiền từ tài khoản ra đưa cho Hưng với tỉ lệ 80/20 (Hưng hưởng 80%, Quý hưởng 20%) khi các bị hại chuyển tiền vào. Tài khoản do Quý cung cấp, Hưng chỉ việc yêu cầu các bị hại chuyển tiền vào. Việc rút tiền do Quý tự làm.

Mở rộng điều tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái đã triệu tập Nguyễn Hữu Chiến đến trụ sở để làm rõ. Tại cơ quan Công an, Chiến cho biết anh ta không biết Nguyễn Minh Hưng. Chiến được Nguyễn Thế Quý thuê gửi tiền và rút tiền từ tài khoản với tỷ lệ 87/13 (Quý hưởng 87% số tiền, Chiến hưởng 13% số tiền). Từ tháng 3-2020 đến tháng 6-2020 Chiến rút cho Quý khoảng 1,2 tỷ đồng; Chiến được hưởng khoảng 156.000.000 triệu đồng. Toàn bộ các tài khoản Chiến có được là do mua bán trên mạng xã hội. Chiến cung cấp cho Quý 5 tài khoản để Quý chuyển tiền vào sau đó thông báo cho Chiến đi rút tiền. Hiện vụ án đang được Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Yên Bái tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang