Một kẻ lừa đảo người Nigeria chuyển về nước hơn 100 tỷ đồng

Thứ Sáu, 29/03/2019 14:07

|

(CAO) Sáng 29-3, Công an tỉnh Quảng Nam xác nhận, đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 5 đối tượng gồm: Ezechiedo (42 tuổi, quốc tịch Nigeria, tạm trú quận 12, TPHCM), Ngô Thị Phương Trang (55 tuổi, trú tỉnh An Giang), Trần Phương Toàn (26 tuổi, trú TPHCM), Đỗ Viết Đại (chủ tiệm vàng tại TPHCM) và Hồ Thị Anh Thư (34 tuổi, trú TP Tam Kỳ, Quảng Nam) để làm rõ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vận chuyển trái phép hàng hóa, tiền tệ qua biên giới.

Theo CQĐT Công an tỉnh Quảng Nam, ngày 31-12-2018, tiếp nhận đơn của một người dân tố cáo Hồ Thị Anh Thư (34 tuổi, trú TP Tam Kỳ) cùng đồng bọn lừa đảo chiếm đoạt số tiền hơn 140 triệu đồng.

Sau đó, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an tỉnh Quảng Nam đã triển khai biện pháp nghiệp vụ điều tra, xác minh và xác định được Hồ Thị Anh Thư là đầu mối nhận tiền lừa đảo để chuyển cho đối tượng người nước ngoài và hưởng hoa hồng trên số tiền đã chuyển.

Đối tượng Ezechiedo tại cơ quan Công an

Qua thông tin khai thác được, Phòng PC02 đã khẩn trương triển khai các tổ công tác phối hợp với Công an TP Hồ Chí Minh xác minh, điều tra, làm rõ thêm 3 đối tượng liên quan gồm Đỗ Viết Đại, Ngô Thị Phương Trang và Trần Phương Toàn có hành vi nhận, chuyển tiền lừa đảo, tiền chi hoa hồng từ Việt Nam ra nước ngoài và ngược lại.

Đồng thời cũng đã xác định được đối tượng người nước ngoài cầm đầu trong đường dây hoạt động lừa đảo là Ezechiedo (quốc tịch Nigeria, tạm trú quận 12, TP Hồ Chí Minh).

Qua khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng Ezechiedo, công an đã thu giữ nhiều giấy chuyển tiền từ Việt Nam về Nigeria với số tiền trên 100 tỷ đồng, 7 sim điện thoại trong nước và quốc tế, 5 thẻ rút tiền, 1 máy tính xách tay và số tiền 1.603 USD.

Vụ việc đang được Công an tỉnh Quảng Nam tiếp điều tra làm rõ.

Những năm qua rất nhiều người có quốc tịch châu Phi, trong đó phần lớn là Nigieria nhập cảnh vào Việt Nam và tổ chức lừa đảo bằng chiêu lên mạng giả danh là tỷ phú, doanh nhân, quân nhân... kết bạn (nhất là với phụ nữ Việt), và nói nói rằng sẽ tặng quà, tiền, hàng hóa có giá trị, nhưng người nhận phải tốn chi phí hải quan, sân bay...

Sau đó có người gọi điện cho các nạn nhân xưng là nhân viên bưu điện, hải quan, sân bay... yêu cầu đóng tiền để lấy hàng, nhiều người tưởng thật đã nộp tiền và bị lừa. Có người đã mất hàng chục tỷ đồng vì mấy chiêu lừa này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang