Kẻ cầm đầu đường dây "hù dọa" lừa 3,3 tỷ đồng ra đầu thú

Thứ Tư, 15/04/2020 16:37  | Văn Tình

|

(CATP) Ngày 14-4-2020, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An cho biết vừa phối hợp với các cơ quan chức năng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) vận động, kêu gọi Nguyễn Văn Phi (SN 1990, trú xã Bảo Đài, H.Lục Ngạn) ra đầu thú. Đây là đối tượng cầm đầu một đường dây chuyên giả danh công an, gọi điện thoại đe dọa nhiều người rồi chiếm đoạt tài sản bị Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An triệt phá cách đây hơn 2 năm.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, trong tháng 8 và 9-2017, nhiều người dân gửi đơn đến Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An tố cáo về việc, bị một số đối tượng giả danh cán bộ công an gọi điện thoại đe dọa rồi chiếm đoạt tiền. Chúng chỉ sử dụng một phương thức cố định nhưng rất nhiều người dính bẫy.

Theo đó, ban đầu một tên giả danh nhân viên tổng đài điện thoại gọi đến "con mồi" thông báo còn nợ cước. Khi thấy họ phủ nhận, chúng liền nối máy điện thoại có đuôi số 113 cho tên khác nói chuyện. Quá trình trao đổi, đối tượng này giới thiệu là cán bộ điều tra của Bộ Công an rồi thông báo rằng nghi ngờ nạn nhân liên quan đến hoạt động "rửa tiền" và mua bán trái phép chất ma túy.

Trước khi cúp máy, "cán bộ điều tra" yêu cầu nạn nhân phải giữ bí mật để đảm bảo cho "công tác điều tra", đồng thời phải chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng sang một số tài khoản do chúng cung cấp để phục vụ điều tra. Để nạn nhân tin tưởng, chúng còn cam kết sẽ hoàn trả toàn bộ số tiền khi điều tra kết thúc.

Nhiều người dân sống lương thiện, bỗng nhiên thấy mình bị công an điều tra nên rất hoang mang, lo lắng. Họ đã răm rắp làm theo rồi chuyển tiền theo hướng dẫn để chứng minh mình không làm việc phi pháp. Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, họ mới sực tỉnh, biết mình bị kẻ gian lừa đảo nên đến cơ quan công an trình báo.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 3-9-2017, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An lần lượt bắt giữ Phạm Đình Luận (SN 1993), Phạm Đình Phi (SN 1999) và Nguyễn Hữu Thu (SN 1991, cùng trú xã Hương Mỹ, H.Lương Tài, Bắc Ninh).

Phạm Đình Luận, Nguyễn Hữu Thu và Phạm Đình Phi

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai kẻ cầm đầu đường dây lừa đảo này là Nguyễn Văn Phi (anh em họ của vợ Luận), hiện sinh sống ở nước ngoài. Phi nhiều lần gọi điện về cho Luận nhờ tìm mua các thẻ ngân hàng của người khác, hứa sẽ trả mỗi thẻ 3 triệu đồng. Luận nhờ thêm Phạm Đình Phi và Nguyễn Hữu Thu đến các ngân hàng, mở được 15 tài khoản ATM.

Sau khi có nhiều tài khoản ngân hàng, Nguyễn Văn Phi dặn Phạm Đình Luận, Phạm Đình Phi và Nguyễn Hữu Thu, lúc nào có chuyển tiền vào các tài khoản ngân hàng thì phải rút ra rồi chuyển đến cho Phi. Riêng nhóm Luận, Thu và Phạm Đình Phi sẽ được hưởng 20% số tiền được chuyển đến thẻ.

Theo hồ sơ của cơ quan công an, chỉ trong vòng hơn một tuần cuối tháng 8-2017, với thủ đoạn giả nhân viên tổng đài viễn thông và cán bộ điều tra Bộ Công an, các đối tượng đã thực hiện trót lọt 5 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của 5 nạn nhân với số tiền lên đến 3,3 tỷ đồng. Trong số đó, nặng nhất là nạn nhân B.T.H.T (trú tỉnh Khánh Hòa) bị chúng lừa đến 2,4 tỷ đồng, 4 nạn nhân còn lại trú ở Nghệ An. Củng cố đầy đủ tài liệu, chứng cứ, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã khởi tố bị can, phát lệnh truy nã Nguyễn Văn Phi.

Nguyễn Văn Phi

Cuối tháng 11-2018, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên sơ thẩm xét xử Phạm Đình Luận, Phạm Đình Phi và Nguyễn Hữu Thu về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Cả 3 bị cáo khai toàn bộ các bước gọi điện thoại, lừa nạn nhân gửi tiền vào thẻ ATM là do Nguyễn Văn Phi thực hiện. Các bị cáo chỉ thực hiện theo sự chỉ đạo của Phi là rút tiền trong thẻ ra gửi cho Phi và được hưởng 20% trong số đó.

Sau khi xem xét vài trò của từng bị cáo, HĐXX tuyên phạt Luận 15 năm tù, Thu 14 năm tù và Phi 8 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Bình luận (0)

Lên đầu trang