Lật tẩy các chiêu trò lừa đảo "muôn màu muôn vẻ"

Thứ Ba, 04/08/2020 21:19  | Mai Hà

|

(CATP) Trong thời gian qua, Công an tỉnh Phú Thọ liên tiếp điều tra, làm rõ nhiều vụ lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Trong 2 năm 2018 và 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra 64 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản và 31 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Trong đó, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ đã thụ lý 13 vụ lừa đảo và lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, thiệt hại tài sản hơn 65 tỷ đồng bao gồm tiền và 44 ôtô các loại; đã điều tra, làm rõ 13 vụ/17 bị can.

Theo cơ quan điều tra, thủ đoạn mà các đối tượng rất tinh vi, bọn chúng lợi dụng sự nhẹ dạ, thiếu hiểu biết, hám lợi của người bị hại rồi tự giới thiệu mình làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng có lợi nhuận cao; hứa hẹn có thể vay tiền trong thời gian ngắn sẽ trả tiền gốc và chia tiền lãi cao... Từ đó khiến họ tin tưởng, và đã gửi gắm số tiền mà họ kiệm cho các đối tượng.

Cụ thể, do cần tiền tiêu xài, nhóm đối tượng, gồm: Lê Thị Hân, Nguyễn Thị Thanh Thản (cùng SN 1972), Bùi Thị Kim Qúy (SN 1966), Phan Thị Việt Long (SN 1976) và Nguyễn Ngọc Ly (SN 1992) cùng trú tại xã Tề Lễ, huyện Tam Nông, tỉnh Phú Thọ đã bàn nhau lừa đảo để chiếm đoạt tiền dưới hình thức vay tiền làm dịch vụ đáo hạn ngân hàng.

Hai đối tượng Phan Thị Việt Long và Lê Thị Hân

Để tạo lòng tin cho người bị hại, Hân, Thản, Quý, Long, Ly hứa hẹn với các nạn nhân sẽ trả tiền lãi cao nhưng thực chất là lấy tiền của người này để ứng trả trước tiền lãi cho người khác.

Khi đến thời hạn trả gốc, các đối tượng đã vay tiền của người khác rồi dựng màn kịch tinh vi, cố để cho người bị hại nhìn thấy rồi lấy lí do khách đang có nhu cầu tiếp tục đáo hạn ngân hàng với khoản vay lớn hơn, tiền lãi cao hơn nên chưa trả số tiền đã vay và muốn vay thêm một khoản tiền khác để đem đi tiếp tục làm dịch vụ... với thủ đoạn này, nhiều bị hại đã bị đối tượng chiếm đoạt số tiền lớn.

Để tránh sự phát hiện của lực lượng Công an, các đối tượng còn có thủ đoạn rất tinh. Bọn chúng yêu cầu nạn nhân mang tiền đến ngân hàng để kịp đáo hạn cho khách nhưng lựa chọn thời điểm là lúc cuối giờ làm việc, khi nhân viên ngân hàng sắp nghỉ.

Sau đó, lấy lí do không kịp làm thủ tục rồi bảo người bị hại đưa tiền cho đối tượng cầm để sáng mai làm thủ tục sớm, sau đó chiếm đoạt. Với các thủ đoạn trên, từ đầu năm 2017 đến giữa năm 2018, nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt của 45 người với tổng số tiền hơn 20 tỷ đồng…

Ngoài ra, một số đối tượng còn làm hợp đồng thuê xe ôtô tự lái trong thời gian dài sau đó đi bán hoặc cầm cố chiếm đoạt tài sản. Trong vụ án này, đối tượng lợi dụng sơ hở trong việc làm thủ tục thuê xe ôtô tự lái của các cá nhân và doanh nghiệp kinh doanh vận tải quá đơn giản. Sau đó, ký các hợp đồng thuê xe dài hạn rồi làm giấy tờ giả rồi đi cầm cố hoặc bán để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Trường hợp trong vụ án trên là đối tượng Lê Văn Thọ (SN 1985). Giữa năm 2018, Thọ cùng đồng bọn đã thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt 26 xe ôtô các loại, tổng giá trị thiệt hại trên 10 tỷ đồng.

Để tạo vỏ bọc cho mục đích thuê xe, đối tượng đã thành lập công ty cho thuê xe ôtô tự lái. Sau đó, đối tượng liên hệ với các cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh vận tải ký kết hợp đồng thuê xe ôtô trong thời gian từ 1-2 tháng.

Một trong số các đối tượng trong những vụ án bị cơ quan điều tra bắt giữ

Sau khi có được tài sản, các đối tượng cắt bỏ định vị xe của các chủ phương tiện, mang đi cầm cố hoặc bán lấy tiền tiêu xài và sử dụng một phần tiền này để tiếp tục trả tiền thuê xe khác rồi mang đi cầm cố. Khi không có khả năng chi trả cho người bị hại, hai đối tượng đã cao chạy xa bay sang Trung Quốc, gây khó khăn cho lực lượng điều tra…

Một số đối tượng còn sử dụng con dấu, tài liệu giả của các cơ quan, tổ chức để chiếm đoạt tài sản. Trước đó, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an tỉnh Phú Thọ đã điều tra làm rõ 8 đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng thủ đoạn câu kết với nhân viên ngân hàng để thu thập mua bán thông tin của khách hàng như: Số tài khoản, mẫu con dấu, chữ ký của chủ tài khoản, kế toán trưởng, số điện thoại báo biến động số dư tài khoản...

Sau đó, các đối tượng làm giả con dấu của pháp nhân đóng vào các hợp đồng, ủy nhiệm chi rồi sử dụng giấy CMND giả để thực hiện hành vi rút tiền trong tài khoản của khách hàng. Với thủ đoạn này các đối tượng đã chiếm đoạt hơn 3 tỷ đồng.

Quá trình điều tra đã làm rõ và thu hồi được 2,6 tỷ đồng. Quá trình khám xét tại các địa điểm, Cơ quan CSĐT thu giữ 69 con dấu giả, 12 CMND và thẻ căn cước công dân giả, 2 xe ôtô, 26 bộ hồ sơ giao dịch giả được ký và đóng dấu sẵn của một số doanh nghiệp...

Một thủ đoạn mới là sử dụng công nghệ cao để thực hiện hành vi phạm tội. Ngày 19-5, Cơ quan CSĐT - Công an tỉnh Phú Thọ đã làm rõ vụ lừa đảo của bà Nguyễn Thị Lệ Dung (trú tại thị xã Phú Thọ). Ngày 28-5, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Phú Thọ đã điều tra, làm rõ đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là Thái Ngọc Lựu (SN 1983, HKTT tỉnh Bạc Liêu).

Quá trình đấu tranh, Thái Ngọc Lựu khai nhận đã cấu kết với đối tượng Enenwali Chijiok Collins (SN 1986, quốc tịch Nigieria) và 1 nhóm đối tượng cùng quốc tịch Nigieria đã thực hiện nhiều vụ lừa đảo để chiếm đoạt tài sản hơn 30 tỷ đồng của các bị hại trên địa bàn cả nước.

Mở rộng điều tra vụ án, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Phú Thọ còn điều tra làm rõ hành vi phạm tội của Nguyễn Thị Hồng (SN 1987, HKTT TP Hồ Chí Minh) với số tiền chiếm đoạt là 3 tỷ đồng. Hiện các vụ án trên đang được cơ quan điều tra hoàn tất hồ sơ sớm đưa các đối tượng ra trước vành

Bình luận (0)

Lên đầu trang