Lừa 200 nhà đầu tư rồi trốn sang Việt Nam, vẫn không thoát

Thứ Sáu, 30/09/2016 15:30  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 30-9, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm cho biết đang phối hợp với cơ quan chức năng chuẩn bị bàn giao đối tượng truy nã quốc tế Lu Ping (tên gọi khác là Lục Bình) cho Công an Trung Quốc.

Theo tài liệu ban đầu do Công an Trung Quốc cung cấp, trong khoảng thời gian từ 4-2014 đến tháng 7-2016, Lu Ping (SN 1981, số hộ chiếu E20662742), chủ một công ty chuyên về kinh doanh tiền tệ, với thủ đoạn mời rất nhiều khách đến dự tiệc để giới thiệu dự án đầu tư thu lời với lãi suất cao, đối tượng đã huy động được khoảng 18 tỷ đồng của khoảng 200 nhà đầu tư góp vốn rồi bỏ trốn.

Bị Công an quận Bảo Sơn, TP Thượng Hải, Trung Quốc ra lệnh tạm giam với tội danh huy động trái phép tiền gửi của người dân, Lu Ping lập tức bỏ trốn, nghi đã sang Việt Nam.

Nhanh chóng tiến hành truy lùng tên tội phạm truy nã quốc tế, các trinh sát Phòng 5 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phát hiện Lu Ping đang ở với một cô gái người Việt Nam tại TP Hồ Chí Minh tên là Phạm A..

Theo thông tin nắm được, cô gái này thông thạo tiếng Trung và thường xuyên sang Trung Quốc, không có nghề nghiệp cụ thể. Gần đây, cả đối tượng và cô gái đã biến mất khỏi địa bàn.

Đối tượng truy nã Lu Ping

Lần theo các mối quan hệ của đối tượng cho thấy, tại Việt Nam, đối tượng không có mối quan hệ thân thiết nên quá trình xác minh, truy bắt đối tượng trốn nã cực kỳ khó khăn.

Mở rộng hướng điều tra, các trinh sát đã tăng cường phạm vi rà soát sang các tỉnh lân cận, những nơi có nhiều người nước ngoài sinh sống, làm việc. Quá trình rà soát, bằng các biện pháp nghiệp vụ và phát động phong trào quần chúng tố giác tội phạm, tổ công tác đã phối hợp với lực lượng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Cần Thơ tiến hành xác minh về một người Trung Quốc mới thuê trọ tại địa bàn.

Người này xuất hiện cùng một cô gái người Việt có đặc điểm giống như cô gái đã ở với Lu Ping tại TP Hồ Chí Minh. Theo thông tin nắm được thì người Trung Quốc này tự giới thiệu là doanh nhân, gần đây có đi khảo sát địa bàn để mở hàng ăn Trung Quốc tại TP Cần Thơ.

Khi đã có đầy đủ chứng cứ về việc doanh nhân người Trung Quốc chính là đối tượng truy nã Lu Ping, Phòng 5 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với Phòng Cảnh sát truy nã tội phạm Công an TP Cần Thơ bắt giữ đối tượng tại địa bàn Cần Thơ.

Tại trụ sở Công an, đối tượng Lu Ping thừa nhận mình chính là người đang bị Công an Trung Quốc ra lệnh truy nã. Lu Ping cũng khai huy động được 10 triệu nhân dân tệ của khách hàng để đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp nhưng chưa đầu tư được nên đã mang số tiền đó cho vay và chưa đòi được.

Theo quy định thì năm 2017, Lu Ping sẽ trả một phần tiền gốc và lãi cho khách hàng. Tuy nhiên, do một số khách hàng đã gửi tiền đầu tư nhưng không thấy dự án có khả thi đã liên tục đòi tiền đối tượng, khiến Lu Ping bỏ trốn sang Việt Nam.

Do trước đó vài tháng, Lu Ping có quen một cô gái người Việt Nam trong một lần đi đánh bạc tại một casino tại Thượng Hải, nên sau khi gây án, anh ta đã trốn sang Việt Nam và tìm đến cô này.

Vì lo sợ bị bắt nên tại TP Hồ Chí Minh, Lu Ping và bạn gái không ở cố định nơi nào mà thường xuyên thay đổi điểm thuê nhà trọ, khách sạn khác nhau. Vẫn không yên tâm, Lu Ping rủ bạn gái xuống Cần Thơ sinh sống với ý định mở quán ăn Trung Quốc thì bị lực lượng Công an bắt giữ vào ngày 29-9-2016.

Bình luận (0)

Lên đầu trang