Gần 1.000 người "dính bẫy” băng tín dụng đen với lãi suất "cắt cổ"

Thứ Ba, 08/10/2019 18:42

|

(CAO) Từ số vốn ban đầu chỉ khoảng 700 triệu đồng, sau hơn 1 năm hoạt động tín dụng đen, số vốn của băng nhóm đã tăng lên hơn 5 tỷ đồng.

Sau thời gian dài kiên trì theo dõi và nghiên cứu quy luật hoạt động của nhóm đối tượng tín dụng đen trên địa bàn TP.Đồng Xoài, tỉnh Bình Phước và các vùng lân cận, Công an TP.Đồng Xoài đã tổ chức bắt quả tang 2 đối tượng đang nhận tiền gốc và lãi của con nợ trong một quán cà phê tại P.Tân Thiện, TP.Đồng Xoài.

Từ đây, một đường dây tín dụng đen đã được Công an triệt phá.

Lúc 22 giờ 30 phút ngày 26-9-2109, tại KP.Phú Thanh, P.Tân Phú, TP.Đồng Xoài, Bình Phước, hai đối tượng hoạt động tín dụng đen bị tổ công tác Công an TP.Đồng Xoài bắt quả tang khi đang nhận tiền gốc và tiền lãi của con nợ đến trả. Đó là Trần Ngọc Khương (SN 1989, tự Quắt) và Trần Đăng Khoa (SN 1985, cùng ngụ huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình). Tang vật thu giữ gồm 2 hợp đồng vay tiền cùng 25 triệu đồng.

Đấu tranh mở rộng, các đối tượng khai nhận cùng hoạt động chung trong nhóm cho vay còn có 3 đối tượng khác là Trần Đức Tuân (tự Bờm, SN 1990), Đỗ Đức Thiệp (SN 1992) và Trần Văn Sơn (SN 1990, cùng quê Thái Bình). Tất cả chúng thuê nhà trọ tại KP.Phú Thanh, P.Tân Phú, TP.Đồng Xoài ở chung.

Trần Ngọc Khương và Trần Đăng Khoa.

Thực hiện lệnh khám xét khẩn cấp nơi ở của nhóm đối tượng trên, Công an phát hiện nhiều giấy tờ, tài liệu, sổ sách, phương tiện liên quan đến hoạt động tín dụng đen cùng với hàng chục con dao, kiếm, hung khí tự chế…

Các đối tượng khai nhận, trước đây đã hoạt động cho vay tại TP.Hồ Chí Minh, sau đó chuyển lên TP.Đồng Xoài được hơn một năm, lúc đầu nhóm chỉ có Tuân và Khương với số vốn quay vòng khỏang 700 triệu đồng. Sau đó có thêm Khoa, Thiệp, Sơn cùng góp vốn .

Trần Đức Tuân, Đỗ Đức Thiệp và Trần Văn Sơn

Bước đầu Cơ quan điều tra xác định các thành viên trong nhóm hoạt động đều có sự phân công rõ ràng. Tuân là người có số tiền hùn cho vay lớn nhất nên có nhiệm vụ ở nhà điều hành chung, đồng thời quản lý toàn bộ số tiền quay vòng cho vay của nhóm.

Để quản lý số tiền này, Tuân đã sử dụng một phần mềm có mật khẩu bảo mật, được mua bản quyền và chạy ứng dụng trên mạng Internet. Hàng ngày Thiệp với Sơn sang khu vực huyện Chơn Thành và tỉnh Bình Dương hoạt động. Còn Khoa với Khương thì hoạt động khu vực TP.Đồng Xoài.

Tuân có nhiệm vụ ở nhà nhập tên và kết quả giao dịch vào máy tính. Phần mềm quản lý trên máy tính sẽ tự động tính tiền lãi cho từng trường hợp vay và báo kết quả thu, chi hàng ngày.

Theo tài liệu cơ quan điều tra thu thập được thì từ số vốn ban đầu cho vay chỉ khoảng 700 triệu đồng, sau hơn 1 năm hoạt động, số vốn của nhóm đã tăng lên hơn 5 tỷ đồng. Số tiền lãi nhóm này thu về vào thời điểm hiện tại là gần 2,5 tỷ đồng. Tổng số người đã và đang vay tiền của nhóm trong hơn 1 năm qua gần 1000 người. Địa bàn hoạt động của nhóm đối tượng này kéo dài từ Bình Phước, qua Bình Dương đến TP.Hồ Chí Minh. Hiện số người vẫn đang giao dịch vay tiền của nhóm tín dụng đen này có khoảng 200 người.

Với thủ tục vay hết sức nhanh gọn không đòi hỏi nhiều về thủ tục thế chấp như ngân hàng. Các đối tượng cho vay đến tận nhà người cần vay tiền tiếp thị và quyết định số lượng tiền cho vay ngay. Cách tiếp thị này đã đánh trúng vào nhu cầu cần vay tiền phục vụ công việc trước mắt của nhiều người dân.

Khám xét nhà của nhóm đối tượng hoạt động tín dụng đen.

Ngoài ra, khi đi tiếp thị phát và tờ rơi nếu gặp người cần vay, nhóm sẵn sàng đáp ứng ngay tại gia đình họ. Nhìn vào cuộc sống của gia đình và hoàn cảnh của họ, chúng sẽ quyết định cho vay là bao nhiêu.

Tại cơ quan điều tra nhóm đối tượng khai nhận: Tiền cho vay nếu tính theo lãi ngày là từ 7.000 đồng đến 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Tức là lãi 20% đến 30%/tháng. Nếu vay trong 10 ngày sẽ tính thành lãi thành 11 ngày. Tuy nhiên qua tài liệu cơ quan điều tra thu được có nhiều giao dịch nhóm đối tượng này cho vay tính lãi ở mức 15.000 đồng/1 triệu/1 ngày (tức 45%/tháng).

Với mức lãi như thế không người vay buôn bán, kinh doanh hay sản xuất nào có thể trả lãi và vốn vay đúng hẹn, lúc này chúng lập tức dùng hung khí đe dọa, khống chế con nợ để siết tài sản

Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đồng Xoài đang khẩn trương xác minh, điều tra làm rõ hoạt động tín dụng đen của nhóm 5 đối tượng trên để xử lý theo quy định của pháp luật.

Người dân nào đã rơi vào bẫy cho vay nặng lãi của nhóm đối tượng trên hãy liên hệ với Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Đồng Xoài để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Công an huyện Chơn Thành, Bình Phước, ngày 7-10-2019, bắt giữ Nguyễn Văn Cường (SN 1996) và Nguyễn Văn Đắc (SN 1995, cùng ngụ Dầu Tiếng, tỉnh Bình Dương) để điều tra hành vi cho vay lãi nặng. Hai đối tượng này đã cho khoảng 40 người vay tổng cộng gần 1 tỉ đồng với lãi suất từ 20-30%/ tháng (vượt gấp 12-16 lần lãi suất quy định), thu lợi bất chính 170 triệu đồng.

Sau thới gian theo dõi, Công an huyện Lộc Ninh, Bình Phước cũng bắt giữ Trần Thanh Duy (SN 1997, quê Nam Định) và Nguyễn Thanh Lam (SN 1985, ngụ Đắk Đắk Nông) về hành vi cho vay lãi nặng. Công an bắt quả tang hai đối tượng đang đi thu tiền góp tại xã Lộc Hưng, Lộc Ninh. Tang vật thu giữ 2 xe máy, 8 tờ rơi có nội dung cho vay tiền, 3 điện thoại di động, 27.570.000 đồng cùng một số giấy tờ liên quan đến hoạt động cho vay....

Bình luận (0)

Lên đầu trang