Nhóm người Trung Quốc chui ống khói trộm 9 tỷ đồng

Thứ Ba, 02/07/2019 15:55

|

(CAO) Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hoá, ngày 3-7 cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với 3 đối tượng người Trung Quốc để điều tra về hành vi Trộm cắp tài sản, gồm: Liêu Chí Ba (SN 1988), Vi Kim Luyện (SN 1982) và Vi Chí Hằng (SN 1988).

Theo điều tra, liên tục 4 đêm trong các tháng 4, 5, 6-2019, nhiều phòng làm việc của nhà máy xi măng Nghi Sơn (huyện Tĩnh Gia, Thanh Hoá), nhà máy xi măng Long Sơn (thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hoá), nhà máy xi măng Công Thanh (huyện Tĩnh Gia), xảy ra 4 vụ kẻ gian đột nhập phá két sắt lấy đi số tiền, vàng lên đến khoảng 9 tỷ đồng.

Những dấu vết và tài liệu thu thập cho thấy, các vụ trộm này do một nhóm đối tượng thực hiện. Nhóm này có ít nhất 2, 3 tên, và tỏ ra hết sức chuyên nghiệp trong quá trình gây án, từ việc nắm kỹ địa hình, vị trí cất giữ tài sản, đến chọn địa điểm những lúc bảo vệ sơ hở như giao ca, ngủ say.

Tiến hành điều tra trên diện rộng, kết hợp rà soát, vận động nhân dân cung cấp thông tin tố giác tội phạm, Công an tỉnh Thanh Hóa dựng được nhóm nghi can bất ngờ, là đối tượng người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

Các đối tượng người Trung Quốc bị bắt giữ.

Ngày 20-6, tại thị xã Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình, tổ công tác Phòng CSHS Công an tỉnh Thanh Hóa phát hiện, vây bắt 3 đối tượng đang tìm cách trốn về nước là Liêu Chí Ba, Vi Kim Luyện, Vi Chí Hằng, thường trú ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Cả 3 đều có tiền án, tiền sự, trong đó Liêu Chí Ba đang bị cơ quan pháp luật Trung Quốc truy nã về hành vi Mua bán trái phép chất ma tuý.

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng khai nhận nhiều lần tìm cách nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để trộm cắp, rồi quay về nước. Sau khi nhập cảnh riêng lẻ, các đối tượng liên hệ rồi tập trung tại một điểm để “săn mồi”, thường là các công ty, nhà máy nằm trong các khu công nghiệp.

Thậm chí, nhóm trộm này thông qua Internet còn thuê 1 người Việt Nam sống tại Trung Quốc dịch và chỉ đường. Khi đã xác định được mục tiêu, các đối tượng sẽ tìm cách đột nhập theo đường ống khói, lỗ thông hơi.

Bước đầu, các đối tượng khai nhận đã gây ra hàng loạt vụ trộm tại các tỉnh Thanh Hoá và Hà Nam. Cụ thể, đêm 17 rạng sáng 18-5, Vi Chí Hằng và Vi Công Luyện đột nhập nhà máy xi măng Công Thanh ở huyện Tĩnh Gia, cậy phá 2 két sắt, lấy được 460 triệu đồng. Phi vụ này, Hằng đã chia cho Luyện khoảng 150 triệu đồng.

Cùng thời điểm, Liêu Chí Ba và một đối tượng tên Tiêu đột nhập vào công ty sản xuất cám công nghiệp ở TP Phủ Lý, Hà Nam, đập phá két sắt nhưng không lấy được tài sản gì, nên chuyển sang đột nhập vào phòng kế toán của một doanh nghiệp khác cũng ở TP Phủ Lý, phá két sắt lấy được 18 triệu đồng và 8 chỉ vàng.

Sau đó, các đối tượng mang vàng ra Hà Nội bán, rồi lên khu vực cửa khẩu đổi tất cả được gần 1 vạn Nhân dân tệ chia nhau.

Công an tỉnh Thanh Hóa đang phối hợp cùng các lực lượng chức năng điều tra mở rộng vụ án; truy bắt các đối tượng liên quan đang bỏ trốn.

Người trong nước định vị cho người nước ngoài vào nhà dân trộm nửa tỷ đồng
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang