Cà Mau:

“Cò” ngư phủ lộng hành ở Sông Đốc khiến người dân điêu đứng

Thứ Sáu, 23/09/2016 09:36

|

(CAO) Cửa biển Sông Đốc (thuộc thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau) được xem là cửa biển lớn nhất miền Nam. Mỗi khi tàu cập bến, thị trấn cửa biển tấp nập. Thời gian gần đây, tình trạng khan hiếm ngư phủ xảy ra thường xuyên. Tình trạng này đã làm nảy sinh những người làm nghề “cò ngư phủ” gây ra bao hệ lụy đến cộng đồng.

TIẾNG KÊU CỨU GIỮA TRÙNG KHƠI

Rạng sáng 19-9-2016, bà Út (70 tuổi, ngụ thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) nhận được điện thoại. Bên kia đầu dây giọng nói quen thuộc: “Mẹ ơi, cứu con. Con bị chúng bắt đòi phải trả 10 triệu đồng” “Alo….alo… Út phải không con…. Con đang ở đâu”. “Con đang ở Sông Đốc. Mẹ đến đưa 10 triệu đồng chuộc con…”. Bà Út ngồi bật dậy nước mắt lưng tròng. Tay run run, bà nhiều lần bấm lại số điện thoại vừa nhận nhưng nhận được giọng nói “thuê bao quý khách vừa gọi tắt máy hoặc ngoài vùng phủ sóng”.

Thấy hoàn cảnh khó khăn, cuối tháng 7-2016, anh Út (tên thật là Tiêu Nguyên Út, 44 tuổi) khăn gói tìm đến thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời làm ngư phủ. Trước khi đi, Út hứa với mẹ, sau mỗi con nước sẽ quay về nhà. Nào ngờ, Út lại gọi điện về nhà cầu cứu.

Tờ mờ sáng, bà Út khăn gói đón xe đi thị trấn Sông Đốc. Biết con đang gặp nạn, bà đành tìm đến trụ sở công an thị trấn cầu cứu. Qua xác minh, lực lượng công an phát hiện, anh Út đang bị một nhóm người bắt giữ trái pháp luật. Công an thị trấn Sông Đốc nhanh chóng xác định vị trí, giải thoát được anh Út và bắt giữ các đối đối tượng liên quan về trụ sở công an làm việc. Tại cơ quan công an, anh Út không giấu nổi vẻ hoảng hốt. Được người giới thiệu, anh quen biết với bà tạ Thị Tuyết (48 tuổi, ngụ khóm 6B, thị trấn Sông Đốc). Nghe Út có ý định đến Sông Đốc làm ngư phủ, Tuyết hứa giúp đỡ giới thiệu cho chủ ghe được trả lương cao. Trước lời lẽ khá hấp dẫn của Tuyết cùng với hứa hẹn sẽ giới thiệu chủ ghe quen, lương cao, cuối tháng 7-2016, Út khăn gói đến thị trấn Sông Đốc.

Công an thị trấn huyện Trần Văn Thời triển khai quyết định bắt giam Tuyết 

Vừa bước xuống xe, Tuyết cho Trần Kim Thành (52 tuổi) ra đón. Sau đó, Thành dẫn đến ghe của ông Hai Hương giới thiệu Út làm ngư phủ. Út cám ơn rối rít Thành và gởi lời hỏi thăm Tuyết. Út còn hứa, tiền công con nước đầu tiên sẽ dành một phần đãi Tuyết, Thành. Thế nhưng khi ra đến biển đánh bắt cùng chủ tàu, Út giật mình khi biết, Thành nhận của chủ ghe 10 triệu đồng tiền công của Út. Quá tức giận, Út gọi điện cho Tuyết, Tuyết trả lời đó là tiền công tìm việc. Út liền quá gian tàu khác vào bờ.

Lúc này, Thành điện báo cho Tuyết. Liền sau đó, Tuyết chỉ đạo Trần Trung Hải (21 tuổi) và Nguyễn Văn Thông (20 tuổi) khống chế bắt cóc Út về nhà riêng để thay phiên nhau đánh đập. Công an thị trấn Sông Đốc bắt khẩn cấp Tuyết, Thành, Thông và Hải về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

Tuyết tại cơ quan công an 

Theo Công an thị trấn Sông Đốc, thời gian vừa qua, lực lượng công an giải cứu nhiều ngư phủ bị cò hành hung. Ngư phủ Nguyễn Văn Nhí từng là nạn nhân của cò được công an giải cứu. Khi mới chân ướt chân ráo tìm đến thị trấn Sông Đốc làm ngư phủ, Nhí được Phạm Văn Phương cùng vợ Nguyễn Thị Mai (cư ngụ khóm 7, thị trấn Sông Đốc) đón tiếp niềm nở hứa sẽ tìm tàu khác lương cao, hấp dẫn. Ngay sau đó, vợ chồng Mai mua két bia Sài Gòn, vài dĩa thức ăn vùng biển. Men rượu say ngà, Nhí thất thơ thất thểu tìm về tàu thì bị Phương lôi cổ lại kêu tính tiền 6 triệu đồng. Nhí cười cho rằng nghe lầm liền bị đôi vợ chồng trên lôi cổ vô nhà gọi điện cho chủ tàu đề nghị mang 10 triệu đồng để chuộc Nhí.

Đàn em của Tuyết ra tay đánh Út 

Bọn chúng ra điều kiện, quá 12 giờ nếu không chuộc, số tiền chuộc lên đến 20 triệu đồng. Công an thị trấn Sông Đốc báo với Công an huyện Trần Văn Thời giải cứu Nhí. Sau đó, Công an huyện Trần Văn Thời khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt giam Phương, Mai về hành vi bắt giữ người trái pháp luật.

NGƯ PHỦ TRỞ THÀNH NẠN NHÂN

Khi nghe chúng tôi hỏi lại việc mắc bẫy cò, ngư phủ Trần Văn Đen, quê quán Kiên Giang cho biết, khi tàu vừa cập bến, trên đường đi tìm bạn, anh bị một số thanh niên lạ mặt dùng mọi cách để lôi kéo vào trong nhậu cùng với chúng. Uống chưa được một chai bia, anh Đen phát hiện ra nhiều dấu hiệu không bình thường nên kiên quyết đòi về lại tàu. Bọn chúng liền lộ mặt côn đồ.

“Bọn chúng ép tôi trả tiền nhậu 6 triệu đồng. Tôi không đồng ý, chúng cầm dao hăm dọa. Một tên lôi tôi lên xe, một tên chở đến tàu gặp chủ tôi ứng 7 triệu. Tôi nói hồi nãy, 6 triệu sao lấy 7 triệu đồng. Tụi nó nói, tiền công đưa đi lấy tiền”, anh Đen nói. Chúng đâu biết rằng, có được tiền trên, anh Đen cật lực gần cả tháng trời lênh đênh trên mặt biển.

Nhiều ngư phủ bị lừa mất cả tháng lương cận lực ngoài biển khơi

Ông Lý Trường Hận, một ngư phủ đến từ tỉnh Bạc Liêu, năm nay đã gần 60 tuổi, thế nhưng ngay từ ngày đầu đặt chân đến cửa biển Sông Đốc, ông đã trở thành nạn nhân rơi vào bẫy. Trong những ngày lênh đênh trên biển, mỗi lần nhớ lại chuyện rơi vào bẫy và bị chúng đánh đập, ông Hận tỏ ra vô cùng căm phẫn. Tàu vừa cập bến, một số đối tượng mời nhậu. Tưởng trước lạ sau quen, người có bia, có thức ăn nhảy vô nhậu. Nào ngờ, nhậu vừa xong, bọn chúng kêu ông Hận thanh toán hóa đơn nhậu 10 triệu đồng. Ông Hận tưởng chúng nói đùa bởi nhậu 1 lít rượu trắng, vài chai bia, khô biển nên vội bước về.

Chúng bắt ông lại và đánh đập. Ông Hận đồng ý đưa cho chúng cái điện thoại và 5 triệu đồng chúng mới cho về tàu. “Thế mà, vài ngày sau, chúng cho 2 thằng trên người xăm đầy mình mẩy lại đòi tiền. Tôi dọa tố cáo công an, nó mới rút”, ông Hận chua xót.

Không những các ngư phủ bức xúc về sự lộng hành của các đối tượng trên, hầu hết các chủ ghe và người dân ở địa phương đều lên án hành vi trên, nhưng vì thiếu ngư phủ và sợ bị trả thù nên đành phải ngậm bồ hòn làm ngọt và sự lộng hành trên đều rơi vào im lặng.

Ông Đào Minh Đằng, cán bộ hưu trí thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau bức xúc: “Dân ở đây người ta thường nói theo kiểu không hiểu thường nói là cướp, bởi vì bắt người ta ăn nhậu vô ví dụ như nhậu có 2-3 triệu bạc, 1-2 két bia và 1 con gà tính người ta cả chục triệu đồng. Đây cũng là hành vi cướp cần phải xử lý theo đúng pháp luật”.

Ông Hận đề nghị, chính quyền địa phương xử lý một số đối tượng xấu đã nhắm đến những ngư phủ ở các tỉnh khác đến để rủ rê, lôi kéo vào nhà của chúng để ăn uống, nhậu nhẹt rồi tính với giá cắt cổ, cưỡng đoạt số tiền mà các ngư phủ phải đánh đổ bằng mồ hôi và nước mắt thậm chí bằng cả sinh mạng của chính mình…

Trung tá Võ Minh Trường, Trưởng Công an thị trấn Sông Đốc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau: “Từ năm 2015 đến nay, tình trạng cò mồi ngư phủ xảy ra khá phức tạp. Bọn chúng lợi dụng vào tình hình thiếu ngư phủ trên các ghe tàu ở cửa biển Sông Đốc, một số đối tượng đã tổ chức đón, chặn tìm những người đi xuống dưới này để làm ngư phủ, dụ dỗ lại nhà cho ăn, uống hứa đưa ra ghe để lấy tiền “cò” là có thật. Chúng tôi đã phát hiện và xử lý nghiêm. Người dân đến thị trấn tìm việc làm nên liên hệ với Trung tâm giới thiệu việc làm tại thị trấn để tiếp nhận, giới thiệu”.

Thượng tá Mai Trường Sơn, Phó trưởng Công an huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau cho rằng, trong quá trình giữ, quản lý ngư phủ, bọn chúng tổ chức người canh giữ thực hiện hành vi như: cưỡng đoạt tài sản gây thương tích, gây tổn hại sức khỏe người khác, thậm chí là tổ chức hoạt động mại dâm…

Một điều đáng lưu ý, chủ ghe rất ít bênh vực ngư phủ; có trường hợp, đã có sự thỏa thuận ngầm giữa chủ ghe và các đối tượng xấu trên, trong việc ứng tiền lương của các ngư phủ. Trong thời gian tời, chúng tôi sẽ chỉ đạo các đội nghiệp vụ kết hợp với công an thị trấn xử lý nghiêm đối với các trường hợp cò ngư phủ”.

Bình luận (1)

Bọn bất lương này cần xử lý thích đáng và dẹp triệt để để người dân lương thiện an tâm làm ăn.

nguyen vantam - Chủ Nhật, 25/09/2016, 13:24 Trả lời | Thích
Lên đầu trang