Vụ VN Pharma: Cục Quản lý Dược để thuốc giả lọt lưới… đúng quy định!

Thứ Tư, 25/09/2019 21:17

|

(CAO) Chủ tọa phiên tòa cho hay, HĐXX chỉ dừng lại ở việc hỏi ý kiến của từng cá nhân trong Tổ thẩm định bởi, về trách nhiệm của Tổ thẩm định hay Cục Quản lý Dược trong việc cấp phép nhập khẩu cho VN Pharma đã được Viện KSND Tối cao tách ra thành vụ án khác.

Phiên xét xử Nguyễn Minh Hùng (41 tuổi, cựu Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty VN Pharma) và Võ Mạnh Cường (41 tuổi, cựu GĐ Công ty TNHH thương mại hàng hải quốc tế H&C) cùng 10 đồng phạm tiếp tục với phần thẩm vấn.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

HĐXX thẩm vấn trách nhiệm của Tổ thẩm định (Cục Quản lý Dược) trong việc thẩm định đơn hàng nhập khẩu thuốc H-Capital, thuốc chữa bệnh ung thư giả của Công ty CP VN Pharma và đánh giá số thuốc này là đạt chuẩn.

Tại tòa, ông Phan Công Chiến (Phó phòng quản lý kinh doanh Dược), một thành viên trong Tổ thẩm định trình bày, Tổ thẩm định được thành lập đầu tháng 1-2013, gồm 10 chuyên gia, chia làm 3 nhóm: nhóm pháp lý; nhóm thẩm định tiêu chuẩn chất lượng và phương pháp kiểm nghiệm; nhóm thẩm định dược lý lâm sàng. Tổ trưởng Tổ thẩm định do ông Nguyễn Tấn Đạt (Trưởng phòng Quản lý kinh doanh dược thuộc Cục Quản lý Dược).

Cũng theo ông Chiến, trong quyết định thành lập Tổ thẩm định thì ông nằm trong nhóm pháp lý. Ông Chiến cho biết thêm, theo sự hiểu biết chuyên môn, hồ sơ cấp phép H-Capita gồm 6 danh mục tài liệu: Đơn hàng nhập khẩu, giấy phép lưu hành (FSC), giấy chứng nhận GMP, tiêu chuẩn chất lượng và phương pháp kiểm nghiệm, mẫu nhãn và hướng dẫn sử dụng.

Về trách nhiệm của bản thân trong đánh giá hồ sơ của VN Pharma đạt yêu cầu, ông Chiến cho rằng với vai trò của nhóm pháp lý, ông đã thực hiện đúng và đủ theo quy chế của Tổ thẩm định và quy định tại Quyết định 151 Thủ tướng Chính phủ và Thông tư 47.

Các bị cáo tại phiên tòa

Cũng theo ông Chiến, để duyệt giấy phép nhập khẩu, Tổ thẩm định căn cứ vào Thông tư của Bộ Y tế, quyết định của Thủ tướng, quy chế hoạt động của chuyên gia... Hồ sơ cấp phép nhập khẩu phải gồm: giấy chứng nhận lưu hành tự do của thuốc H-Capita (FSC); giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc (GMP) do Bộ Y tế Canada cấp cho Công ty Helix, tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm thuốc, hàng mẫu. Đồng thời, buộc phải có giấy phép hoạt động của công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Tuy nhiên, khi chủ tọa đặt câu hỏi có phát hiện những tài liệu VN Pharma cung cấp không có giấy phép của Công ty Helix Canada hay không, ông Chiến thừa nhận, tài liệu này không có trong hồ sơ.

Khi HĐXX hỏi ông Chiến có ý kiến gì về việc Tổ thẩm định đều đánh giá đơn hàng của VN Pharma đều đạt chuẩn, từ đó trình cho người có thẩm quyền ký công văn đồng ý cho Công ty VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Capllet, trong khi toàn bộ hồ sơ của VN Pharma cung cấp là hồ sơ giả. Ông Phan Công Chiến trình bày, bản thân mình chỉ có thể ý kiến về nhóm pháp lý.

Trước trả lời này của ông Chiến, chủ tọa phiên tòa cho hay, HĐXX chỉ dừng lại ở việc hỏi ý kiến của từng cá nhân trong Tổ thẩm định bởi trách nhiệm của Tổ thẩm định hay Cục Quản lý Dược trong việc cấp phép nhập khẩu cho VN Pharma đã được Viện KSND tối cao tách ra thành vụ án khác.

Trong khi đó, theo cáo trạng, trên cơ sở hồ sơ giả do Công ty VN Pharma cung cấp, Cục Quản lý Dược đã thành lập Tổ thẩm định. Tổ thẩm định đã tiến hành thẩm định Đơn hàng 225 cùng với hồ sơ pháp lý thuốc H-Capita của Công ty VN Pharma từ ngày 05/11/2013 đến ngày 25/12/2013. Mặc dù rất nhiều tài liệu trong hồ sơ nhập khẩu thuốc được làm giả như đã nêu trên, nhưng Tổ thẩm định đã đánh giá hồ sơ đạt yêu cầu và đề nghị Cục Quản lý Dược cấp phép nhập khẩu đơn hàng trên.

Kết quả điều tra xác định: Tại thời điểm thẩm định, cấp phép nhập khẩu Đơn hàng 225 nói trên, Giấy phép số 08 ngày 06/10/2011 do Bộ Y tế cấp cho Công ty Austin Hồng Kông đã hết hạn giấy phép hoạt động về thuốc và nguyên liệu làm thuốc tại Việt Nam từ ngày 06/10/2013.

Trong hồ sơ đề nghị cấp phép nhập khẩu thuốc H-Capita của Công ty VN Pharma nộp cho Cục Quản lý Dược có rất nhiều sai phạm nhưng các chuyên gia thẩm định vẫn lập biên bản thẩm định đánh giá hồ sơ đạt và đề xuất ông Trương Quốc Cường, Cục trưởng Cục Quản lý Dược duyệt cho Công ty VN Pharma nhập khẩu 200.000 hộp thuốc H-Capita 500mg Caplet do Công ty Helix Canada sản xuất, thông qua nhà cung cấp là Công ty Austin Hồng Kông.

Ngày 13/01/2014, sau khi có giấy phép nhập khẩu do Cục Quản lý Dược cấp, Võ Mạnh Cường đã ký Hợp đồng số 01/Cape/2013 bán 8.300 hộp thuốc H-Capita cho Công ty VN Pharma với giá 27 USD/hộp, đóng dấu giả mang tên Công ty Helix Canada chuyển cho Phan Cẩm Loan.

Vì Công ty Helix Canada là công ty giả nên không thể nhập khẩu thuốc vào Việt Nam, do đó Nguyễn Minh Hùng đã thống nhất với Võ Mạnh Cường làm giả toàn bộ sơ sơ nhập khẩu thuốc, từ hợp đồng, phụ lục. Sau khi soạn thảo xong, Phan Cẩm Loan chuyển các hợp đồng, phụ lục hợp đồng trên cho Nguyễn Minh Hùng để Hùng sử dụng con dấu Công ty Austin Hồng Kông, dấu chữ ký Giám đốc Luk Heung Tung do Phạm Anh Kiệt, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Dược Sài Gòn cung cấp để đóng vào mục bên bán của hợp đồng.

Sau khi ký hợp đồng mua thuốc H-Capita với Võ Mạnh Cường, Nguyễn Minh Hùng đã chỉ đạo Ngô Anh Quốc, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH Một thành viên Dược Nam Anh (cũng là công ty do Hùng thành lập và điều hành) liên danh với Công ty Cổ phần dược phẩm Trung ương 1 Pharbaco dự thầu tại Trung tâm mua sắm hàng hóa, tài sản công của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh và ngày 22/4/2014 được phê duyệt trúng thầu cung cấp 471.275 viên thuốc H-Capita (tương đương 15.709 hộp) cho các Bệnh viện tại TP.Hồ Chí Minh với giá là 31.000 đồng/viên, tương đương 930.000 đồng/hộp (mỗi hộp 30 viên).

Về con dấu Công ty Austin Hồng Kông và dấu chữ ký Luk Heung Tung, kết quả điều tra xác định: Từ năm 2012 đến tháng 8/2013, con dấu mang tên Công ty Austin Hồng Kông và dấu chữ ký Luk Heung Tung không đăng ký lưu hành và sử dụng tại Việt Nam, nhưng được Phạm Anh Kiệt sử dụng đóng khống trên nhiều tờ giấy A4 tại vị trí theo yêu cầu của Nguyễn Minh Hùng để làm hợp đồng mua thuốc, hoá đơn bán hàng của Công ty Austin Hồng Kông với Công ty VN Pharma. Đến cuối năm 2013, Phạm Anh Kiệt chuyển các con dấu này cho Nguyễn Minh Hùng, để Hùng sử dụng đóng trên hợp đồng và các phụ lục hợp đồng nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H-Capita.

Cơ quan điều tra đã thu giữ các văn bản Công ty Austin Hồng Kông nộp cho Cục Quản lý Dược đề nghị cấp phép hoạt động tại Việt Nam có hình dấu Công ty Austin Hồng Kông (mẫu so sánh), để trưng cầu giám định với hình dấu đóng trên Hợp đồng mua bán và các phụ lục hợp đồng mua bán thuốc H-Capita.

Kết luận giám định số 385 ngày 13/02/2015 của Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã kết luận: Hình dấu mang tên Công ty Austin Hồng Kông đóng trên các hợp đồng, phụ lục hợp đồng mua bán thuốc H-Capita và hình dấu mang tên Công ty Austin Hồng Kông đóng trên các văn bản mà Công ty Austin Hồng Kông đã nộp cho Cục Quản lý Dược không phải do cùng một con dấu đóng ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang