"Đại án” tại ngân hàng Agribank CN 6: Đề nghị 1 án chung thân và 155 – 172 năm tù cho các bị cáo

Thứ Tư, 28/10/2015 16:32  | Minh Châu

|

(CAO) Chiều ngày 28-10, đại diện VKSND TP.HCM giữ quyền công tố tại phiên tòa xét xử vụ “đại án” xảy ra ở ngân hàng Agribank CN 6 đã đề nghị án.

Theo đó, thực hiện chủ trương của Thủ tướng Chính phủ và và UBND TP.HCM về việc di dời những nhà máy xí nghiệp sản xuất gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn, công ty Phương Đông đã ký hợp đồng với công ty Phương Nam để hợp tác xây dựng trung tâm thương mại tại số 10 Âu Cơ. Nhóm các doanh nghiệp và cán bộ ngân hàng Agribank CN 6 đã có hàng loạt vi phạm pháp luật, gây thất thoát cho nhà nước tổng số tiền lên tới 966 tỷ đồng.

Các bị cáo trong vụ đại án xảy ra tại Agribank - CN6 - Ảnh: Minh Châu

Dương Thanh Cường đã lập ra nhiều công ty để thuê người làm giám đốc (công ty Bình Phát, công ty Tấn Phát), chỉ đạo Thái Cường lập hồ sơ vay số tiền 170 tỷ đồng của Agribank CN 6, nhân viên, cán bộ của Agribank CN 6 dù biết rõ công ty của Cường mới thành lập và không có khả năng tài chính, giấy tờ thế chấp liên quan đến dự án số 10 Âu Cơ là không được thế chấp nhưng vẫn lập hồ sơ cho vay và Dương Thanh Cường cũng đề nghị lãnh đạo Agribank CN 6 cho vay 700 tỷ đồng, Agribank CN 6 đã giải ngân cho Thanh Phát vay 628 tỷ đồng bằng 16 giấy nhận nợ.

Tính đến thời điểm khởi tố vụ án, Agribank CN 6 bị thiệt hại tổng cộng 966 tỷ đồng cả gốc và lãi. Các bị cáo phạm tội quyết tâm cao, trong thời gian dài, hậu quả là Agribank phải gánh chịu. Hành vi phạm tội của các bị cáo làm giảm niềm tin vào hệ thống Agribank nói riêng và hoạt động ngân hàng nói chung. Trong đó, bị cáo Dương Thanh Cường chiếm đoạt trên 500 tỷ đồng, có tình tiết tăng nặng hình phạt vì phạm tội nhiều lần.

Trên cơ sở xem xét toàn diện sai phạm và tăng nặng, giảm nhẹ hình phạt của từng bị cáo. VKS đã đề nghị HĐXX tuyên án như sau:

Mức đề nghị cụ thể:

1/Lê Thành Công (nguyên tổng giám đốc Cty Dệt kim Đông Phương) 11-12 năm tù cho tội danh “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản” 12-13 năm tù tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”. Tổng hình phạt chung 23-25 năm tù.

2/Đỗ Trọng Nhân (nguyên giám đốc Cty Siêu mẫu Việt) 10-11 năm tù “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”

3/Dương Thanh Cường (nguyên tổng giám đốc công ty cổ phần tập đoàn Bình Phát) tù chung thân tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tù chung thân tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Tổng hình phạt chcung tù chung thân.

4/Thái Cường (nguyên giám đốc Cty đầu tư xây dựng Tấn Phát) 16-18 năm tù tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”

5/Lê Sơn Hùng (nguyên giám đốc Cty Thanh Phát) 20 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

6/Phạm Hoàng Thọ (nguyên giám đốc Cty Thanh Phát) 18-20 năm tù tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”

7/Hồ Đăng Trung (nguyên giám đốc Agribank CN 6) 18-20 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”

8/Hồ Văn Long (nguyên trưởng phòng tín dụng Agribank CN 6) 16-18 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”

9/Trương Quốc Bảo (nguyên nhân viên phòng tín dụng Agribank CN 6) 14-16 ăm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”

10/Trương Nhật Quang (nguyên nhân viên phòng tín dụng Agribank CN 6) 12-14 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”

11/Nguyễn Hoàng Quốc Thụy (nguyên nhân viên phòng tín dụng Agribank CN 6) 8-10 năm tù tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”

“Đại án” Agribak CN 6 là một trong tám vụ án trọng điểm được Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống tham nhũng, chủ trương đưa ra xét xử trước Đại hội lần thứ XII của Đảng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang