Vụ thất thoát gần 1 ngàn tỷ đồng tại Agribank CN 6: Các bị cáo loay hoay chối tội

Chủ Nhật, 25/10/2015 06:48  | Minh Châu

|

(CAO) Ngày 23-10, phiên tòa của TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm vụ “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Agribank – CN 6 và Công ty Dệt kim Đông Phương tiếp tục phần xét hỏi các bị cáo.

Thẩm phán Vũ Phi Long – Phó chánh tòa Hình sự TAND TP.HCM - chủ tọa phiên tòa, đã xét hỏi liên quan đến việc cho Công ty Tấn Phát vay 170 tỉ đồng. Bị cáo Hồ Đăng Trung (nguyên giám đốc Agribank Chi nhánh 6) đổ tội cho cấp dưới khi cho rằng mình cũng là nạn nhân. Bị cáo Trung thừa nhận là đã giả quyền phán quyết để cho vay, nâng quyền phán quyết, lấy đơn vị phán quyết của công ty khác gán vào bộ hồ sơ của Công ty Tấn Phát.

Các bị cáo được công an dẫn giải đến tòa - Ảnh: Minh Châu

Về việc lấy GCNQSDĐ số 10 Âu Cơ đang thế chấp ở ngân hàng cho Dương Thanh Cường mượn dẫn đến đối tượng này đem đi thế chấp tiếp ở ngân hàng khác, Trung nói do Cường bảo mượn để hoàn tất thủ tục pháp lý dự án nên tưởng thật. Sau đó, Trung nhiều lần trực tiếp gặp Dương Thanh Cường (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH đầu tư xây dựng Tấn Phát) đòi nhưng Cường hứa vì lý do chưa làm xong thủ tục nên chưa trả lại cho Agribank CN 6.

Đối với Hồ Văn Long (nguyên trưởng phòng tín dụng Agribank CN 6) khai khi được giao làm thủ tục cho Dương Thanh Cường vay 170 tỷ đồng, bị cáo thấy giá trị tài sản 40 Âu Cơ được Sở Tài chính – Vật giá định là 174 tỷ đồng nên tin tưởng vào giá trị của tài sản thế chấp. Bị cáo Thụy Nguyễn Hoàng Quốc Thụy (nhân viên Agribank CN 6) thì nói rằng lý do mà bị cáo này không thẩm định hồ sơ vì khi nhận hồ sơ cho vay Hồ Văn Long nói là "lãnh đạo ưu tiên cho vay…”

Riêng bị cáo Trương Nhật Quang (nhân viên Agribank CN 6), lý giải việc làm dùm đơn để Dương Thanh Cường mượn lại hồ sơ thế chấp tài sản 40 Âu Cơ là thấy bộ hồ sơ chưa hoàn chỉnh nên khi nghe cho Dương Thanh Cường mượn để hoàn tất hồ sơ thì bị cáo thấy có lợi cho khách hàng và cũng có lợi cho Agribank vì giấy tờ thế chấp hợp lệ.

Các bị cáo tại tòa - Ảnh: Minh Châu

Trước đó, HĐXX cũng đã thẩm vấn Dương Thanh Cường và đồng bọn. Trả lời HĐXX, Thanh Cường thừa nhận hành vi sai phạm như cáo trạng của VKS vừa công bố nhưng bị cáo Cường cho rằng những nội dung cáo trạng còn thiếu một số lời khai.

Trong khi đó, Thái Cường (giám đốc công ty Tấn Phát - em rể Thanh Cường) biện hộ rằng mình chỉ được thuê ngồi vào vị trí giám đốc. “Thanh Cường chỉ đâu làm đó” và “Bị cáo chỉ học lớp 2 nên Thanh Cường chỉ ký tên đâu thì ký đó”.

Vụ án làm thất thoát gần 1.000 tỷ đồng ở Agribank Chi nhánh 6 là một trong những đại án được rất nhiều người quan tâm. Theo cáo trạng, trong khoảng thời gian từ năm 2007 đến năm 2010, Dương Thanh Cường đã chỉ đạo một số thuộc cấp lập hồ sơ vay của Agribank CN 6 số tiền 798 tỷ đồng, tài sản thế chấp là quyền sử dụng đất số 10 Âu Cơ, 44 An Dương Vương và tại 25 địa điểm khác. 

Khi được Agribank CN 6 giải ngân xong, Dương Thanh Cường tiếp tục chỉ đạo thuộc cấp mượn lại các quyền sử dụng đất đã thế chấp này, rồi mang sang ngân hàng Phương Nam vay tiếp 270 tỷ đồng và 34 ngàn lượng vàng SJC. Đến hạn trả nợ cho Ngân hàng Phương Nam, Cường và đồng phạm không có khả năng chi trả nên gán luôn các quyền sử dụng đất trên cho ngân hàng này, dẫn đến Agribank CN 6 bị thiệt hại lớn.

Bình luận (0)

Lên đầu trang