Quyền giám đốc Agribank Bà Rịa-Vũng Tàu xài 5 bằng giả thoát án

Thứ Năm, 17/09/2015 11:43  | Đăng Hòa

|

(CATP) Nhận thấy có nhiều đóng góp, công nhiều hơn tội nên tòa cho quyền giám đốc Agribank từng xài 5 bằng giả được miễn trách nhiệm hình sự.

Sáng 15-9, sau bốn ngày xét xử, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án vụ cố ý làm trái xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh Bà Rịa-Vũng Tàu.

Theo đó, Hội đồng xét xử đã tuyên miễn trách nhiệm hình sự đối với 3 bị cáo, trong đó có ông Nguyễn Ngọc Khải - nguyên quyền giám đốc ngân hàng này.

Chín bị cáo còn lại nguyên là giám đốc phòng giao dịch và cán bộ các phòng nghiệp vụ bị xử phạt từ 30 tháng đến 36 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

Hai bị cáo còn lại do có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được tòa tuyên miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn để chiếm đoạt tài sản.

Ông Nguyễn Ngọc Khải - ngoài cùng bên phải tại phiên tòa

Theo cáo trạng, với mục đích cạnh tranh trong huy dộng vốn, ông Nguyễn Ngọc Khải, Quyền Giám đốc Agribank Bà Rịa-Vũng Tàu đã ban hành các văn bản có nội dung chi hoa hồng môi giới, chi phí dịch vụ, mức chênh lệch tối thiểu giữa lãi suất cho vay và lãi suất huy động trái với quy định của pháp luật.

Lợi dụng sự sơ hở của các văn bản này, từ ngày 5 đến 25-8-2011, các bị cáo dưới quyền của Khải đã giả chữ ký của người thân, khách hàng để lập khống 110 giấy xác nhận người môi giới huy động vốn, chứng từ chi tiền môi giới, chiếm đoạt hơn 3,4 tỉ đồng của ngân hàng Agribank tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Sau khi phát hiện sai phạm của các nhân viên dưới quyền, ông Khải đã báo cáo lên Agribank Việt Nam tiến hành kiểm tra, xử lý sai phạm 11 bị cáo. Sau đó, ông đã nộp lại số tiền chi hoa hồng môi giới đã chiếm đoạt trái pháp luật, tất toán toàn bộ 110 sổ tiết kiệm tiền gửi và hợp đồng cầm cố.

Nhận định, hành vi vi phạm của ông Khải xuất phát từ văn bản chỉ đạo của ngân hàng cấp trên, ông Khải có công nhiều hơn tội, trong 20 năm nay, đây là lần đầu tiên hậu quả cố ý làm trái được khắc phục hoàn toàn trước khi khởi tố vụ án nên tòa cho ông Khải được miễn trách nhiệm hình sự.

Được biết, trước khi bị khởi tố, ông Nguyễn Ngọc Khải đã bị Tỉnh ủy Bà Rịa - Vũng Tàu thi hành kỷ luật khai trừ Đảng vì đã sử dụng nhiều văn bằng không hợp pháp và vi phạm có hệ thống.

Theo đó, ông này đã sử dụng tới 5 văn bằng giả, gồm: bằng cấp III hệ bổ túc văn hóa, 2 bằng tốt nghiệp Trung học phổ thông (một cái ghi ông Khải sinh năm 1958, một cái là năm 1959), bằng cao cấp lý luận chính trị và chứng chỉ C Anh văn.

Ngoài ra, ông Khải còn lợi dụng cương vị công tác để xây dựng nhà nghỉ gia đình trên phần đất nhà nước, gây bức xúc trong dư luận. Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam cũng đã miễn nhiệm chức vụ với ông Khải sau đó.

Bình luận (0)

Lên đầu trang