Đại biểu HĐND xã tự ý lấp mương thủy lợi chiếm đất, đe dọa cuộc sống người dân

Thứ Tư, 03/08/2016 08:54  | Xuân Bảy

|

(CAO) Một con mương tiêu úng, thoát nước được chia từ nhánh sông Vách Bắc (công trình quốc gia) để tiêu nước cho hàng trăm hộ dân ba xóm hàng chục năm nay bỗng dưng bị một đại biểu HĐND xã lấn chiếm đổ đất lấp ngang khiến người dân bức xúc.

Chiều 2-8, sau khi nhận được đơn của người dân xóm Trung Hồng, xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu (Nghệ An) tố cáo về việc ông Nguyễn Văn Long - Bí thư chi bộ xóm Trung Hồng, đại biểu HĐND xã Diễn Hồng tự ý đổ đất lấp con mương thoát nước tiêu úng của hơn 300 hộ dân khiến họ có nguy cơ chìm trong biển nước khi mưa xuống.

Ông Nguyễn Văn Phượng - Giám đốc công ty TNHHMTV thủy lợi Bắc Nghệ An cho biết “sông Trài là sông chính của con sông Vách Bắc trước đây, nhưng sau đó nhà nước cải tạo vét luồng mới và nhánh này trở thành hệ thống tiêu nước từ sông ra biển của 3 xóm và đã bàn giao cho chính quyền địa phương quản lý nên không thuộc thẩm quyền của công ty. Tuy nhiên nếu hệ thống này bị ngăn cản dòng chảy thì nguy cơ ngập lụt đe dọa đến cuộc sống người dân là rất lớn.”

Làm việc với ông Nguyễn Hữu Trung - Chủ tịch UBND xã Diễn Hồng về nội dung phản ánh của người dân thì ông Trung cũng khẳng định đã tiếp nhận được đơn tố cáo của người dân và “ chúng tôi đã giao cho địa chính, phụ trách Đảng, công chức văn phòng và chính quyền xóm kiên quyết giải tỏa ngay hiện tượng xâm lấn ngăn dòng chảy như trên. Tôi sẽ cương quyết xử lý những vi phạm phát sinh trong nhiệm kỳ của tôi”

Con mương đang tiêu thoát nước bình thường thì bị ông Long đổ đất lấp - Ảnh: Xuân Bảy 

Ông Trung còn cam kết: “chậm nhất là 16h 30 chiều nay tôi sẽ gọi cho nhà báo đến giám sát việc giải tỏa đoạn mương bị lấn chiếm…”. Tuy nhiên hết ngày 2-8, người dân vẫn thấp thỏm lo sợ mưa đổ xuống mà đoạn mương ông Long lấp vẫn không được giải tỏa thì nguy cơ hàng trăm hộ dân chìm trong biển nước sẽ thành hiện thực.

Khi chúng tôi có mặt ghi hình thì những người dân đã đến vây (phần nhiều là cán bộ hưu trí và thương, bệnh binh) cho biết “gần 100 năm nay, cái mương thoát nước này chúng tôi vẫn sử dụng. Mặc dù ít khi được nạo, vét nên hàng năm cũng bị ngập lụt dẫn đến lợn gà chó bị trôi, nhiều năm hàng chục ha lúa ngậm sữa cũng bị ngâm ngập úng gây thiệt hại nặng. Giờ lại bị ông Long ngăn dòng chảy thì khác nào nhốt chúng tôi vào khu vực tựa nhưa lòng hồ thủy điện”

Được biết trước đó xóm đã họp và đưa ra biện pháp cưỡng chế, dừng việc đổ đất của ông Long, nhưng với vai trò là bí thư chi bộ nên ông Long đã đe dọa mọi người nên việc lấp sông ngăn dòng chảy tự nhiên vẫn được ông tiến hành.

Cả xóm Trung Hồng và xóm Ái Quốc có nguy cơ ngập nước khi mưa xuống nếu mương bị lấp - Ảnh: Xuân Bảy 

Để đảm bảo an toàn cho hơn 300 hộ dân trước mùa mưa bão đang đến gần, đề nghị UBND huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An cần kiểm tra và xử lý cưỡng chế việc xâm lấn đê điều, ngăn sông của ông Long để trả lại mặt bằng nguyên trạng cho người dân yên tâm sinh sống làm việc.

Phía bên kia mương là nhà ông Long nên ông muốn lấp mương để cơi đất làm nhà - Ảnh: Xuân Bảy 
Một người dân cho rằng bình thường chỉ một cơn mưa nhỏ, nước đã ngập lên vách tường này huống hồ mương thoát nước bị lấp - Ảnh: Xuân Bảy 

Bình luận (0)

Lên đầu trang