Cần Thơ:

Đề nghị tuyên phạt 7 tên trộm đột nhập 40 tiệm vàng 93 - 100 năm tù giam

Thứ Bảy, 08/07/2017 10:34  | Đăng Khoa

|

(CAO) Ngày 7-7, TAND TP.Cần Thơ mở phiên toà xét xử băng trộm đường sông, chuyên đột nhập vào các tiệm vàng lớn nhất miền Tây.

Theo đó, 7 bị cáo bị Viện KSND TP.Cần Thơ truy tố, gồm: Lý Văn Đợi (53 tuổi), Nguyễn Minh Thắng (54 tuổi), Nguyễn Văn Điệp (tự Lùn, 45 tuổi), Phùng Thanh Tâm (43 tuổi, cùng ngụ TP.HCM), Lê Văn Mười (40 tuổi), Lê Văn Dũng (51 tuổi, anh ruột Mười) và Nguyễn Văn Dân (43 tuổi, cùng ngụ tỉnh Vĩnh Long) cùng về hành vi Trộm cắp tài sản. Các bị cáo, Đợi, Thắng, Điệp, Tâm, Mười và Dũng, bị truy tố theo điểm a khoản 4, Điều 138 Bộ luật hình sự, có khung hình phạt cao nhất là chung thân.

Các bị cáo tại tòa

Theo cáo trạng, các đối tượng trên đều có nhiều tiền án, tiền sự. Cụ thể, Đợi có 3 tiền án hơn 16 năm tù, Điệp có 2 tiền án với 4 năm 6 tháng cùng tội Trộm cắp tài sản. Để có tiền tiêu xài, cờ bạc, nhóm của Đợi đã rủ thêm Mười, Dân và Dũng, lập thành nhóm trộm cắp, chuyên đột nhập tiệm vàng ở các tỉnh miền Tây.

Đợi và Điệp mua một ghe có trọng tải 3,5 tấn, gắn máy dầu D15 và một máy Honda dự phòng. Dân, Dũng và Mười cũng mua thêm ghe trọng tải 4 tấn cùng với một máy dầu D24 và dụng cụ dùng phá khóa cửa để đột nhập vào các tiệm vàng.

Từ tháng 1-2015 đến tháng 7-2016, nhóm của Đợi đã gây ra trên 40 vụ trộm cắp tài sản tại các tiệm vàng thuộc các tỉnh miền Tây, lấy đi số tài sản hàng chục tỷ đồng. Trong đó, bọn chúng gây ra 7 vụ tại Cần Thơ, Tiền Giang và Sóc Trăng.

Theo cơ quan điều tra, trong 7 vụ trộm này, Đợi và Thắng là người cầm đầu, tổ chức và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội. Cơ quan điều tra đã làm rõ Đợi cùng các đồng phạm trên thực hiện 5 vụ trộm, lấy đi số vàng trị giá 2,1 tỷ đồng. Thắng cùng các đồng phạm thực hiện 2 vụ trôm, lấy đi số vàng gần 1 tỷ đồng. Riêng 35 vụ trộm khác, các bị can khai nhận thực hiện ở các nơi như: Vĩnh Long, Hậu Giang, Đồng Tháp, Kiên Giang, Bến Tre.

Các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình

Tại tòa hầu hết các bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình, riêng bị cáo Dân không thừa nhận tội vì bị cáo chỉ chạy ghe, bị cáo không biết các bị cáo khác đi trộm cắp và cũng không được chia tiền.

Bị cáo Đợi khai trong tất cả các vụ trộm, Đợi là người quyết định địa điểm tổ chức sẽ đột nhập và là người tiêu thụ tài sản trộm được. Tôn chỉ hàng đầu của “tổ chức” là chia lợi đều cho tất cả thành viên sau khi đã trừ chi phí. Bị cáo Dũng khai ban đầu bản thân chỉ giúp việc ghe và dọn dẹp nhưng thấy đồng bọn làm tiền nhiều và dễ dàng nên gia nhập nhóm.

Chiều 7-7, Viện kiểm sát đề nghị HĐXX tuyên phạt Đợi từ 17-18 năm tù giam; Điệp 15-16 năm tù giam; Mười từ 14-15 năm tù giam, Dân 4-5 năm tù giam; Thắng 13-14 năm tù giam, Tâm 15-16 năm tù giam và Dũng 15-16 năm tù giam. Dự kiến ngày 10-7, HĐXX tuyên án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang