Đội Cảnh sát Điều tra Tội phạm về ma túy - Công an Q.12:

Đơn vị chủ công truy quét tội phạm ở vùng ven

Thứ Sáu, 29/09/2017 11:57  | Nguyễn Hiếu

|

(CAO) Từ nhiều năm nay, lợi dụng tình hình ANTT phức tạp tại các bến đổ, bến xe, các ngã tư trọng yếu và những điểm dịch vụ nhạy cảm như: quán bar, karaoke, khách sạn, nhà cho thuê, các đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy (đa phần là dân nhập cư) từ nhiều nơi đã tìm đến quận 12 để trà trộn ẩn nấp, hoạt động tội phạm.

Mặc dù CAQ.12 đã mở nhiều chiến dịch truy quét nhưng vấn nạn này vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp, khi thời gian gần đây có nhiều đối tượng đến đây thuê nhà nghỉ, khách sạn để lưu trú mà sử dụng và mua bán trái phép chất ma túy, càng làm cho tình hình ANTT tại địa phương thêm phần phức tạp… Bằng quyết tâm đấu tranh kéo giảm tội phạm, góp phần chuyển hóa địa bàn, trong suốt 5 năm qua, Đội CSĐTTP về ma túy – CAQ.12 đã có những đóng góp hiệu quả vào công cuộc giữ bình yên cho thành phố thân yêu…

Họp triển khai kế hoạch phá án

Từ nguồn tin trinh sát về một nhóm đối tượng con nghiện thường tụ tập nghi vấn mua bán, tàng trữ và sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn P.Hiệp Thành và tại khách sạn Vĩnh Hưng 4 trên đường Nguyễn Văn Qúa, KP1, P.Đông Hưng Thuận, Q.12, từ cuối tháng 5-2017, Trung tá Lê Đức Túy - Đội trưởng Đội CSĐTTP về ma túy – CAQ.12 đã tham mưu cho Ban chỉ huy Công an quận cho xác lập chuyên án đấu tranh khám phá.

Ban chuyên án đã xác định 2 đối tượng chính trong chuyên án là Phạm Văn Quang (SN 1973, ngụ KP2, P.Trung Mỹ Tây, Q.12) và Trần Thị Kiều Diễm (SN 1995, ngụ X.Tam Phước, H.Long Điền, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu); hiện 2 đối tượng này đang thuê phòng khách sạn Ngọc Hoa ở KP1, P.Tân Thới Nhất, Q.12 làm nơi cất giấu ma túy và thực hiện hành vi mua bán trái phép chất ma túy cho nhiều đối tượng khác.

Trong quá trình điều tra chuyên án, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, Đội CSĐTTP về ma túy - CAQ12 đã xác định được 2 đối tượng đầu dưới của Quang là Hoàng Thị Lệ Hải (SN 1981, ngụ ấp Hưng Lân, X.Bà Điểm, H.Hóc Môn) và Đoàn Ngọc Bằng (SN 1974, ngụ X.Hiếu Thành, H.Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long, hiện đang tạm trú tại Chung cư Thái An, KP5, P.Đông Hưng Thuận, Q.12) cùng một đối tượng đầu nậu tuyến trên của Quang là Nguyễn Thời Hải (SN 1969, ngụ P15, Q.Phú Nhuận).

Theo nguồn tin trinh sát thì do hám lợi và bản thân bị nghiện ma túy nặng, cứ khoảng 1-2 ngày, Bằng đi đến khu vực bến xe An Sương thuộc H.Hóc Môn để tìm mua ma túy (thuốc lắc và Methamphetamin: ma túy tổng hợp) rồi thuê phòng nghỉ tại khách sạn để phân chia hàng rồi liên lạc bằng điện thoại hẹn con nghiện đến phòng nghỉ để tiến hành giao dịch mua bán “cái chết trắng”.

Các đối tượng đầu nậu bán sỉ ma túy bị CAQ.12 bắt giữ cùng vật chứng

Từ thực tiễn công tác nắm tình hình, bắt và khám xét các đối tượng có hành vi phạm tội quả tang về ma túy, Đội CSĐTTP về ma túy - CAQ12 đã nhận thấy phương thức thủ đoạn hoạt động phạm tội của bọn tội phạm ngày càng tinh vi, xảo quyệt. Chúng chủ yếu liên lạc, trao đổi thông tin với nhau bằng ĐTDĐ và quy ước địa điểm giao nhận ma túy; đồng thời chỉ bán “hàng” cho khách quen và không trực tiếp giao “hàng” cho khách, mà chỉ chỗ cho khách tự đến chỗ cất giấu để lấy “hàng” sau khi đã nhận đủ tiền, để nhằm cảnh giác, đối phó với cơ quan chức năng, tránh bị phát hiện và bảo vệ cho đồng bọn khi bị bắt...

Sau nhiều ngày đêm đeo bám, theo dõi, trung tuần tháng 8-2017, Đội CSĐTTP về ma túy – CAQ.12 đã bất ngờ đột kích khách sạn Vĩnh Hưng 4, bắt quả tang Bằng đang mua bán trái phép chất ma túy cho khách nghiện cùng tang vật một túi vải chứa gần 800 viên ma túy đá (cân nặng hơn 300 gram) và nhiều vật chứng khác… Cùng thời điểm, CAQ.12 cũng đã khám phá vụ án “mua bán, tàng trữ trái phép chất ma túy” tại Khách sạn Ngọc Hoa ở KP1, P.Tân Thới Nhất, Q.12 do Phạm Văn Quang cùng đồng bọn thực hiện. Bắt giữ Quang, Cơ quan CA thu giữ hơn 765 gram ma túy tổng hợp…

Qua điều tra, Quang khai nhận: vào ngày 22-5, Quang đã bán 769 viên ma túy tổng hợp cho Bằng với thỏa thuận là khi nào Bằng bán được hàng thì sẽ trả tiền mua ma túy cho Quang. Tiếp theo, Bằng đem số ma túy này đến khách sạn định bán cho Trung, nhưng sau khi xem hàng thì Trung không đồng ý mua do không đúng chủng loại ma túy Trung cần mua để sử dụng. Sau đó, Bằng chưa kịp đem số ma túy ra khỏi phòng khách sạn thì đã bị CAQ.12 bắt giữ… Tiến hành bắt và khám xét phòng nghỉ khách sạn và nơi ở của Kiều Diễm, CAQ.12 thu giữ được gần 438 gram ma túy tổng hợp, 1.162 viên nén có trọng lượng hơn 358 gram.

Tang vật các vụ án

Cùng thời điểm, CAQ.12 đã bắt giữ Nguyễn Thời Hải và thu giữ hơn 107 gram ma túy tổng hợp và bắt quả tang Ngô Thanh Hùng (SN 1974, ngụ P.11, Q.3) đang tàng trữ hơn 14 gram ma túy đá (số ma túy này Hùng vừa mua của Hải), đồng thời bắt giữ Hoàng Thị Lệ Hải thu giữ hơn 5,1 gram ma túy đá… Kết quả điều tra ban đầu xác định: Quang và Diễm đã thuê phòng khách sạn để bán ma túy cho Hoàng Thị Lệ Hải và Đoàn Ngọc Bằng. Trong đó, Quang mua ma túy của nhiều đối tượng, trong đó có Nguyễn Thời Hải. Ngoài bán ma túy cho Quang, Nguyễn Thời Hải còn bán ma túy cho Ngô Thanh Hùng.

Trước đó, vào đầu năm 2017, Đội CSĐTTP về ma túy - CAQ12 phát hiện một đường dây mua bán ma túy trái phép với số lượng lớn, hoạt động trên tuyến đường Nguyễn Văn Quá và lưu động qua lại giữa các P.Thới An, P.Tân Thới Hiệp, P.Đông Hưng Thuận. Xác định đây là đầu mối chính chuyên cung cấp ma túy cho con nghiện trên địa bàn quận, gây mất ANTT nghiêm trọng, là nguyên nhân làm phát sinh tội phạm và các tệ nạn xã hội khác, đội đã đề xuất Ban chỉ huy CA quận cho xác lập chuyên án đấu tranh triệt xóa. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định được những tên cầm đầu trong đường dây này gồm: Lưu Đức Hiếu, Phùng Hoàng Anh, Nguyễn Duy Tấn, Nguyễn Việt Quang…

Sau nhiều ngày âm thầm theo dõi, Ban chuyên án phát hiện Lưu Đức Hiếu (hiện là sinh viên đại học) hàng ngày tìm cách liên lạc với với Anh và Quang để mua ma túy với số lượng lớn rồi đem về bán lại cho con nghiện với số tiền từ 5-10 triệu/lần. Sau đó, Hiếu thuê khách sạn để “phê hàng” và phân lẻ ma túy thành nhiều gói nhỏ giấu trong người. Khi có con nghiện đến mua, Hiếu sẽ hẹn địa điểm và thực hiện giao dịch ở các địa bàn nêu trên. Riêng Hoàng Anh là chân rết mua bán ma túy đầu dưới của Nguyễn Duy Tấn. Mỗi lần bán ma túy thuê cho Tấn, Hoàng Anh được chia tiền lời. Về Nguyễn Việt Quang chỉ bán hàng cho Hiếu mỗi khi Hiếu không liên lạc được với Hoàng Anh hoặc khi Hoàng Anh đã “hết hàng”.

Để đối phó với công an, chúng thường liên lạc qua ĐTDĐ rồi điều con nghiện đến thuê phòng trong khách sạn. Chúng thường bỏ ma túy vào bao thuốc lá hoặc dán ở xe máy, nhằm che giấu hành tung phạm tội… Xác định đây là các đối tượng nguy hiểm, hoạt động có tổ chức với quy mô lớn trên địa bàn quận 12 và khu vực giáp ranh, Thượng tá Nguyễn Quốc Hải - Phó CAQ12 - Trưởng Ban chuyên án đã chỉ đạo tổ trinh sát mật phục, bất ngờ khống chế, bắt quả tang Lưu Đức Hiếu và Phùng Hoàng Anh khi chúng đem ma túy bán cho con nghiện cùng tang vật hơn 11 gram ma túy đá… Tiếp theo, CAQ.12 cũng đã bắt ngay Tấn và Quang và thu giữ gần 40 gram ma túy đá cùng nhiều vật chứng liên quan và xử lý theo luật định 5 đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy.

Đội CSĐTTP về ma túy - CAQ.12 cùng một số đơn vị được Ban giám đốc CATP khen thưởng đột xuất

Nhờ làm tốt công tác phòng ngừa, kéo giảm tội phạm và vận động quần chúng tích cực tham gia đấu tranh truy quét tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn ANTT tại địa phương, suốt nhiều năm liền từ năm 2012 đến nay, tỉ lệ phạm pháp hình sự về ma túy trên địa bàn quận 12 qua từng năm không ngừng được kéo giảm và tỉ lệ khám phá luôn đạt hiệu quả cao, Đội CSĐTTP về ma túy - CAQ12 đã vinh dự đạt được danh hiệu “Đơn vị quyết thắng” trong suốt 5 năm liền và được công nhận là “đơn vị chi bộ trong sạch vững mạnh”, xứng đáng với niềm tin yêu, kỳ vọng của Đảng và nhân dân giao phó…

Bình luận (0)

Lên đầu trang