Phá đường dây làm giả sổ hộ khẩu và nhiều loại giấy tờ quy mô lớn

Thứ Tư, 14/08/2019 12:25  | Đoàn Tuấn

|

(CAO) Một đường dây ổ nhóm gồm 5 đối tượng chuyên in ấn làm giả và tiêu thụ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giả trên địa bàn TP.Hà Nội đã bị Đội Cảnh sát kinh tế, Công an quận Bắc Từ Liêm triệt phá.

Đáng chú ý, sổ hộ khẩu giả được các đối tượng rao bán trên mạng xã hội với giá 23 triệu đồng/quyển...

Ngày 14-8, Trung tá Đoàn Văn Đông - Đội trưởng Đội Cảnh sát kinh tế (CSKT) – Công an Q.Bắc Từ Liêm, Hà Nội cho biết, đơn vị vừa triệt phá vụ án làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức rất nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn quận.

Trong vụ án này, các đối tượng đã làm giả sổ hộ khẩu có con dấu, chữ ký của các lãnh đạo, cơ quan công an thuộc Công an TP.Hà Nội, cùng cơ quan chính quyền, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đối tượng Bùi Thị Hương Quỳnh tại cơ quan Công an.

Trước đó, vào ngày 11-7, Công an Q.Bắc Từ Liêm tiếp nhận 1 bộ hồ sơ xin đăng ký nhập sinh cho con của ông Nguyễn Thành Luân trú tại phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội là chủ hộ.

Qua đánh giá sơ bộ, cơ quan công an phát hiện dấu tròn Công an Bắc Từ Liêm, chữ ký của cán bộ Đội Quản lý hành chính và chữ ký của Trung tá Nguyễn Bá Ngự, Phó trưởng Công an Bắc Từ Liêm có dấu hiệu bị làm giả.

Xác định đây là vụ việc có tính chất nghiêm trọng, các đối tượng làm giả sổ hộ khẩu có con dấu, chữ ký lãnh đạo của cơ quan chức năng, ảnh hưởng trực tiếp đến tình hình an ninh, trật tự nên Công an quận đã lập chuyên án triệt phá.

Công an khám xét nơi Bùi Anh Thắng ở.

Bước đầu triệu tập ông Nguyễn Thành Luân lên cơ quan công an để làm việc, nhưng người này không xuất hiện.

Sau đó, Công an đã làm các bước theo quy định triệu tập ông Luân về trụ sở để làm rõ vụ việc.

Tại Cơ quan CSĐT - CAQ Bắc Từ Liêm, ông Luân thừa nhận do có nhu cầu sổ hộ khẩu tại Hà Nội, nên đã bắt mối với Bùi Thị Hương Quỳnh (SN 1995, tạm trú phường Phú Đô, Q.Nam Từ Liêm, TP Hà Nội, là nhân viên Công ty CPDV BĐS Nhà đẹp giá gốc) và biết Quỳnh có thể làm được sổ hộ khẩu tại Hà Nội.

Ông Luân đã đặt vấn đề nhờ Quỳnh làm cho mình sổ hộ khẩu tại Hà Nội với giá 23 triệu đồng.

Triệu tập Quỳnh về cơ quan công an, đối tượng thừa nhận đã nhận làm sổ hộ khẩu giả cho ông Luân. Quỳnh yêu cầu gửi thông tin trên căn cước công dân, giấy đăng ký kết hôn của hai vợ chồng đến tài khoản Zalo của Quỳnh.

Khi có thông tin của ông Luân, Quỳnh đã gửi đến tài khoản Zalo của Bùi Anh Thắng (SN 1993, trú tại đường Thụy Phương, phường Thụy Phương, quận Bắc Từ Liêm) để làm số hộ khẩu với số tiền 14 triệu đồng. Quỳnh và Thắng có quen biết nhau do cùng làm việc trong lĩnh vực bất động sản.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, ổ nhóm này đã làm giả con dấu, tài liệu của 36 cơ quan tổ chức nhà nước. Trong đó con dấu của cơ quan công an bị làm giả nhiều nhất. Đây được coi là vụ làm giả con dấu tài liệu lớn nhất trên địa bàn từ trước đến nay.

Cơ quan CSĐT - CAQ Bắc Từ Liêm đã thu giữ nhiều phôi sổ tạm trú, sổ hộ khẩu và nhiều mẫu dấu khác nhau tại nhà đối tượng Bùi Anh Thắng.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của đối tượng cầm đầu là Bùi Anh Thắng, sinh sống tại khu đô thị Kim Văn Kim Lũ, quận Hoàng mai Hà Nội - cơ quan công an thu giữ hàng loạt dụng cụ dùng để làm giấy tờ giả như máy in màu, máy ép plastic, laptop... cùng 60 hình dấu giả của các cơ quan công an, UBND các quận, huyện cùng nhiều công ty, ngân hàng trên địa bàn thành phố….

Theo cơ quan điều tra, phần lớn các cá nhân mua sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giả đều không có nhà ở tại Hà Nội. Vì thế có nhiều trường hợp dùng chính những cuốn sổ giả này để thực hiện mục đích lừa đảo bằng cách đăng ký mua nhà ở xã hội, vay vốn ngân hàng...

Nếu trót lọt mỗi một hồ sơ có thể trục lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Hiện cơ quan công an đang tiếp tục xác minh làm rõ hồ sơ của cá nhân nào sử dụng giấy tờ giả để chiếm đoạt tài sản từ các chính sách an sinh xã hội của nhà nước, tước đi cơ hội và quyền lợi của nhiều người dân mà lẽ ra họ phải nằm trong diện được hưởng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang