Một Việt kiều Úc lãnh án tử hình vì gửi chuyển gần 8 kg heroin

Thứ Năm, 28/03/2024 15:23

|

(CAO) Thuê căn hộ hạng sang làm nơi lưu trú và trở thành điểm trung gian trong đường dây vận chuyển heroin từ Việt Nam sang Úc, gã Việt kiều đã trả giá đắt.

Ngày 28/3, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt Huỳnh Đình Khuyên (SN 1992, quốc tịch Úc) mức án tử hình về tội “vận chuyển trái phép chất ma tuý”, phạt bổ sung Khuyên 30 triệu đồng.

Bị cáo Huỳnh Đình Khuyên

Theo cáo trạng, lúc 20 giờ phút ngày 21/06/2022, tại khu vực kiểm tra hàng hóa xuất khẩu - Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành kiểm tra kiện hàng phi mậu dịch cá nhân xuất khẩu đi Australia có khối lượng 16kg, bên trong có 5 hộp mực máy in do anh Kim Nhựt Duy là nhân viên giao hàng thuộc Công ty chuyển phát nhanh NTT Express đăng ký gửi ngày 21/6/2022.

Qua soi chiếu, lực lượng chức năng đã phát hiện và nghi vấn bên trong các hộp mực máy in có chứa ma túy nên đã trình báo Công an cùng phối hợp kiểm tra thì phát hiện và thu giữ bên trong 5 hộp mực có tổng cộng 15 gói nylon chứa hơn 7,6 kg, loại heroin.

Anh Kim Nhật Duy trình bày, khoảng 13 giờ 30 phút ngày 21/06/2022, anh nhận được đơn hàng do Công ty chuyển phát nhanh NTT Express phân công. Anh Duy điện thoại cho người gửi hàng thì người này yêu cầu anh Duy đến tòa nhà Landmark 3, Vinhomes Central Park, đại chỉ số 208 Nguyễn Hữu Cảnh, Phường 22, quận Bình Thạnh để nhận hàng. Khi đến địa điểm trên, anh Duy gặp người đàn ông đang ôm kiện hàng đứng trước sảnh tòa nhà chờ sẵn, giao cho anh Duy kiện hàng trên và yêu cầu gửi đến địa chỉ người nhận tại Australia. Anh Duy tiến hành cân kiện hàng và người này đã thanh toán tiền phí. Anh Duy đem kiện hàng về và làm thủ tục hải quan xuất khẩu đi Australia thì bị kiểm tra, phát hiện thu giữ như trên.

Từ lời khai của anh Duy, vào lúc 19 giờ ngày 23/6/2022, tổ công tác phối hợp với Công an Phường 22, quận Bình Thạnh tiến hành trích xuất dữ liệu camera tại khu vực sảnh xác định người gửi kiện hàng trên cho anh Duy là Huỳnh Đình Khuyên, quốc tịch Australia đang cư trú tại căn hộ 40.12 chung cư Landmark 3 nên đã tiến hành kiểm tra hành chính căn hộ do Khuyên đang ở, thu giữ thêm 1,2 gam, loại cần sa.

Ngày 23/6/2022, Cơ quan điều tra đã tiến hành bắt giữ Huỳnh Đình Khuyên. Khuyên khai nhận, tháng 5/2022, thông quan bạn bè giới thiệu Khuyên quen biết với người đàn ông tên Superbed 8 (không rõ lai lịch), sau đó Superbed 8 đặt vấn đề thuê Khuyên vận chuyển hàng có chứa ma túy từ Việt Nam sang Australia. Mỗi lần vận chuyển thành công Superbed 8 sẽ trả công cho Khuyên 5.000 đô la Úc, Khuyên đồng ý và đã 2 lần vận chuyển.

Lần thứ nhất, ngày 14/6/2022, Khuyên không biết bên trong có chứa gì và cũng chưa nhận được tiền công từ Superbed 8. Đến ngày 21/6/2022, Superbed 8 giao cho Khuyên 2 thùng hàng chứa heroin. Khuyên đem về chỗ ở tại căn hộ cất giữ. Sau đó, Superbed 8 điện thoại chỉ đạo cho Khuyên dùng cân điện tử để phân chia gói heroin trên thành 15 gói nhỏ, cất giấu hết vào 5 hộp mực in màu đen. Superbed 8 dùng điện thoại nhắn tin cho Khuyên thông tin địa chỉ người nhận hàng tại Australia. Sau đó, Khuyên liên hệ với Công ty chuyển phát nhanh NTT Express làm thủ tục gửi kiện hàng chứa ma túy trên đến địa chỉ trên tại Australia.

Khi anh Duy là nhân viên Công ty chuyển phát nhanh NTT Express làm thủ tục gửi kiện hàng chứa ma túy trên tại Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thì bị kiểm tra, phát hiện thu giữ số ma túy trên.

Đối với 1,2 gam cần sa thu giữ tại nơi ở là của bạn bè quen biết trước đó (không rõ lai lịch) cho Khuyên cất giấu để sử dụng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang