Hành trình truy bắt hung thủ sát hại 4 người rúng động Gia Lai

Thứ Ba, 25/08/2015 09:11  | Vĩ Đồng – Lam Hồng

|

(CAO) Đến giờ này, hung thủ giết 4 mạng người đang bị tạm giữ để xử lý trước pháp luật. Hung thủ sau khi vứt dao, ngồi phịch xuống để mặc các chiến sỹ công an khống chế đã hỏi một câu: “Em chém nhiều người như vậy, chẳng biết có ai chết không?”.

Có một chi tiết ít ai biết được, nếu không nhờ sự mưu trí của thượng úy Nguyễn Văn Hoàng - Trưởng Công an xã Ia Băng (huyện Chư Prông, Gia Lai) và những quần chúng gan dạ thì rất có thể hậu quả sẽ còn thảm khốc hơn…

Trưởng Công an xã Ia Băng Nguyễn Văn Hoàng

Báo cáo cấp trên, kêu gọi quần chúng vây bắt

Anh Hoàng kể lại, lúc nhận được tin, vào đến hiện trường thì hung thủ đã sát hại đến 4 người, xe cấp cứu đã vào đưa người bị nạn đi viện. Lúc đó gần 16 giờ, mọi người kéo vào xem rất đông.

Xác định hung thủ đang lởn vởn quanh khu vực rẫy cà phê gần đó, tay cầm 2 con dao, nếu bà con làm liều đuổi bắt thì rất nguy hiểm vì tay không tấc sắt và cũng không để kẻ thủ ác trốn chạy qua đêm.

Trước tình thế cấp bách tự đặt cho mình nhiệm vụ bảo vệ hiện trường, tránh để dân xáo trộn, gây khó khăn cho công tác điều tra sau này cũng như tìm kiếm thêm người bị nạn để kịp thời đưa đi cấp cứu. Anh Hoàng bình tĩnh báo cáo sự tình với cấp trên đồng thời tự tay rút mớ cây gậy làm bờ rào ở nhà nạn nhân Đặng Đình Vấn (SN 1958) đưa cho các thanh niên, yêu cầu bám sát theo kẻ thủ ác.

Tuy lúc này có rất đông người nhưng chỉ 6 thanh niên Võ Xuân Chánh (SN 1985, trú thôn Phú Mỹ), Sĩ, Hiếu, Tuấn, Lợi và Việt tình nguyện đứng ra nhận làm việc này.

Anh Chánh, một trong 6 nhân vật đã dũng cảm bám sát, hỗ trợ cơ quan công an tóm gọn hung thủ

Anh Hoàng căn dặn rất kỹ: Hung thủ có 2 con dao, lại đang cơn điên loạn, không vì bức xúc mà xông vào để bị thương tích đáng tiếc cũng như có thể gây tổn thương cho nghi can. Chỉ cần bám sát để nắm hành trình đối tượng đồng thời cảnh báo để không có thêm một thương tích nào đến với người dân nếu chẳng may Đản gặp phải trên đường tẩu thoát.

Hung thủ: “Em chém nhiều người như vậy, chẳng biết có ai chết không?”

“Mục tiêu của việc bám sát đó là tạo áp lực cho kẻ thủ ác, tránh để hung thủ gây thêm thương tích cho dân, nắm hành trình đối tượng để khi lực lượng công an vào sẽ dễ dàng khống chế”, anh Hoàng nhớ lại.

Anh Tuyên, em trai kẻ thủ ác đang được chăm sóc tại bệnh viện

Nhóm thanh niên nhẹ nhàng bám sát Đản, giữ khoảng cách đủ an toàn để không cho Đản tiến lại gần gây hại. Đản toàn đi trong rẫy cà phê chứ không đi lên đường, nhóm thanh niên cứ thế lần mò theo, mắt luôn chằm chằm về mục tiêu. Cứ hễ gặp dân làm rẫy là Đản lại hú lên như muốn xông vào ăn tươi nuốt sống; song việc này đã được nhóm thanh niên kịp thời gào thét cảnh báo.

Đi được một đoạn, anh Chánh nói: “Anh Đản bỏ dao xuống để em nói chuyện một tí. Tụi em cũng bỏ gậy xuống đây, không ai làm gì anh đâu mà sợ”.

Như con thú dữ bị chọc giận, Đản mắt trợn ngược, mặt tái mét, răng nghiến kèn kẹt nói trong căm hờn: “Tao sẽ cho bọn bay chết thêm 1 thằng nữa”.

Nói rồi Đản cầm 2 dao xông vào chém nhóm anh Chánh. Nhóm thanh niên thấy thế thì co giò chạy, khi Đản hết đuổi lại tiếp tục bám theo. Cứ như thế, cuộc giằng co diễn ra nhiều lần như vậy: bị đuổi thì chạy, hết đuổi lại bám. Đến khi thấm mệt, không đuổi nổi nữa thì Đản lủi vào lô cà phê rậm rạp trốn. Nhóm anh Chánh tiếp tục bám theo hình vòng tròn, giữ khoảng cách chừng 20m với Đản. Mọi diễn biến đều được nhóm này thông báo kịp thời đến Trưởng Công an xã.

Khi Đản đến khu vực rẫy nhà ông Ngụ (cách quốc lộ 14 khoảng 1km và cách hiện trường 1,5 km) thì Đản đã mệt lả người bởi cuộc vờn đuổi căng thẳng kéo dài hơn một giờ đồng hồ với nhóm thanh niên dũng cảm. Lúc này, là hơn 17 giờ, lực lượng Công an huyện Chư Prông nhờ nắm được phương hướng từ sự chỉ đường của Trưởng Công an xã nên đã ùn ùn kéo đến khép chặt vòng vây.

Trung úy Võ Thành Toàn, cán bộ điều tra công an huyện Chư Prông tiến đến nói: “Anh Đản buông dao ra, chúng tôi không làm gì anh cả”. Lúc này, Đản vứt dao, ngồi phịch xuống để mặc các chiến sỹ khống chế và hỏi một câu: “Em chém nhiều người như vậy, chẳng biết có ai chết không?”.

Anh Chánh, người đầu tiên đứng ra nhận xông vào lô cà phê bộc bạch:

“Nghe tin ông Vấn (bà con của một người bạn) bị chém chết, tôi lật đật chạy vào hiện trường xem có giúp được gì không. Khi anh Hoàng đề nghị như thế, nói thật ai mà chả sợ vì hung thủ đang điên cuồng 2 tay cầm 2 con dao mà còn lẩn trong lô cà phê nữa chứ. Nhưng nói thật, đến giờ này tôi vẫn không hiểu động lực nào đã thôi thúc mình cùng Sĩ, Hiếu, Tuấn, Lợi, Việt cầm gậy xông vào lô cà phê để bám theo đối tượng”.

Sau khi đối tượng bị bắt giữ, Giám đốc Công an tỉnh đã chỉ đạo, các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương điều tra làm rõ, kịp thời thông tin về vụ án để định hướng dư luận. Đồng thời, đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí khi đưa tin về vụ án phải chính xác, không đi sâu vào những tình tiết man rợ, nỗi đau của gia đình các bị hại, tránh gây phản cảm, hoang mang dư luận.

Hiện Công an tỉnh đã tham mưu cho cấp ủy chính quyền và các ban ngành đoàn thể phối hợp tuyên truyền, khắc phục hậu quả vụ án, nhanh chóng ổn định tình hình ANTT tại địa phương.

Bình luận (0)

Lên đầu trang