TPHCM: Triệt xóa băng trộm chuyên nghiệp dùng ô tô đi gây án

Thứ Hai, 31/08/2020 11:35  | Đăng Hoà

|

(CATP) Ngồi chơi game online đến 2-3 giờ sáng, chờ khi mọi người đang chìm trong giấc ngủ say, nhóm "cú đêm" bắt đầu lên xe hơi lùng sục khắp các tuyến đường, ngõ hẻm. Khi phát hiện những căn nhà vắng chủ hoặc cửa ngõ để hớ hênh, chúng lập tức cắt khóa, đột nhập vào khuân sạch tài sản (TS). Số tiền thu được sau khi bán "chiến lợi phẩm", chúng đem chia nhau tiêu xài và "nướng" vào "hàng đá”...

HÀNH TUNG BÍ ẨN CỦA CHIẾC XẾ HỘP

Ngày 28-8-2020, Cơ quan điều tra (CQĐT) Công an (CA) Q.Tân Bình, TPHCM cho biết đang tạm giữ hình sự Châu Văn Tùng (SN 1996, ngụ huyện Hồng Dân, Bạc Liêu), Nguyễn Quang Minh (SN 1991, ở P15Q.Gò Vấp, TPHCM) và Trần Hải Quy (SN 2000, trú huyện Hóc Môn, TPHCM) để điều tra hành vi "trộm cắp TS" và "tiêu thụ TS do người khác phạm tội mà có”.

Đây là 3 đối tượng trong băng chuyên lợi dụng đêm tối dùng ôtô phá khóa các căn nhà vắng chủ để trộm TS. Ngoài ra, CA cũng tiếp tục truy tìm các đối tượng Nguyễn Hoàng Nhi (SN 2000) và Nguyễn Nhựt Tân (SN 2001, cùng ngụ Hóc Môn) để làm rõ những liên quan đến băng nhóm này.

Các đối tượng Tùng, Minh, Quy tại cơ quan công an

Trước đó, rạng sáng 12-8, trên đường tuần tra, lực lượng bảo vệ dân phố P13Q.Tân Bình phát hiện nhà cho thuê trong hẻm 14 Thân Nhân Trung có nhiều xe máy (XM) dựng phía trong nhưng lại không khóa cửa. Nghi xảy ra việc bất thường, tổ tuần tra liền gọi báo cho người trong nhà dậy kiểm tra thì phát hiện 2 XM Honda Vario và Honda MSX đã bị kẻ gian "nẫng" từ lúc nào không hay. Ngay sau khi tiếp nhận sự việc, CAQ.Tân Bình nhanh chóng vào cuộc điều tra, truy tìm thủ phạm.

Trích xuất hình ảnh từ camera an ninh trong khu vực, ghi nhận vào thời điểm 3 giờ sáng cùng ngày có 2 đối tượng chạy XM hiệu Raider BS: 70F1-742.78 từ hướng đường Cộng Hòa vào Thân Nhân Trung, rảo quanh nhiều vòng, sau đó chui vào hẻm 14. Camera trong sân căn nhà cho thuê cũng ghi nhận, trước khi đột nhập lấy lần lượt 2 XM, các đối tượng đã dùng kềm cộng lực luồn vào khe cửa cắt khóa.

Một tình tiết khiến các điều tra viên chú ý là ngay thời điểm xảy ra sự việc có chiếc xe hơi màu trắng dừng lại trước giao lộ Cộng Hòa - Thân Nhân Trung. Khi các đối tượng lấy trộm được XM thì chiếc ôtô này cũng rời đi và chạy kèm sát cạnh theo hướng ra ngoại thành huyện Hóc Môn. Nghi chiếc ôtô liên quan đến các đối tượng, lực lượng chức năng đã truy xét và tìm đến bãi xe kiêm kinh doanh dịch vụ cho thuê xe tự lái ở xã Bà Điểm, Hóc Môn.

Từ lời khai của những người liên quan, lực lượng chức năng lần lượt triệu tập Châu Văn Tùng, Nguyễn Quang Minh lên cơ quan CA lấy lời khai. Biết không thể trốn chạy, Trần Hải Quy cũng đã trình diện ngay sau đó.

"LẬT TẨY" NHÓM TỘI PHẠM

Khai nhận tại cơ quan CA, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội. Trong đó, Châu Văn Tùng chính là đối tượng cầm đầu đồng thời chuẩn bị sẵn dụng cụ và đứng ra thuê ôtô du lịch chở nhóm đồng bọn cùng đi "săn hàng".

Chiếc ôtô các đối tượng sử dụng bị camera an ninh ghi hình

Tối hôm xảy ra vụ việc, Tùng nhờ bạn chở đến bãi xe tại xã Bà Điểm và thuê chiếc xe du lịch loại 5 chỗ để đi chơi. Thuê được xe, hắn chạy đến tiệm game online trong khu vực chợ đầu mối Hóc Môn, trong khi trước đó đã chuẩn bị sẵn kềm cộng lực đem giấu ở góc cửa của tiệm. Chơi đến khoảng 1 giờ sáng, Tùng gọi điện cho các "chiến hữu" gồm: Nguyễn Hoàng Nhi, Nguyễn Nhựt Tân cùng Trần Hải Quy và Nguyễn Quang Minh rủ đi "ăn hàng". Từ chối do mệt không tham gia, Minh đem cho Tùng cây đoản (dụng cụ phá khóa XM) với lời dặn: "Khi nào có xe thì gọi cho mình".

Chạy xe hơi rảo khắp các tuyến đường từ ngoại ô vào tận trung tâm thành phố, đến 3 giờ sáng cùng ngày, nhóm đối tượng vòng qua đường Thân Nhân Trung với ý định trộm cây kiểng khiêng ra ôtô, lúc này thấy căn nhà trong hẻm 14 có nhiều XM dựng trong sân, cổng phía ngoài có khe hẹp có thể luồn kềm cộng lực vào, chúng liền cắt khóa, lần lượt dắt 2 XM ra ngoài.

Ngay khi mặt trời chưa kịp ló dạng, chiếc XM Honda Vario "chiến lợi phẩm" đã được chúng đem bán lại cho tên Minh với giá 11 triệu đồng. Riêng chiếc Honda MSX, do tên Minh trả giá thấp nên Tùng chưa vội bán mà để lại sử dụng. Sau khi thay đổi màu sơn và biển số, Tùng chạy chiếc Honda MSX xuống Long An thì bị CA xã Lộc Giang (huyện Đức Hòa, Long An) tạm giữ hành chính do không có giấy tờ.

Một số xe máy tang vật của vụ án

Làm việc tại cơ quan điều tra, các đối tượng bị lật tẩy là băng nhóm chuyên trộm cắp, tiêu thụ xe gian chuyên nghiệp. Trong đó, Minh là kẻ từng mua nhiều XM do các đối tượng trộm cắp đem đến. Sau khi thu mua với giá rẻ mạt, Minh gắn biển số giả rồi rao bán cho các đầu mối khác để kiếm lời. Tại thời điểm đối tượng bị bắt giữ, cơ quan CA còn thu được tại nhà hắn thêm chiếc xe Honda Air Blade BS: 92D1-647.33, cũng là tài sản mua lại từ đối tượng trộm cắp.

Hiện vụ việc vẫn đang được CQĐT Công an Q.Tân Bình tiếp tục làm rõ. Qua Báo CATP, Công an Q.Tân Bình kêu gọi các đối tượng liên quan sớm ra trình diện để được hưởng khoan hồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang