Huyện Thạch Thành – Thanh Hóa: Chuyển đổi rừng hay phá rừng?

Thứ Ba, 25/10/2016 05:38  | Minh Tiến

|

(CAO) Nhiều cây gỗ lớn bị đốn hạ nằm la liệt hai bên đường, trên sườn đồi thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Thạch Thành (Thanh Hóa). Đây là dự án chuển đổi rừng nghèo kiệt sang rừng sản xuất được tỉnh Thanh Hóa đồng ý, tuy nhiên, đây có thực sự là rừng nghèo cần phải chuyển đổi sang rừng sản xuất hay là nên khoanh nuôi, bảo vệ?

Thời gian gần đây, nhiều người dân thôn Đồng Luật (xã Thành Mỹ, huyện Thạch Thành) phản ánh về việc khai thác rừng trên địa bàn thôn rất rầm rộ nhưng không thấy cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý. Khu vực rừng đang bị khai thác thuộc đồi dọc Mu. Chúng tôi đã về đây tìm hiểu sự việc đang diễn ra.

Theo như tìm hiểu, khu vực đồi dọc Mu thuộc địa bàn quản lý của Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Thạch Thành. Ghi nhận thực tế, chúng tôi phát hiện hàng loạt cây gỗ lớn, nhỏ bị đốn hạ theo kiểu khai thác trắng. Nhiều cây gỗ lớn có đường kính lên đến 60 – 70 cm, dài hơn chục mét như : Lim, Trẩu, Máu chó… đã bị đốn hạ và một phần đã vận chuyển ra ngoài còn trơ lại gốc.

Nhằm phục vụ cho việc khai thác, vận chuyển, một con đường đã được máy múc làm mới. Chạy dọc theo con đường mới mở là những khoảng rừng đã bị khai tử. Ngay tại khu vực đang khai thác và bên cạnh là những cánh rừng đã hồi sinh rậm rạp do trước đó đã khai thác. Khu vực đang khai thác, theo quan sát của chúng tôi, những cây gỗ có đường kính từ 10-20 cm mọc dày đặc đang trong thời kỳ sinh trưởng cũng bị đốn hạ.

Người đàn ông (sau này biết tên là Thủy) đứng ra yêu cầu phóng viên vào lán “nói chuyện” - Ảnh: Minh Tiến

“Chẳng hiểu làm sao họ lại cho khai thác để chuyển đổi, trong khi rừng ở khu vực này có rất nhiều cây cối đang sinh trưởng tốt. Trước đây, khu vực đồi dọc Mu là rừng phòng hộ, nằm gần với khu phục hồi sinh thái Vườn quốc gia Cúc Phương. Đáng lẽ khu vực này họ phải khoanh nuôi, bảo vệ nghiêm ngặt mới phải” – một người dân cho hay.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, ngày 18/07 UBND tỉnh Thanh Hóa ra Quyết định số 2645/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự toán khai thác tận thu lâm sản trên diện tích cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt thuộc quy hoạch rừng sản xuất tại Ban quản lý rừng phòng hộ Thạch Thành.

Trước đó, ngày 26/4, Sở Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn Thanh Hóa ra Quyết định số 321/QĐ - SNN&PTNT, về việc phê duyệt địa điểm, diện tích, sản lượng khai thác tận dụng lâm sản trên khu vực cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt là rừng sản xuất Ban quản lý rừng phòng hộ Thạch Thành.

Theo quyết định sẽ có 39,82 ha rừng thuộc Khoảnh 4, Tiểu khu 326 tiếp giáp với Vườn quốc gia Cúc Phương nằm trên địa bàn thôn Đồng Luật, xã Thành Mỹ sẽ được khai thác tận thu lâm sản trên diện tích cải tạo rừng tự nhiên nghèo kiệt.

Nhiều xúc gỗ lớn nằm ngổn ngang hai bên đường - Ảnh: Minh Tiến 

Nắm bắt được thông tin về việc khai thác thác rừng tại đây, chúng tôi cùng một số đồng nghiệp đã đến để ghi nhận sư việc. Sau khi ghi nhận, quay phim, chụp hình tại khu vực khai thác rừng này xong. Khi đang trên đường ra khỏi khu vực khai thác, nhóm phóng viên bị một số người cố tình cản lại và yêu cầu chúng tôi xuất trình giấy tờ, vào lán trại cạnh đó để “hỏi chuyện”. Do đây là khu vực giữa rừng, hơn nữa, chúng tôi không quen biết những người này nên từ chối đi vào lán.

Thấy chúng tôi không vào mà tiếp tục đi ra, ngay lập tức một người đàn ông cởi trần, mặc quần soóc, trên tay cầm chiếc xẻng đi ra chặn đầu xe và buông những lời lẽ khó nghe. Khi chúng tôi đi ra thì người này lập tức rút chìa khóa xe rồi bỏ đi. Phía bên trong lán cạnh đó nhiều người khác nói vọng ra với những lời lẽ đe dọa. Nhận thấy tình thế trở nên căng thẳng, nguy hiểm đến tính mạng, sức khỏe của bản thân nên nên chúng tôi chạy khỏi hiện trường.

Gỗ lớn nằm trên sườn đồi đang được công nhân chuyển xuống đường - Ảnh: Minh Tiến 

Khi ra khỏi hiện trường, chúng tôi đã gọi điện báo cáo sự việc tới Trưởng Công an huyện và Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành. Ngay sau đó, công an xã Thành Mỹ đã có mặt ghi nhận sự việc. Đầu giờ chiều cùng ngày, Công an huyện Thạch Thành cũng đã cử cán bộ tới hiện trường, đề nghị phóng viên và hai người có mặt tại lán trại về trụ sở UBND xã Thành Mỹ để làm việc.

Tại đây, phóng viên đã làm bản tường trình và cung cấp lời khai tới cơ quan Công an. Đồng thời, đề nghị cơ quan Công an huyện Thạch Thành làm rõ hành vi cản trở tác nghiệp và cướp chìa khóa xe máy của nhóm phóng viên.

Một cây gỗ lớn có đường kính hơn 60cm, dài hơn 10 mét nằm bên đường

Gỗ được cắt thành khúc xếp ngay ngắn hai bên đường
Gỗ nằm ngổn ngang và cánh rừng đã hồi sinh này có thực sự cần thiết phải chuyển đổi? - Ảnh: Minh Tiến 

Bình luận (1)

phá rừng trồng lại là chuyện thường xưa nay .tận thu gỗ bán, lại thêm tiền dự án tiêu

phamthuy - Thứ Ba, 25/10/2016, 12:41 Trả lời | Thích
Lên đầu trang