Khám phá nhanh vụ trộm lan đột biến gien có giá trị lớn

Thứ Tư, 22/07/2020 17:18  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 22-7, Đội cảnh sát hình sự Công an TP.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai cho biết đã triệt phá thành công vụ trộm hoa lan. Điều dư luận quan tâm là nhóm này đã trộm 2 cây lan đột biết gien, chủ nhân cho biết giá trị lên đến tiền tỷ.

Theo hồ sơ vụ án, vào sáng sớm ngày 2-7-2020, Công an TP.Long Khánh nhận được tin báo của anh Đỗ Trọng Huấn (SN 1986, ngụ khu phố Núi Tung, phường Suối Tre, TP.Long Khánh), bị kẻ gian đột nhập vào nhà trộm 2 cây lan đột biến gien, có giá trị tài sản trên 1 tỷ đồng.
 

Nhận tin vụ mất trộm lan có giá trị “khủng” lên đến tiền tỷ, lãnh đạo Công an TP.Long Khánh lập tức chỉ đạo Đội Cảnh sát hình sự chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng liên quan tổ chức khám nghiệm hiện trường để mở cuộc điều tra, truy bắt đối tượng trộm cắp tài sản.

Camera ghi lại hình Long đột nhập trộm lan

Qua khám nghiệm hiện trường căn nhà của anh Huấn, công an không thu giữ được dấu vết gì về đối tượng trộm cắp. Nhưng sau trích xuất chiếc camera an ninh thì phát hiện hình ảnh một đối tượng đội nón len trùm kín mặt, bên dưới khóa quần có một móc khóa lãng vãng trước nhà anh nạn nhân.

Với thông tin có được rất sơ sài, nhưng Đội cảnh sát hình sự đã tập trung lực lượng, tiến hành phân tích những chi tiết có được từ chiếc camera. Nhận định người đội nón len, đây là loại nón chỉ dành cho những người ở xứ lạnh, chắc chắn không phải là người dân địa phương nên Đội lập tức phối hợp với Công an phường Suối Tre tổ chức cuộc họp để thống nhất phương án đánh án.

Sau đó lực lượng điều tra được chia làm 2 tổ, tổ thứ nhất có nhiệm vụ xem lại camera cách thời gian mất trộm 2 ngày, tổ còn lại tiến hành sàn lọc đối tượng người ngoài địa phương đến cư trú trên địa bàn, đặc biệt là những người ở xứ lạnh, như: Đà Lạt, Lâm Đồng và các tỉnh phía vùng Tây nguyên, phía Bắc cũng không được loại trừ.

Sau nhiều giờ làm việc, đến tối cùng ngày thì lực lượng công an phát hiện một chi tiết cực kỳ quan trọng là chìa khóa của vụ án. Một đối tượng nghi vấn có hình ảnh, móc khóa quần tương tự với đối tượng gây án, từ dáng đi, quần áo, cách thời gian gây án trước đó 2 ngày đối tượng có xuất hiện tại hiện trường khu vực nhà anh Huấn. Tổ trinh sát thu thập hình ảnh cho nhân chứng và bị hại nhận dạng để xác định nơi ở của đối tượng.

Đối tượng Long bị bắt giam tại Công an Long Khánh

Quá đó, xác định nghi can là Nguyễn Phi Long (SN 1991, HKTT: thôn Pró Kinh Tế, xã Pró, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng; là đối tượng nghiện ma túy đang tạm trú tại Bàu Trâm, TP.Long Khánh). Nhưng khi lực lượng công an đến địa bàn xã Bàu Trâm truy tìm thì thời điểm này Long đã đi khỏi địa phương. Đến lúc này thì lãnh đạo Công an TP.Long Khánh cử ngay một nhóm trinh sát hình sự đến phối hợp với Công an huyện huyện Đơn Dương để mai phục bắt đối tượng nhanh nhằm có cơ hội thu hồi tài sản quý giá.

Đến 2 giờ sáng 5-7, sau 3 ngày mật phục theo dõi, trong đêm tối mịt mù, Long xuất hiện trước một căn nhà của gia đình ở huyện Đơn Dương thì bị trinh sát khống chế bắt giữ. Do không bị bắt quả tang nên trước CQĐT Long ngoan cố, không thừa nhận hành vi phạm tội, không chịu làm việc với điều tra viên. Tuy nhiên, khi đối diện trước những hình ảnh, chứng cứ trong qua trình điều tra đã thu thập được thì cuối cùng Long cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội.

Trước đó, vào ngày 29-6-2020, Long cùng với 3 đối tượng ở huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng đến tham quan và mua lan tại vườn lan của anh Huấn. Tại đây, Long được anh Huấn giới thiệu có 2 cây lan đột biến gien, giống lan 5 cánh trắng Hà Tĩnh có giá trị cao lên đến tiền tỷ. Sau bữa tham quan vườn lan, trở về nơi ở của mình ở xã Bàu Trâm, TP.Long Khánh, trong đầu Long cứ lẩn quẩn về những cây lan có giá bạc tỷ nên đã nảy sinh ý định thực hiện phi vụ trộm để đổi đời.

Tang vật là 2 chậu lan đột biến gien

Khoảng 2 giờ ngày 2-7, Long cùng đồng bọn thuê xe du lịch tự lái đi từ xã Proh, huyện Đơn Dương đến để xe cách nhà anh Huấn khoảng 500m rồi đi bộ đến khu vườn có chứa “kho báu”. Kiểm tra thấy trong nhà anh Huấn mọi người đã tắt đèn đi ngủ, Long leo qua cổng vào trong rồi đi lên vườn lan để lấy 2 giò lan 5 cánh trắng Hà Tĩnh rồi trở ra tẩu thoát cùng đồng bọn về huyện Đơn Dương. Do là loài lan quý, trị giá tiền tỷ rất khó bán nên Long tìm chỗ cất giấu cho an toàn để chờ cơ hội đem đi tiêu thụ.

Tang vật cây lan đột biến gien

Nhưng sợ đồng bọn vì lòng tham trở mặt lấy trộm và sợ bị bại lộ nên Long quyết định cắt nhỏ các giò lan thành từng khúc, đưa đến gửi tại nhà anh Nguyễn Đức Khánh (SN 1983, ngụ xã KaĐơn, huyện Đơn Dương, tỉnh Lâm Đồng) để sau này bán hoặc nhân giống làm giàu. Từ lời khai của Long, Công an TP.Long Khánh phối hợp Công an huyện Đơn Dương đến nhà anh Khánh thu hồi tang vật. Nhằm để có căn xứ xử lý hành vi phạm tội của đối tượng Long, CQĐT đã tiến hành cho định giá tài sản. Theo kết quả định giá tài sản của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự TP.Long Khánh, 2 cây lan có trị giá 753.332.000 đồng. Hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.Long Khánh đang tiếp tục điều tra, truy bắt các đối tượng còn lại.

Bình luận (0)

Lên đầu trang