Kiểm sát ‘đen’ nhận chạy án, còn chối là lấy tiền làm... sổ đỏ

Chủ Nhật, 18/06/2017 19:02  | Thiên Lý

|

(CAO) Thấy con bị bắt về tội mua bán trái phép chất ma túy, bà Phạm Thị Bê gặp Nguyễn Quốc Tiến (Ba Tàu), nhà ở số 3 đường Chế Lan Viên, Nha Trang nhờ chạy án.

Tiến nói có quen biết một Kiểm sát viên ở Viện KSND TP Nha Trang là Lê Ngọc Phổ (SN 1985, trú thôn Phước Trung, xã Phước Đồng, Nha Trang), người này được phân công kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy” của bị can Võ Thị Kim Anh.

Thế là, bà Bê nhờ Tiến giới thiệu gặp Phổ và Phổ đã ra giá “vụ này muốn hạ khung phải 200 triệu đồng” nào ngờ con bà Bê lại đi thông tin việc này cho một điều tra viên trong vụ Kim Anh biết nên sau khi Phổ nhận 10 triệu đồng từ tay bà Bê tại Viện kiểm sát mang vào khách sạn gặp bạn gái thì bị bắt tại trận.

Theo hồ sơ, vào khoảng 16 giờ 50, ngày 7/7/2016, sau khi nhận được tố giác, tin báo về tội phạm, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Khánh Hòa đã phối hợp với Công an xã Vĩnh Ngọc, Nha Trang tiến hành kiểm tra hành chính tại phòng 205, nhà nghỉ Phúc Chi, tổ 23 Hòn Nghê, xã Vĩnh Ngọc.

Khi vào kiểm tra trong phòng có 2 người là Phổ và chị Huỳnh Thị Kim Ngân; tại bồn cầu trong nhà vệ sinh của phòng nghỉ phát hiện, thu giữ số tiền 10 triệu đồng. Lúc đó, Phổ cho biết số tiền anh đã nhận của bà Phạm Thị Bê là mẹ của bị can Võ Thị Kim Anh trong vụ án mua bán trái phép chất ma túy vào lúc 15 giờ 30, ngày 7/7/2016 tại Phòng tiếp dân của Viện KSND TP Nha Trang.

Quá trình điều tra, Phổ và các đối tượng liên quan đã khai nhận Nguyễn Quốc Tiến (Ba Tàu), nhà ở số 3 đường Chế Lan Viên, Nha Trang có quen biết Phổ là Kiểm sát viên Viện KSND TP Nha Trang được phân công kiểm sát điều tra và kiểm sát xét xử vụ án “Mua bán trái phép chất ma túy”, trong đó có bị can Võ Thị Kim Anh.

Bị cáo Lê Ngọc Phổ trước vành móng ngựa

Đồng thời, Tiến cũng quen biết với chị Võ Thị Kết Luận nên Tiến đã liên hệ với Phổ, chị Luận và bà Bê (là chị và mẹ của bị can Kim Anh) để trao đổi về việc xin giảm nhẹ hình phạt cho bị can Kim Anh. Sáng ngày 30/7/2016, Tiến đến nhà chị Luận và bà Bê chơi và hỏi Luận “tình hình Kim Anh thế nào” và Tiến nói có quen một người là Kiểm sát viên Viện KSND TP Nha Trang.

Lúc đó, Tiến gọi điện cho Phổ và mở loa ngoài cho chị Luận và bà Bê cùng nghe. Nội dung cuộc trao đổi Phổ nói đồng ý giúp và chi phí hết 200 triệu đồng, chị Luận và bà Bê đồng ý, nên Tiến hẹn chị Luận và Phổ đến nhà Tiến để bàn bạc.

Tối ngày 1/7/2016, sau khi đón bà Bê và chị Luận về nhà mình, Tiến gọi điện hẹn Phổ đến nhà mình để trao đổi. Tại đây, Tiến giới thiệu Phổ tên là Tùng và là Kiểm sát viên được phân công giải quyết vụ án. Bà Bê có hỏi tình hình của Kim Anh và nhờ giúp đỡ, Phổ ra mở cốp xe máy lấy tài liệu của vụ án vào cho bà Bê và mọi người cùng xem và nói “với tài liệu hiện tại thì mức án tối thiểu của Kim Anh là 8 năm tù giam, có thể làm nhẹ xuống còn 4-5 năm tù giam”.

Lúc này bà Bê và chị Luận có hỏi việc lo số tiền là bao nhiêu? Do đã trao đổi với Phổ từ trước nên Tiến nói “vụ này phải 200 triệu đồng”. Sau khi thỏa thuận xong, chị Luận xin số điện thoại của Phổ để liên lạc nhưng Phổ không cho mà chỉ sang Tiến nói có gì cứ liên lạc với Tiến.

Ngày 4/7/2016, Phổ vào nhà tạm giữ của Công an TP Nha Trang trích xuất bị can Kim Anh để hỏi về việc phạm tội xem có thể gỡ hoặc giảm nhẹ cho Kim Anh. Sau đó, Phổ dùng điện thoại của mình đưa cho Kim Anh liên lạc với gia đình, Phổ nói với Kim Anh là gia đình ở ngoài đang lo “chạy án” cho Kim Anh và tìm cách để làm giảm án cho Kim Anh, qua điện thoại Kim Anh nói với mẹ là bà Bê và chị ở ngoài “ráng lo chạy án”.

Khoảng 15h30’ ngày 7/7/2016, Phổ hẹn bà Bê đến trụ sở Viện KSND TP Nha Trang để đưa tiền cho Phổ. Tại đây, bà Bê và Phổ có thỏa thuận lại số tiền lo “chạy án” đã thống nhất hôm trước là 200 triệu đồng nếu không qua trung gian (Tiến) thì Phổ sẽ bớt cho bà Bê từ 10 đến 20 triệu đồng.

Lúc đó, bà Bê đưa trước cho Phổ 10 triệu đồng và nói số tiền còn lại gia đình đang đi mượn sẽ đưa tiếp cho Phổ, Phổ nhận 10 triệu đồng bỏ vào túi quần, sau đó đến nhà nghỉ Phúc Chi để gặp bạn gái tên Huỳnh Thị Kim Ngân.

Đến 16 giờ 50, ngày 7/7/2016 tại nhà nghỉ Phúc Chi, Tổ công tác của Ban chuyên án đến kiểm tra, Phổ sợ nên ném 10 triệu đồng xuống nhà vệ sinh. Cơ quan điều tra đã lập biên bản có sự chứng kiến của Công an xã, chủ nhà nghỉ và bạn gái của Phổ.

Sau khi được cơ quan điều tra Công an tỉnh Khánh Hòa cho về, ngày 13/7/2016 Phổ đã viết bản tường trình và ngày 29/7/2016 Phổ viết bản tự kiểm điểm Đảng viên gửi Lãnh đạo đơn vị nơi Phổ công tác và khai báo trước Cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân tối cao về việc đã nhận tiền của bà Bê.

Nhưng không xác nhận việc thỏa thuận giữa Tiến và gia đình bà Bê để lo chạy án cho bị can Kim Anh với số tiền 200 triệu đồng Phổ không biết, lúc đó Phổ ngồi chơi game nghe thấy gia đình bà Bê nói chuyện thỏa thuận với Tiến.

Đối với chuyện nhận 10 triệu đồng của bà Bê đưa là tiền Phổ nói là giúp gia đình bị can Kim Anh để sang tên “Sổ đỏ” chứ không phải... nhận hối lộ để lo “chạy án”; Việc thừa nhận tại Cơ quan Cảnh sát điều tra trước đây là do bị tai nạn, chấn thương sọ não nên rất đau nhức, chịu không nỗi nên... mới ký.

Sau ngày Phổ bị Công an bắt, Phổ bảo Tiến đưa đến nhà bà Bê nhờ bà khai lại với Công an về số tiền bà Bê đưa là tiền sang tên “sổ đỏ”, không phải tiền “chạy án” cho Kim Anh nhưng bà Bê không đồng ý, nên Phổ nói với bà Bê “Cô không khai lại thì cả cháu và cô đều phải đi tù”.

Ngày 16/7/2016 Phổ đã dùng máy tính cá nhân ở nhà tự làm “Giấy thỏa thuận” giữa Phổ và chị Võ Thị Kim Luận có nội dung: Phổ làm giúp sang tên “sổ đỏ” nhưng điền ngày 6/7/2016 rồi nhờ chị Luận ký vào giấy để hợp lý hóa việc đã nhận số tiền 10 triệu đồng nêu trên của bà Bê và phù hợp với lời khai của chị Trần Thị Tâm (là vợ của Phổ) hiện đang công tác tại Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Chi nhánh thành phố Nha Trang do Phổ nhờ chị photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên Võ Thị Kim Anh nên ngày 18/7/2016, chị điện thoại nhờ đồng nghiệp là chị Trần Thị Xuân Quỳnh và chị Lê Thị Hà làm ở tổ lưu trữ, phô tô giúp từ hồ sơ đang lưu giữ tại cơ quan.

Ngay chiều hôm đó, Phổ lên cơ quan lấy bản photo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất do chị Quỳnh đưa. Đến ngày 22/7/2016, Phổ đã đem nộp cho Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Khánh Hòa để che đậy hành vi phạm tội của mình.

Mới đây, TAND tỉnh Khánh Hòa đã đưa vụ án ra xét xử. Tại phiên tòa, Phổ đã khai nhận toàn bộ hành vi của mình và nói “Tôi đâu nghĩ bà Bê tố cáo tôi!”. Vị chủ tọa hỏi bị cáo “Tội này sao giảm còn 4 đến 5 năm được?”. Phổ trả lời “Rất hiếm nhưng không thể không xảy ra. Trên cơ sở pháp luật, làm được nhận tiền, không làm được trả lại tiền”.

Vị này hỏi tiếp “Bị cáo có làm được để Tòa xử Kim Anh mức án 5 năm không?”. Phổ nói “Tôi cũng không xác định, do tôi quá vội không suy nghĩ kịp thời, không suy nghĩ chu đáo...”. Nghe vậy, vị chủ tọa nghiêm giọng “Ngoài chủ tọa ra, không ai quyết định được, không phải vì tiền mà bất chấp pháp luật, trong vụ này anh Tiến có trách nhiện gì không?” thì Phổ nói bản thân tôi nghĩ anh Tiến không có trách nhiệm gì. Cũng như trước đó, Tiến trả lời trước Tòa: “Tôi đâu được điếu thuốc nào trong vụ án này đâu mà nói tôi môi giới hối lộ”.

Cuối cùng sau khi nghị án, TAND tỉnh Khánh Hòa đã tuyên phạt Lê Ngọc Phổ nguyên Kiểm sát viên Viện KSND TP Nha Trang 7 năm tù về tội nhận hối lộ. Ngoài ra, TAND tỉnh Khánh Hòa cũng kiến nghị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa, Viện KSND tỉnh Khánh Hòa và Viện kiểm sát nhân dân tối cao xem xét xử lý hình sự Nguyễn Quốc Tiến về hành vi môi giới hối lộ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang