Băng trộm cướp ở vùng ven sa lưới

Thứ Bảy, 17/06/2017 08:10  | Minh Thắng

|

(CAO) Ngày 15-6, Công an quận Thủ Đức, TP.HCM đã bắt giữ một băng nhóm gây ra hàng loạt vụ cướp giật và trộm cắp tài sản tại Thủ Đức và quận 9, TPHCM.

Điều đáng nói băng nhóm này đa số đều có tiền án, tiền sự, nghiện ma túy và game bắn cá. Bước đầu điều tra các đối tượng khai nhận đã gây ra 2 vụ cướp giật và 6 vụ trộm cắp tài sản.

Dàn cảnh gây án

Đại diện Công an quận Thủ Đức cho biết, khoảng 2 tháng gần đây trên địa bàn quận xảy ra một số vụ cướp giật tài sản người đi đường. Qua nắm thông tin các vụ việc xảy ra, cho thấy thủ đoạn các vụ đều na ná giống nhau.

“Kiều nữ” cùng nhóm bạn dàn cảnh đánh ghen cướp tài sản bạn trai cũ giữa Sài Gòn
 

Lợi dụng chị em phụ nữ đi đường mang theo tài sản có giá trị, các đối tượng “ăn hàng” thường đi từ 2 xe máy trở lên, chúng tiếp cận giật tài sản rồi bỏ chạy. Khi nghe tiếng nạn nhân tri hô hoặc đuổi theo, lập tức xuất hiện “người tốt” đến hỏi hang giúp đỡ, nhưng thực chất đây là đồng bọn có vai trò cản địa, cố tình gây cản trở để đồng bọn của chúng có thời gian tẩu thoát.

Điển hình như vụ cướp giật xảy ra lúc 10 giờ sáng 29-5-2017, tại khu phố 2, phường Linh Chiểu, quận Thủ Đức. Trong lúc chị Hoàng Phương Nhi (SN 1996, quê tỉnh Bình Dương) ngồi trước phòng trọ sử dụng điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy J5.

Đang mãi mê nhắn tin thì bị một đối tượng chạy bộ đến giật phăng phóng lên xe đồng bọn chờ sẵn chạy thoát. Với phản xạ tự nhiên, chị Nhi chạy theo tri hô, kêu cứu thì có hai thanh niên chạy xe máy đến hỏi “Chị bị cướp à, nó chạy đường nào để chúng tôi bắt cho”.

Nhóm đối tượng và xe những chiếc xe tang vật thu được

Mặc dù chị Nhi đã chỉ hướng bọn cướp chạy nhưng hai gã “tốt bụng” này không đuổi cướp mà cứ đứng chàng ràng trước mặt hỏi đủ điều. Sau này chị Nhi mới biết đây là những tên đồng bọn lưu manh.

Tương tự như vụ cướp giật trên, khoảng 13 giờ chiều 1-6-2017, chị Trần Thị Lệ Thanh (SN 1983, quê tỉnh Quảng Nam) điều khiển xe máy đi công việc ngang qua đường Thống Nhất, phường Bình Thọ, quận Thủ Đức, có máng chiếc giỏ xách trên baga xe, bên trong có đựng một chiếc điện thoại hiệu QVita.

Trong lúc xe đang ngon trớn thì chị Thanh tá hỏa bị hai tên cướp áp sát giật giỏ, cú giật mạnh làm xe chị chao đảo suýt ngã. Liền lúc này có hai thanh niên khác cúp đầu xe, một tên xuống giả vờ hỏi thăm chị có sao không. Sau một lúc chần chừ, chúng cũng bỏ đi cùng đồng bọn. Chị Thanh chỉ kịp nhớ được đặc điểm chiếc xe của bọn cướp hiệu Yamaha Jupiter.

Từ hai vụ cướp giật trên, bên cạnh đó cũng trong thời gian này trên địa bàn quận Thủ Đức xảy ra một số vụ cướp giật và trộm cắp tài sản với tính chất manh động, vào ngày 7-6-2017, lãnh đạo Công an quận Thủ Đức quyết định xác lập chuyên án mang bí số 617G để đấu tranh làm rõ.

Các trinh sát giỏi nghiệp vụ được huy động tham gian ban chuyên án, tập trung khoanh vùng các đối tượng là thành phần bất hảo, nghiện ma túy và game bắn cá được trinh sát “quan tâm” triệt để.

Bủa vây tiệm game bắn cá

Sau hai ngày tập trung lực lượng truy tìm, trinh sát được chia ra nhiều mũi nghe ngóng tình hình thì đến chiều 8-6, trinh sát phát hiện một ổ tội phạm là những đối tượng có nhiều tiền án, tiền sự thường xuyên xuất hiện tại một tiệm game bắn cá nằm trên đường Dương Đình Hội, phường Phước Long B, quận 9.

Lập tức Thượng tá Đoàn Văn Phê – Trưởng Ban chuyên án – Phó Công an quận Thủ Đức ra lệnh xuất quân. Hàng chục trinh sát được điều động đến mai phục quanh tiệm game bắn cá chờ những kẻ tình nghi “lộ diện”.

Đến 23 giờ đêm cùng ngày, một nhóm thanh niên xăm trổ đầy mình đang say mê quây quần bên chiếc máy bắn cá thì các trinh sát xuất hiện khống chế. Trước những họng súng kìm hãm, những tên tội phạm đành phải răm rắp tra tay vào còng.

Bốn đối tượng bị bắt đưa về đồn, gồm: Tô Hoàng Phong (tự “Cuội”, SN 1995, ngụ khu phố 6, phường Linh Đông, quận Thủ Đức), Ngô Lê Hoàng Lâm (SN 1996, ngụ phường Linh Tây, quận Thủ Đức), Nguyễn Xuân Vinh (tự “Vinh Trắng”, SN 1984, ngụ phường Bình Trưng Đông, quận 2) và Dương Hoài Anh (tự “Đầu gà”, SN 1990, ngụ phường Linh Tây, quận Thủ Đức).

Sau khi các đối tượng trên bị bắt giữ, qua đấu tranh khai thác mở rộng, đến ngày 15-6, Cơ quan CSĐT Công an quận Thủ Đức đã bắt thêm các đối tượng đồng bọn, gồm: Lê Hoàng Quân (tự “Tí em”, SN 1989, ngụ phường Bình Thọ, quận Thủ Đức), Nguyễn Đắc Tình (tự “Xí ngầu”, SN 1996) và Nguyễn Duy Khải (tự “Bi mập”, SN 1999), cùng ngụ phường Trường Thọ, quận Thủ Đức.

Đặc điểm chung của các đối tượng là đều nghiện ma túy và game bắn cá

Qua điều tra, băng nhóm này khai nhận do hai đối tượng Vinh Trắng và Hoàng Lâm cùng cầm đầu, mỗi tên chịu trách nhiệm một mảng, Lâm thì chuyên cướp giật, còn Vinh Trắng cầm đầu nhóm nhập nha. Bước đầu đấu tranh băng này đã thừa nhận thực hiện 2 vụ cướp giật nói trên ở quận Thủ Đức và 6 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn Quận 9.

Vụ trộm gần đây nhất là trước lúc sa lưới vài giờ. Theo đó, khoảng 3 giờ sáng 8-6, Hoài Anh điều khiển xe môtô hiệu Yamaha Luvias (không rõ biển số) chở Vinh Trắng đi tìm tài sản lấy trộm. Khi đến nhà số 46A đường 11, KP5, phường Tăng Nhơn Phú B, quận 9 thấy nhà không khóa cửa, Vinh đột nhập lấy trộm 1 máy tính xách tay hiệu Dell và 1 máy tính bảng của anh Nguyễn Đình An (SN 1989, quê huyện Xuân Lộc, Đồng Nai).

Sau đó, Vinh Trắng đem máy tính xách tay bán cho anh Đinh Quốc Huy ở quận Thủ Đức với giá 3,3 triệu đồng, bán máy tính bảng cho một thanh niên ở phường Phước Long B, quận 9 được 800.000 đồng, số tiền trên chúng chia nhau tiêu xài và chơi game bắn cá cho đến khi bị trinh sát ập vào bắt giữ.

Điều tra viên cho biết, tất cả tài sản do trộm cắp, cướp giật mà có, băng nhóm này đem bán cho nhiều đối tượng khác nhau, mục đích của chúng là có tiền mua ma túy sử dụng và chơi game bắn cá. Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm rõ hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có của một số đối tượng để xử lý trước pháp luật.

Bình luận (0)

Lên đầu trang