Công an quận Tân Bình chặt đứt nhiều đường dây mua bán "cái chết trắng":

Kỳ 1: Đột kích 2 nhóm mua bán trái phép cần sa

Thứ Sáu, 12/01/2024 18:38  | Đức Nam

|

(CATP) Hơn 40kg cần sa cùng nhiều ký ma túy đá, heroin… là tang vật trong 3 chuyên án đấu tranh với các băng nhóm, đường dây mua bán "cái chết trắng" vừa được Công an Q.Tân Bình triệt xóa trong giai đoạn cuối năm 2023, đầu năm 2024. Đây là một trong những chiến công của lực lượng Công an TPHCM nhằm bảo vệ cho nhân dân bình yên đón Tết Nguyên đán 2024.

Từ vụ 2 đường dây mua bán trái phép cần sa ẩn mình trên các ứng dụng trò chuyện qua mạng xã hội mà Công an Q.Tân Bình vừa triệt xóa đã gióng lên hồi chuông báo động về những mối nguy hại khôn lường liên quan đến việc số người trẻ sử dụng loại chất cấm này đang gia tăng.

Mùi hương lạ tố giác tội phạm

Đêm 15/12/2023, Công an Q.Tân Bình thực hiện chuyên đề kiểm tra hành chính tại các chung cư, cơ sở kinh doanh có điều kiện trên địa bàn. Chuyên đề này do Đội Cảnh sát quản lý hành chính về TTXH chủ trì, phối hợp với Đội CSĐT tội phạm về ma túy và Công an phường 15 thực hiện tại chung cư Phúc Yên 1. Lúc 23 giờ cùng ngày, Tổ chuyên đề kiểm tra tại tầng 10 chung cư thì phát hiện có mùi khét giống thảo mộc bị đốt cháy. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát của Đội CSĐT tội phạm về ma túy cho rằng có khả năng đây là mùi của cần sa nên khẩn trương khoanh vùng, xác định nơi phát tán mùi.

Sau đó, lực lượng chức năng xác định căn hộ 10A01 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra trước sự chứng kiến của đại diện cư dân và Ban quản lý tòa nhà. Cánh cửa căn hộ 10A01 vừa mở ra, mùi khét của cần sa nồng nặc khiến mọi người không khỏi bất ngờ. Tổ chuyên đề của Công an Q.Tân Bình phát hiện có 15 thùng carton được dán băng keo bên ngoài kỹ lưỡng. Hai thanh niên cư ngụ tại căn hộ này được yêu cầu mở thùng ra: bên trong chứa nhiều loại thân, lá cây khô, tổng trọng lượng là 9,7kg. Đấu tranh nhanh tại chỗ, cả hai thanh niên thừa nhận đó là cần sa, tàng trữ trái phép để sử dụng và bán lại kiếm lời. Cơ quan công an còn thu giữ một số máy móc, dụng cụ dùng để chia lẻ, đóng gói cần sa (2 máy ép, 1 cân điện tử, 20 bịch nylon).

Kiện hàng chứa hơn 1kg cần sa được phát hiện tại Kho hàng quốc nội Vietnam Airlines

Vụ việc nhanh chóng được Tổ công tác báo cáo về Ban Chỉ huy Công an Q.Tân Bình. Ngay trong đêm, Đại tá Lê Hoài Phong (Trưởng công an quận) chỉ đạo Đội CSĐT tội phạm về ma túy khẩn trương truy xét, bắt khẩn cấp các đối tượng có liên quan. Trong ngày 16/12/2023, có 4 đối tượng bị bắt giữ, gồm: Lê Quốc Việt (21 tuổi, quê Tây Ninh), Đỗ Lê Bích Ngọc (bạn gái Việt, 21 tuổi, ngụ H.Củ Chi), Nguyễn Lê Trung Thành (22 tuổi, ngụ TP.Thủ Đức), Huỳnh Tấn Lộc (20 tuổi, quê Bạc Liêu), Nguyễn Đức Anh (24 tuổi, quê Đắk Lắk).

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Lê Quốc Việt đã cầm đầu đường dây tàng trữ, mua bán trái phép cần sa tại căn hộ 10A01, chung cư Phúc Yên 1 từ tháng 7/2023, khi Việt quen một đối tượng (chưa rõ lai lịch) qua mạng xã hội. Đối tượng này đã kết nạp Việt vào một nhóm kín trên ứng dụng Telegram. Thông qua tài khoản "Grey Louis", hàng ngày Việt nhận đặt hàng của người mua từ các tài khoản "đầu trên" là "Alice", "Dark", rồi phân chia cho các "đầu dưới" của mình đóng gói, gửi chất cấm cho người mua bằng các ứng dụng giao hàng trực tuyến. Việt còn đưa Lộc vào đường dây, mỗi tháng trả cho Lộc 10 triệu đồng. Đến giữa tháng 12/2023, Việt cùng bạn gái là Ngọc và Nguyễn Đức Anh dọn về chung cư Phúc Yên 1 ở chung với Lộc.

Việc mua bán trái phép cần sa của các đối tượng trên diễn ra suôn sẻ trong thời gian dài, gây ra nhiều hệ lụy xấu cho xã hội. Tính từ tháng 7/2023 đến cuối năm 2023, Việt đã thu lợi từ hoạt động mua bán trái phép chất cấm này khoảng 300 triệu đồng. Giờ phút đối mặt với những án phạt nghiêm minh mà mình sắp phải nhận, giọt nước mắt ân hận chảy dài trên khuôn mặt của nhóm đối tượng tuổi đời còn khá trẻ này. Lời thú tội muộn màng của các đối tượng đã phơi bày ra trước công luận về một tình trạng đáng báo động đang lan nhanh trên mạng.

Từ trái sang: Quốc Việt, Bích Ngọc, Tấn Lộc, Trung Thành, Đức Anh

Gửi cần sa qua dịch vụ chuyển phát nhanh

Quá trình điều tra, đến ngày 05/01/2024, Cơ quan CSĐT - Công an Q.Tân Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng có liên quan đến chuyên án đấu tranh với một đường dây mua bán trái phép chất ma túy khác trên địa bàn. Việc phát hiện, bắt giữ các đối tượng, thu giữ gần 35kg cần sa được triển khai ngay trong ngày làm việc cuối cùng của năm 2023, thể hiện quyết tâm gìn giữ sự bình yên, bảo vệ trật tự trị an trên địa bàn của Ban Chỉ huy và cán bộ, chiến sĩ Công an Q.Tân Bình. Các đối tượng bị khởi tố, bắt tạm giam trong chuyên án này gồm: Nguyễn Vinh (28 tuổi, quê Quảng Ngãi), Nguyễn Hồng Thoa (vợ Vinh, 27 tuổi, quê Quảng Ngãi), Phan Minh Quân (28 tuổi, ngụ Q6), Nguyễn Thị Cẩm Hà (23 tuổi, ngụ Q3).

Sáng sớm 30/12/2023, nhân viên soi chiếu của Kho hàng quốc nội Vietnam Airlines tại Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (P2, Q.Tân Bình) phát hiện một kiện hàng có nghi vấn nên thông báo cho các lực lượng chức năng kiểm tra. Bên trong kiện hàng này chứa 1,12161kg cần sa. Vụ việc được Công an Q.Tân Bình nhanh chóng thụ lý. Truy xét nguồn gốc kiện hàng, lực lượng chức năng tiến hành bắt giữ, đưa Nguyễn Thị Hồng Thoa về trụ sở làm việc. Tại đây, Thoa khai kiện hàng trên thuộc sở hữu của Vinh, Thoa giúp Vinh đi gửi kiện hàng trên cho một người đàn ông tại Hà Nội thông qua Bưu cục Gò Vấp (P1, Q.Gò Vấp). Phía Bưu cục Gò Vấp sau đó đã chuyển kiện hàng chứa cần sa tới kho hàng tại sân bay thì bị lực lượng soi chiếu phát hiện. Thoa thừa nhận biết kiện hàng chứa cần sa, nhưng không rõ trọng lượng là bao nhiêu.

Hơn 32kg cần sa thu giữ tại nơi ở của Nguyễn Vinh

Nguyễn Vinh bị các trinh sát bắt giữ sau đó, đưa về trụ sở Công an Q.Tân Bình làm việc. Đối tượng thừa nhận là chủ kiện hàng trên. Sau khi nhờ vợ giao kiện hàng chứa 1,12161kg cần sa trong ngày 29/12/2023, đến ngày 30/12/2023, Vinh tiếp tục gửi một kiện hàng khác chứa 0,51674kg cần sa cho một đối tượng nữ ở TP.Nha Trang (Khánh Hòa) thông qua Bưu cục Gò Vấp. Số hàng này sau đó đã được cơ quan điều tra phát hiện, thu giữ. Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an Q.Tân Bình đã khám xét khẩn cấp nơi ở của Vinh tại chung cư Picity (P.Thạnh Xuân, Q12). Tổng cộng 32kg cần sa đựng trong nhiều thùng carton đã được cơ quan điều tra phát hiện, thu giữ, cùng nhiều dụng cụ, máy móc phục vụ cho việc tách cần sa, cân, đóng gói...

Số cần sa thu giữ tại nơi ở của Lê Quốc Việt

Tiếp tục truy xét các quan hệ khác của Vinh, cơ quan điều tra xác định Phan Minh Quân và Nguyễn Thị Cẩm Hà có hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Nơi cư ngụ của 2 đối tượng này tại chung cư Him Lam Chợ Lớn (P9, Q6). Một tổ công tác khẩn trương khoanh vùng, vây bắt cặp đôi này. Khám xét khẩn cấp nơi ở của cả hai, cơ quan điều tra thu giữ thêm hơn 1,3kg cần sa cất giấu tại đây.

Trao đổi với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, đại diện Đội CSĐT tội phạm về ma túy - Công an Q.Tân Bình cho biết, đang tích cực xác minh, mở rộng điều tra chuyên án, bắt giữ thêm các đối tượng khác có liên quan.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang