Làm giả sổ đỏ để cầm cố lấy tiền trả nợ

Thứ Hai, 27/04/2020 06:30  | Mai Hà

|

(CATP) Ngày 26-4, Cơ quan CSĐT Công an huyện Bắc Hà, Lào Cai cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam Hoàng Thạch Hiền (SN 1985, trú thôn Na Pắc, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Nạn nhân trong vụ án là anh Nguyễn Khắc Đỉnh (SN 1985, trú thôn Phố Thầu, thị trấn Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai). Theo đơn tố cáo của anh Đỉnh gửi tới cơ quan điều tra, qua các mối quan hệ xã hội, anh Đỉnh quen biết Hiền. Khoảng giữa năm 2019, Hiền đến nhà anh Đỉnh chơi và đặt vấn đề vay 100 triệu đồng với mức lãi suất 1.500 đồng/1 triệu đồng/1 ngày.

Trước mức lãi suất như vậy, anh Đỉnh đồng ý, Theo đó, Hiền trả trước cho anh Đỉnh 2 tháng tiền lãi với số tiền 9 triệu đồng. Cuối tháng 6-2019, Hiền hỏi vay thêm 30 triệu đồng cũng với lãi như trước.

Đầu tháng 7-2019, Hiền tiếp tục hỏi vay anh Đỉnh 150 triệu đồng. Thấy số tiền vay lớn, anh Đỉnh yêu cầu Hiền phải có tài sản thế chấp, đối tượng đồng ý; sau đó Hiền đưa cho anh Đỉnh một giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngày 22-7-2019, Hiền hẹn gặp anh Đỉnh tại nhà của chị Nguyễn Thị Hoa (trú tại huyện Bắc Hà, Lào Cai). Tại đây, anh Đỉnh mới biết Hiền vay số tiền trên để trả nợ cho chị Hoa...

Mặc dù biết vậy, nhưng anh Đỉnh vẫn cho Hiền vay tiền và yêu cầu Hiền phải viết giấy biên nhận vay số tiền là 285 triệu đồng (trong đó có 130 triệu đồng là tiền của Hiền đã vay trước đó); thời hạn vay tiền là 2 tháng. Được một thời gian, anh Đỉnh phát hiện Hiền đã sử dụng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của gia đình để thế chấp vay tiền của một ngân hàng ở huyện Bắc Hà.

Đối tượng Hoàng Thạch Hiền

Do nghi ngờ, anh Đỉnh kiểm tra thì phát hiện giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Hiền dùng để thế chấp cho mình vay tiền là giả. Anh Đỉnh nhắn tin yêu cầu Hiền phải trả số tiền trên nếu không sẽ trình báo sự việc đến cơ quan Công an. Do quá sợ hãi, Hiền hứa hẹn sẽ trả tiền nhưng sau đó thì bỏ trốn khỏi địa phương.

Từ đơn trình báo của người bị hại, Đội cảnh sát hình sự, Công an huyện Bắc Hà vào cuộc, xác minh điều tra, quá trình điều tra vụ việc, tổ công tác gặp nhiều khó khăn vì sau khi thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Hiền bỏ trốn vào tỉnh Bình Dương, cắt đứt toàn bộ liên lạc với gia đình...

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16-4, Công an huyện Bắc Hà phát hiện được nơi đối tượng lẩn trốn, đã ra lệnh bắt người trong trường hợp khẩn cấp đối với Hoàng Thạch Hiền khi đối tượng đang ở nhà bố mẹ đẻ tại xã Tứ Xã, huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ.

Tại Cơ quan điều tra, bước đầu Hiền khai nhận: Do làm ăn thua lỗ, lại đam mê đỏ đen, vợ chồng Hiền vay tiền của nhiều người, đã cầm cố giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... nhưng cũng chẳng đủ trả nợ vì phải trả lãi suất cao.

Khoảng giữa tháng 6-2019, Hiền nhận được tin nhắn từ số máy lạ, với nội dung giới thiệu về việc làm hồ sơ, giấy tờ giả. Do thiếu tiền trả nợ anh Đỉnh và một số người, Hiền nảy ý định làm giấy tờ giả.

Qua trao đổi, Hiền đã gửi cho đối tượng làm giả giấy tờ ảnh các mặt của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã lưu trong điện thoại. Khoảng 1 tuần, Hiền nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả và chuyển trả đối tượng 1,5 triệu đồng.

Sau khi có giấy nhận giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả, ngày 22-7-2019, Hiền tiếp tục hỏi vay tiền anh Đỉnh với tổng số tiền 285 triệu đồng, lãi suất hai bên tự thoả thuận.

Bình luận (0)

Lên đầu trang