"Chiến binh" Sasuke Nguyễn Phước Huynh bị bắt vì lừa đảo

Thứ Bảy, 25/04/2020 22:21  | Ngọc Anh

|

(CAO) Nguyễn Phước Huynh được biết là một "chiến binh" Sasuke (người chơi game show Không giới hạn) rất nổi tiếng được biết tới không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Ngày 27-4, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an TP.HCM cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam Nguyễn Phước Huynh (SN 1982, quê Gia Lai) – Giám đốc Công ty TNHH Huynh Mang Yang (gọi tắt là Cty Huynh Mang Yang) – về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nguyễn Phước Huynh được biết là một "chiến binh" Sasuke (người chơi game show Không giới hạn) rất nổi tiếng được biết tới không chỉ ở Việt Nam mà cả trên thế giới.

Cụ thể, ngày 16-4, Công an Q.Bình Thạnh, TP.HCM tiếp nhận đơn của ông Nguyễn Chánh Thi (SN 1986, ngụ đường Nguyễn Sơn, P.Phú Thạnh, Q.Tân Phú, TP.HCM) tố cáo Nguyễn Phước Huynh có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản số tiền hơn 2,6 tỷ đồng.

"Chiến binh" Sasuke Nguyễn Phước Huynh

Nội dung đơn tố giác vào ngày 15-4-2020, lợi dụng hoạt động cho vay để hợp thức hóa việc thanh toán qua tài khoản khi mua hóa đơn giá trị gia tăng (hóa đơn GTGT), Nguyễn Phước Huynh đã nhận số tiền 2,6 tỷ đồng từ ông Thi để nộp vào tài khoản số 82828688 đứng tên Công ty TNHH Huynh Mang Yang (gọi tắt là Cty Huynh Mang Yang) do Huynh làm giám đốc mở tại ngân hàng ACB và chiếm đoạt số tiền trên.

Quá trình điều tra ban đầu xác định thông qua hệ thống mạng Internet, Nguyễn Phước Huynh đã liên hệ với đối tượng tên Phong để đặt mua hóa đơn GTGT của Công ty TNHH thương mại xây dựng vật tư Thanh Ngọc Phát (gọi tắt là Cty Thanh Ngọc Phát) xuất bán cho Cty Huynh Mang Yang do Huynh làm giám đốc.

Tổng giá trị hàng hóa trước thuế là trên 5 tỷ đồng, sau thuế là hơn 5,5 tỷ đồng. Nội dung mua hàng là vật tư xây dựng với mức thuế 4% giá trị trước thuế (tương đương 200 triệu đồng).

Theo thỏa thuận, Phong sẽ giao cho Huynh số tiền 2,6 tỷ đồng để nộp vào tài khoản của cty Huynh Mang Yang, sau đó chuyển khoản đến công ty Thanh Ngọc Phát (thực hiện chuyển vào và rút ra 2 lần).

Qua liên hệ trước của Phong, Nguyễn Chánh Thi đi cùng bạn là Tòng Văn Chín đến cho Nguyễn Phước Huynh và Phong vay số tiền 2,6 tỷ đồng với lãi suất 0.2%/ngày (tương đương 5,2 triệu/ngày) để Phong và Huynh trên sử dụng thanh toán chuyển khoản, nhằm hợp pháp hóa việc Phong bán hóa đơn GTGT cho Huynh.

Các bên thỏa thuận, sau khi số tiền được chuyển qua tài khoản của Cty Thanh Ngọc Phát, Phong sẽ rút ra để chuyển lại cho ông Thi kèm tiền lãi cho vay.

10 giờ ngày 15-4-2020, sau khi nhận 2,6 tỷ đồng từ ông Thi tại phòng giao dịch của ngân hàng ACB chi nhánh Phan Đăng Lưu, Huynh nộp vào tài khoản công ty Huynh Mang Yang. Sau đó, Huynh sử dụng Internet banking chuyển tiếp số tiền trên vào tài khoản cá nhân đứng tên Huynh chứ không chuyển tiền vào tài khoản của Cty Thanh Ngọc Phát như đã thỏa thuận.

Khi ông Thi và Phong thắc mắc, Huynh liên tiếp lấy lý do lỗi mạng, nhập sai mã xác thực (mã OTP) để trì hoãn. Khi các cá nhân trên yêu cầu Huynh dùng ủy nhiệm chi để chuyển tiền, Huynh lấy lý do để quên CMND ở trụ sở Cty Huynh Mang Yang tại đường Nguyễn Văn Nguyên, P.Tân Định, Q.1 nên được Thi, Chín và Phong đưa về để lấy.

Khi cả nhóm đến nơi, thấy trụ sở Cty Huynh Mang Yang có treo biển hiệu nhưng khóa ngoài, Huynh nói các cá nhân trên chờ để Huynh điện thoại cho vợ mang chìa khóa đến.

Trong lúc đứng chờ, nghe mọi người xung quanh cho biết trụ sở Cty Huynh Mang Yang đóng cửa, không hoạt động đã lâu, nghi ngờ Huynh cố tình kéo dài thời gian để bỏ trốn, Chín, Phong và Thi đã đưa Huynh về quán nước gần trụ sở ngân hàng ACB chi nhánh Phan Đăng lưu để đợi ngân hàng mở cửa (chi nhánh ngân hàng đóng cửa nghỉ trưa).

Huynh tiếp tục lấy lý do cần điện thoại để báo cho người thân mang hộ chiếu đến để thực hiện việc chuyển tiền bằng ủy nhiệm chi (thực tế là điện thoại cho người đến chở y bỏ trốn). Khi ba người trên sơ hở, mất cảnh giác, Huynh bỏ chạy qua đường leo lên xe một đối tượng đang chờ sẵn, tẩu thoát.

Thi, Chín, Phong đuổi theo bắt được Huynh thì bị một nhóm người lạ mặt tấn công. Vụ việc xảy ra trên đường đông người nên khi Thi truy hô, những người dân xung quanh đã hỗ trợ Thi bắt Huynh cùng đối tượng chở Huynh tên Phúc đưa đến công an P.6, Q. Bình Thạnh trình báo sự việc.

Do tính chất phức tạp của vụ việc nên sau đó Công an Q.Bình Thạnh đã chuyển vụ việc lên Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng và buôn lậu Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền.

Tại cơ quan Điều tra, Nguyễn Chánh Thi và Tòng Văn Chín khai nhận phù hợp nội dung như trên. Huynh cũng thừa nhận sai phạm và khai nhận đã lợi dụng việc mua bán hóa đơn GTGT có hỗ trợ chuyển khoản nhằm hợp pháp hóa việc thanh toán theo quy định của pháp luật, Huynh lên mạng tìm kiếm các đối tượng bán hóa đơn để mua, sau đó nhận tiền mặt chuyển khoản thanh toán cho giao dịch không có thật và chiếm đoạt.

Trước đó, vào ngày 7-4, Huynh đã thực hiện trót lọt việc chiếm đoạt của một cá nhân tên Phúc số tiền 2,3 tỷ đồng. Huynh đã mất CMND còn hộ chiếu thì đã bị y cầm cố lấy tiền xài nên hoàn toàn không có chuyện Huynh quên CMND hay nhờ người nhà cầm hộ chiếu lên để thực hiện việc chuyển tiền bằng ủy nhiệm chi như đã lừa Thi, Chín, Phong.

Quá trình làm việc, Huynh giao nộp cơ quan điều tra hợp đồng kinh tế, hóa đơn giá trị gia tăng liên quan đến vụ việc trên cùng và thẻ tài khoản, séc rút tiền…

Khám xét khẩn cấp nơi ở của nguyễn Phước Huynh ở khu dân cư City Land, P.7, Q.Gò Vấp, Cơ quan điều tra thu thêm con dấu, nghi làm giả của P.Bạch Đằng, Q.Hai Bà Trưng, của Ủy ban nhân dân P.Mai Dịch, Q.Cầu Giấy, Hà Nội.

Cơ quan Điều tra cũng xác định Cty Huynh Mang Yang không còn hoạt động, từ tháng 1-2019 đến nay không thực hiện việc kê khai, báo cáo thuế theo quy định tuy nhiên công ty này chưa đăng ký thủ tục giải thể. Hiện cơ quan điều tra đang tiếp tục triệu tập, lấy lời khai của các cá nhân để làm rõ vụ án, xử lý các đối tượng liên quan.

Cơ quan Điều tra yêu cầu ai là nạn nhân bị Huynh lừa với chiêu thức trên đến Cơ quan Điều tra (Đội 9 - Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng và buôn lậu, Công an TP.HCM), địa chỉ 674 đường 3/2, P.14, Q.10 trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang